'รมช.กษ' แย้มจ่อใช้งบกลาง พักหนี้เกษตรกร

‘ไชยา’ เผย กษ. เตรียมฐานข้อมูลเกษตรกร สนับสนุนคลังพักหนี้ 3 ปี หนุนยืนบนขาตัวเองได้ เล็งใช้งบกลางก่อน เร่งบูรณาการทุกกระทรวงลดราคาปุ๋ย

11 ก.ย. 2566 – ที่อาคารรัฐสภา นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในนโยบายเร่งด่วนของการพักหนี้เกษตรกร ว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ จะมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลัง เพื่อจะช่วยสนับสนุนงาน โดยเตรียมแผน เตรียมข้อมูลเกษตรกรที่จะเข้าหลักเกณฑ์ การพักชำระหนี้ ซึ่งการปลอดเงินต้นและปลอดดอกเบี้ย 3 ปี จะต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรยืนบนขาตัวเองได้ ต้องมีการปรับเปลี่ยนบางภารกิจของกระทรวงเพื่อที่จะรองรับงบประมาณใหม่ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาของสภา หากผิดพลาดในเรื่องของงบประมาณก็ต้องดูเรื่องงบกลาง เพื่อที่จะมาสนับสนุนภารกิจ ส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพ อาจจะต้องพิจารณาใช้งบกลางไปก่อน

นายไชยา ยังกล่าวว่า ในส่วนของโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะต้องใช้งบประมาณ ก็ต้องดูว่าสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ และสามารถปรับเปลี่ยนได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อมีเวลาจำกัด และมีความลำบากแต่รัฐบาลนี้ก็จะทำให้ดีที่สุด ย้ำว่าจะเดินหน้าการลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องปุ๋ย ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ภาคอีสานไปแล้ว มีความพยายามทำความเข้าใจกับประชาชน ในพื้นที่ที่เป็นแหล่งโปแตส โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้กระทรวงเกษตรฯ จะต้องขอดูและพิจารณาอีกครั้ง โดยเฉพาะการนำสารโปแตสที่เป็นสารตั้งต้นของการทำปุ๋ย ซึ่งสามารถนำมาใช้กับกระบวนการผลิตที่ทันสมัยได้ หากทำได้ก็จะสามารถลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และลดการพึ่งพานำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ และจะเริ่มต้นในรัฐบาลชุดนี้ได้ ขณะเดียวกันในอนาคตจะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะประสานความร่วมมือลดราคาปุ๋ย เพิ่งจะบูรณาการทุกกระทรวงในการลดราคาปุ๋ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง