นายกฯ ยืนยัน รัฐบาลไม่ติดโรคหลงลืมประชาชน ฟุ้งขนาดไม่มีอำนาจเต็มก็ลงพื้นที่แล้ว

12 ก.ย.2566- การอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาล ช่วงเวลา 11.15 น. นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า รัฐบาลของท่านเหมือนเรือที่พาคนไทยออกเดินทาง ท่ามกลางคลื่นปัญหาที่หลากหลาย ประชาชนมีความคาดหวังสูงว่ารัฐบาลชุดใหม่จะนำพาคนไทยฝ่าคลื่นไปได้ แต่วันนี้ตนเริ่มไม่มั่นใจว่าเรือของนายกฯและรัฐบาลลำนี้จะพาประชาชนไปได้ถึงไหน เพราะหลายนโยบายที่ไม่ตรงปก หลายนโยบายไม่มีอยู่จริง หลายนโยบายเขียนไว้ผิวเผิน เขียนไว้กว้างๆ ไม่มีตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรมและกรอบเวลาที่ชัดเจน ไม่มองลึกถึงต้นตอของปัญหา คลื่นใต้น้ำ เช่น ปัญหาทุนผูกขาด คอร์รัปชั่น โครงสร้าง และไม่มั่นใจเรื่องความไม่เหมาะสมของรัฐมนตรี ผิดฝาผิดตัว เอาตำรวจมาคุมการศึกษา เกษตร สิ่งแวดล้อม และอาจมีตัวแทนกลุ่มทุนยักษ์ใหม่ด้านเกษตร อาหาร พลังงาน มานั่งบริหารบางกระทรวง แย่กว่านั้นประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดหรือไม่

นายร่มธรรม กล่าวว่า อีกปัญหาที่ปัญหาที่ตนเป็นห่วงกับรัฐบาลนี้คือ โรคหลงลืมประชาชน ที่ท่านได้หาเสียงไว้กับประชาชน พี่น้องฝากรัฐบาลไว้กับโรคหลงลืมประชาชนด้วย ตนหวังและภาวนาให้นายกฯและครม.พาคนไทยและประเทศฝ่าทุกคลื่นปัญหาไปถึงฝั่งตามเป้าหมายที่วางไว้ ตนคงไม่มีความสุขหากเห็นรัฐบาลนี้ล้มเหลวและทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราจะทำหน้าที่ตรวจสอบและเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ ขอให้ท่านรับฟังและไม่ทิ้งประชาชนคนใดให้จมอยู่กลางทะเล

ต่อมาเวลา 11.23 น.นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ไม่ลืมแน่นอน รัฐบาลนี้มาจากประชาชน ไม่หลงลืมถึงความยากแค้นของประชาชน ขนาดยังไม่ได้รับอำนาจเต็มที่ก็ลงพื้นที่ไปแล้ว ลงไปรับฟังความคิดเห็นแล้ว ลงไปฟังประชาชน มีความตั้งใจอย่างจริงจัง จึงขอบคุณสำหรับคำเตือนที่ให้มา

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อตอนเช้ามีการพูดถึงผู้ประกอบการไรเดอร์ จริงๆ แล้วทางรัฐมองภาพรวม ทั้งเรื่องแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซด์ และผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ รับฟังปัญหาต่างๆ จากผู้ประกอบการ จากการลงพื้นที่ไปแล้วทั้งก่อนและหลังเลือกตั้ง ทั้งในด้านค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์ตกับผู้โดยสารที่ไม่ได้มีการปรับมานาน การบังคับรับงานพ่วง การให้แบกต้นทุนรับความเสี่ยงเอง กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครอง กฎหมายต่างๆ ที่ล้าสมัยอยู่ในหลายมิติ ตนได้ให้แนวทางกระทรวงแรงานเพื่อเจรจากับภาคเอกชนเพื่อยกระดับสวัสดิการให้เป็นธรรมมากยิ่งขึ้น แข่งขันกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

“นอกจากนี้ เรายังมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารวินมอเตอร์ไซด์ ไรเดอร์ แท็กซี่ให้มีความยุติธรรม และคำนึงถึงความปลอดภัยของไรเดอร์และผู้โดยสารด้วย เรายังมีแนวให้กระทรวงคมนาคม ทำการศึกษาการสร้างแอพพลิเคชั่นเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้แบบครบวงจร ครอบคลุม ทั่วถึงอีกด้วย”นายกฯกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา