‘กรมเจ้าท่า’ เร่งหาสาเหตุต้นตอเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันสมูธซี 2

‘กรมเจ้าท่า’ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 2 จ.สมุทรปราการ ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว เร่งตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ เบื้องต้นไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา พบมีผู้บาดเจ็บ1คน สูญหาย1คน

9 มี.ค.2565 – นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่าเวลาประมาณ 09.00 ได้รับรายงานจากสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการได้รับแจ้งจาก บริษัท ไอ อาร์ พี ซี จำกัด ว่าเกิดเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 2 บริเวณหน้าบริษัท ไอ อาร์ พี ซี จำกัด ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางครุ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ นำเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 222 ออกตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่า เรือ สมูธซี 2 หมายเลขทะเบียนเรือ 460003012 ขนาด 1,989 ตันกรอส ประเภทบรรทุกน้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส สัญชาติไทย โดยมีนายปารเมศ ประเสริฐวงศ์ เป็นนายเรือ เรือลำดังกล่าวได้แจ้งออกมาจากจังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 และเข้าเทียบท่าเรือ 13 บริษัท ไอ อาร์ พี ซี จำกัด ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางครุ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เวลา 20.00 น.

อย่างไรก็ตามขณะเรือเทียบท่ามีสินค้าน้ำมันเบนซินแก็สโซฮอล์ 91 ปริมาณ 1.8 ล้านลิตร ดีเซล 1.3 ล้านลิตร ต่อมาในเวลา ประมาณ 09.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน ซึ่งในเรือไม่มีสินค้า เบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือนายพีรกานต์ พงษา ได้นำส่งโรงพยาบาลบางประกอก 3 และมีผู้สูญหายอีก จำนวน 1 ราย คือ นายศรรกฏิยพงศ์ สงวนพันธุ์ 

นายสมพงษ์ กล่าวว่าล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์เพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน ไว้ได้เรียบร้อย และได้ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำมัน ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันรั่วไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้ลงพื้นที่ พร้อมเจ้าหน้าที่และเรือตรวจการณ์ จำนวน 2 ลำ จากสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เรือลำดังกล่าว และการดำเนินการตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า สำหรับความคืบหน้าของสถานการณ์ จะรายงานให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว