'เศรษฐา' รับฟังปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ เรียกร้อง 5 ข้อ สุริยะเสนอตั้งคณะทำงานให้นายกฯร่วม

“เศรษฐา” รับฟังปัญหา วินมอเตอร์ไซค์ มุ่งแก้ศก. ด้าน ตัวแทนวิน ขอพัฒนาแพลตฟอร์มทำงาน ย้ำให้ความสำคัญปัญหาขอโอกาสทำงาน ขณะที่ “สุริยะ” เสนอตั้งคกก.ให้นายกฯร่วมด้วย

2 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในกรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 100 คน นำโดย นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง การเข้าถึงการใช้บริการของประชาชน ผ่านแอพพลิเคชั่น และราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้น โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ทราบกันดีวินมอเตอร์ไซค์ มีความเดือดร้อน รัฐบาลมีภารกิจเยอะตั้งแต่รับตำแหน่งอย่างไม่เป็นทางการ ตนเดินทางรับฟังปัญหามาตลอด วันนี้มาคุยกับวินมอเตอร์ไซค์ จึงอยากบอกว่าเราให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นเส้นเลือกฝอยเป็นตัวเชื่อมให้เศรษฐกิจพัฒนาไปได้ หากถูกเอารัดเอาเปรียบ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแล

ด้านนายเฉลิม กล่าวว่า พวกเราต้องเผชิญถึงความไม่มั่นคงทางอาชีพ และสวัสดิการทางสังคม มีหลายอย่างที่อยากเสนอให้รัฐบาลสนับสนุน ทั้งการสนับสนุนการใช้รถจักรยานยนต์แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อต่อสู้กับแพลตฟอร์มต่างประเทศที่มีความไม่เป็นธรรม หากรัฐเพิกเฉยจะส่งผลกระทบทั้งผู้ประกอบอาชีพ ผู้โดยสาร และผู้ใช้ถนนทั่วไป จึงมีข้อเรียกร้องเชิงนโยบายเข้ามา 5 ประเด็น คือจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้มีจุดจอดรถที่มีความชัดเจนสวยงาม มีสาธารณูปโภคพื้นฐานเข้ามาดูแลผู้ประกอบอาชีพ เปิดให้มีการซื้อขายสิทธิ์ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างถูกต้อง ให้ผู้มีอายุเกิน 60 ปีสามารถประกอบอาชีพได้ต่อ หากไม่กระทบผู้โดยสาร สนับสนุนกองทุนเพื่อประกอบอาชีพ พัฒนาการประกอบอาชีพให้เข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนให้ใช้จักยานยนต์พลังงานทดแทน เพื่อลดรายจ่ายด้านเชื่อเพลิงและรักษาสิ่งแวดล้อม สนับสนุนแอปพิเคชั่นที่เป็นของจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะให้มีโอกาสแข่งขันกับเอกชน และการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพเช่นกำหนดเขตประกอบอาชีพที่ชัดเจน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันเพิ่มพูดประสิทธิภาพการขนส่งที่เหมือนเส้นเลือกฝอยของเมือง

นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดจอดวินจักรยานยนต์ มีหน่วยงานเกี่ยวข้องเยอะทั้งกทม. กระทรวงคมนาคม ตำรวจ ส่วนเรื่องอายุเกิน 60 ปีเป็นเรื่องที่แก้ไม่ยาก แต่ต้องมีเรื่องการตรวจสุขภาพให้สามารถทำงานได้ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ทั้งการซื้อรถมอเตอร์ไซค์ได้ และสวัสดิการของคนที่เลิกอาชีพต้องมีประกันสังคมมาช่วยเหลือหรือไม่ เราต้องดูให้ครบทุกภาคส่วนทั้ง ซึ่งการเข้าถึงแหล่งทุน จะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยจะคุยให้กับธนาคารออมสินเข้ามาดูแล จะดูเรื่องการกู้รถมาประกอบอาชีพ โดยจะไปคุยให้เป็นพิเศษ เรื่องแอปที่ใช้เรียกรถ ต้องมีแอปที่ทุกคนใช้ได้หมด ไม่ให้ผู้ประกอบการเสียเปรียบแอปจากต่างประเทศ หากมีแอปกลางที่มีราคากลางไม่มีการเอาเปรียบ บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมจะเป็นเรื่องดี ซึ่งอยากให้มีเจ้าภาพหน่วยงานเดียวเข้ามาแก้กฎหมาย ส่วนเรื่องอนาคตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีวิธีการทำหลายแบบ หากต้องซื้อรถใหม่จะก่อภาระหนี้สิน จะไปคุยว่ามีวิธีการไหนหรือไม่ที่ไม่ต้องซื้อรถแต่เป็นการให้ใช้รถแล้วแบ่งรายได้กันเพื่อจะได้ไม่ต้องลุงทุน และเราไม่ต้องคอยทุกเรื่องอะไรช่วยกันได้เราจะทำทันที อย่างเรื่องพัฒนาแอปตนจะไปตามเรื่องตามที่ผู้ประกอบการระบุได้คุยกับจุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัยไว้แล้วว่าเรื่องอยู่ตรงไหน ยืนยันเราเห็นความสำคัญ ฤดูหาเสียงหมดแล้วเราไม่ได้หาเสียงเราจะแก้ปัญหาจริงจัง ขอความกรุณาเราทราบซึ่งถึงความเหน็ดเหนื่อย ความท้อ ขอให้ให้เวลากับเรานิดหนึ่ง อยากขอโอกาสให้ผู้บริหารข้าราชการขอบคุณครับ ที่มาวันนี้

ขณะที่นายสุริยะ กล่าวว่า นายกฯให้ความสนใจอย่างมากกับผู้ประกอบการรถสาธารณะ รัฐบาลอยากยกระดังให้ทุกอาชีพมีรายได้เพิ่ม และจากการรับฟังปัญหาของมอเตอร์ไซค์รับจ้างเกี่ยวกับหลายกระทรวงจึงเสนอนายกฯให้ตั้งคณะทำงาน และให้นายกฯเข้ามาอยู่ในนี้ด้วย ตนก็จะได้เข้าร่วมตลอด หาปัญหาที่แท้จริงเมื่อมีความชัดเจนจะได้เร่งแก้ปัญหาทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ส่ง 3 ขุนคลัง แถลงข่าว 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 24 ก.ค.

ภายหลังก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเตรียมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทในวันที่ 24 ก.ค.2567 ล่าสุดนายกฯไม่มีกำหนดการร่วมแถลงข่าวดังกล่าวแล้ว โดยการแถลงข่าวจะมี

นายกฯ สั่งรัฐมนตรีงดวิจารณ์ตอบโต้การเมือง ตลอดช่วงสัปดาห์มหามงคล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าเนื่องจากสัปดาห์นี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะตรงกับพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

เศรษฐีควักเงินซื้อ Lexus เพิ่มอีก 1 คัน ทะเบียน ศฐ 30 สลับใช้กับรถหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า วันเดียวกันนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า นายกฯเดินทางด้วยรถยนต์ประจำ

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม