‘อนุทิน’ มั่นใจนายกฯชี้แจงสภาได้ ย้ำ มท. เข้มใบอนุญาตพกปืน

11 ก.ย.2566-ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า นโยบายที่จะแถลงวันนี้ผ่านการหารือร่วมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ถือเป็นข้อสรุปร่วมกัน ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจนั้น ตนมั่นใจว่าชี้แจงได้ ในนโยบายเขียนชัดเจนว่าเป็นการพืชกัญชง กัญชา เพื่อคุณประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ มีความชัดเจนแล้วไม่ใช่คำว่ากัญชาเสรี เป็นเพียงวาทกรรม เป็นความพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ดังนั้น ควรเลิกพูดเรื่องดังกล่าวได้แล้ว

ถามยืนยันใช่หรือไม่ว่าจะมีความแตกต่างจากนโยบายรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่แตกต่าง แต่จะต่อยอด คราวที่แล้ว โดนวาทกรรมว่าเป็นกัญชาเสรี มอมเมาเยาวชน สูบ เสพ สันทนาการได้  ซึ่งความเป็นจริงไม่เคยมี และร่างกฎหมายไม่เคยมี  แต่พรรคภูมิใจไทยเตรียมเสนอร่างกฎหมายที่ควบคุมกัญชง กัญชา ที่ตกไปในสภาฯ สมัยที่แล้ว จะเสนอใหม่  ซึ่งหากเป็นการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพและเศรษฐกิจและมีบรรจุอยู่ในคำแถลงนโยยบายของนายกฯ วันนี้ด้วยอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงประเด็นการกระจายอำนาจ ที่จะแถลงนโยบายรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า   หากมีข้อสงสัยใดๆ  ได้จัดเตรียมข้อมูลสำหรับชี้แจงทุกข้อสงสัย

นายอนุทินกล่าวถึงกรณีผู้ว่าซีอีโอ อาจจะซักถามกันมากว่า โดยนัยยผู้ว่าเป็นซีอีโออยู่แล้ว เพราะการบริหารราชการแผ่นดินแต่ละจังหวัด ผู้ว่าต้องให้ความเห็นชอบ กำกับการดูแลการทำงานหน่วยราชการต่างๆ ทุกหน่วย  ดังนั้น นัยคล้ายกัน เราจึงต้องทำงานในสิ่งที่กระชับ ว่องไว แคล่วคล่องว่องไวให้มากขึ้น เน้นให้บริการประชาชน ให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

“การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องความเข้าใจของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลมีข้อสงสัยเราชี้แจงให้ประชาชนทราบ อย่าเพิ่งถามในรายละเอียดเลย คนแถลงนโยบายคือนายกฯ”นายอนุทินกล่าว

ซักว่าประโยชน์จากกระทรวงมหาดไทยที่ประชาชนจะได้รับสมัยนี้คืออะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้แถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จก่อน เมื่อถามถึงการปราบปรามคอร์รัปชั่นและผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น มีการเตรียมชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า  เราเตรียมข้อมูลในกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตพกปืนจะเข้มข้นให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)