'สมศักดิ์' แจงยิบยันคุณสมบัติคั่วเก้าอี้รัฐมนตรีได้

'สมศักดิ์' โต้ 'ณฐพร' กล่าวหาไม่เหมาะนั่งรัฐมนตรี ยันไม่มีอำนาจขออภัยโทษโกงจำนำข้าว พร้อมทำหนังสือแจงเลขา ครม. ปมเอื้อเอกชนเบิกงบปี 2566

31 ส.ค.2566 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุนายสมศักดิ์มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากสั่งลดโทษให้ผู้ต้องขังกรณีจำนำข้าว ช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว กำไล EM อีกทั้งช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่างบประมาณประจำปี 2566 ที่เหลือไปให้หมด โดยไม่สั่งการ หรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีบุคคลภายนอกร้องเรียนเข้ามา แต่เบื้องต้นเห็นว่าเป็นเรื่องการใช้กฎหมายและระเบียบราชการ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริต ทั้งนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพียง 2 เรื่องคือ การปล่อยหรือลดโทษผู้ต้องขังคดีโครงการรับจำนำข้าว และการขอพระราชทานอภัยโทษที่เป็นสิทธิของนักโทษ ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งนายกฯ ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเห็นว่าเป็นเช่นนั้น

ส่วนอีกเรื่องคือ กรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เคยยื่นร้องเรียนตนเองที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการธุรกิจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น ก็ได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้ระเบียบกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ในการจัดซื้อและเบิกจ่ายงบประมาณส่วนกลางต่างๆ ตนเองได้สั่งการให้ตรวจสอบตามคำร้องแล้ว และพบว่าไม่ได้พบความผิดปกติ และจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามปกติ ซึ่งในประเด็นนี้จะได้ทำหนังสือชี้แจงต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม