'สุทิน' เชื่อ โหวตนายกฯ ผ่านราบรื่น ได้เสียงสว.เกินเป้า เมิน 'ชูวิทย์' แค่ความแค้นส่วนตัว

22 ส.ค.2566- ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า คิดว่าการประชุมวันนี้น่าจะบรรลุผล ได้นายกฯ เพราะเชื่อว่า สส. และ สว. คงได้เห็นแก่ประชาชนมากขึ้นว่า,ประชาชนอยากได้รัฐบาลในแก้ปัญหาบ้านเมืองสักที อีกทั้งเรื่องที่มีการกล่าวหาก็ได้ชี้แจงกันแล้ว และในสภาฯ คงมีการชี้แจงเพิ่มเติม ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส่งเอกสารให้ สส. พรรคก้าวไกล ในการอภิปรายคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน ระบุว่า ข้อมูลที่นายชูวิทย์ นำมาก็ไม่ได้เป็นเรื่องลับอะไร อยากฝากไปยังสังคมว่านายเศรษฐาเป็นผู้บริหารบริษัทแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน และอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งคงมีการตรวจสอบแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยก็ตรวจสอบแล้ว เชื่อว่าเรื่องที่กล่าวหาไม่เป็นความจริง เชื่อว่าน่าจะมีเรื่องกันเป็นการส่วนตัว เป็นความอาฆาตแค้นกันส่วนตัว เพราะฉะนั้น สว. คงจะแยกแยะออกว่า การตัดสินใจบนอารมณ์ของคน หรือความคับแค้นส่วนตัว แล้วถ้าเอามาวินิจฉัยเรื่องปัญหาของบ้านเมืองให้กระทบกับประชาชน เชื่อว่า สว. ท่านแยกแยะได้

เมื่อถามถึงการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายทักษิณ เป็นวันเดียวกับการโหวตนายกฯ จะมีผลอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนทราบว่ากำหนดการกลับประเทศไทยของนายทักษิณนั้นออกมาก่อนส่วนเรื่องของการกำหนดการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้นออกมาทีหลัง หลังจากศาลพิจารณาเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรืาองบังเอิญ ไม่น่าจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของประเทศไทย เพราะนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย โดยอาจจะอยู่ในเรือนจำที่เป็นที่ปลอดผู้คน ดังนั้นจึงไม่มีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้การอยู่ในที่คุมขังจึงเป็นลมสงบ การจะต่อรองอะไรคงทำไม่ได้

เมื่อถามถึงสกระแสข่าวที่ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสินนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่น่ามีปัญหาเหมือนทุกครั้ง ส่วนการแสดงเจตนาของ ร.ต.อ.เฉลิม ฝ่ายประสานงานเราพยายามพูดคุยอยู่ ท่านเป็นผู้ใหญ่ คงเข้าใจวิถีทางของพรรค เชื่อมั่นว่าจะโหวตให้ครบทุกคน หลายท่านอาจเห็นต่างกันบ้าง แต่ความเป็นพรรค วินัยของพรรค และครรลองของระบบสภา จะตัดสินใจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพรรค ทั้งนี้หากนายเศรษฐาไม่ได้รับการโหวต ทางพรรคยังไม่ได้มีแผนสำรองอะไร คงเป็นไปตามกลไก ถ้าคนที่ 1 ไม่ผ่านก็ไปเป็นคนที่ 2 อยู่ดี

“เสียง สว. ในวันนี้ เราบอกตัวเลขไม่ได้ แต่เชื่อว่าคงเกินจำนวนที่เราคาดหวัง เราต้องการอีกไม่ถึง 70 เสียง ซึ่งคงไม่ได้มาจากพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ สว. คงเห็นแก่ประชาชน เห็นแก่ประเทศที่ต้องการรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าจากนี้ไปแม้จะติดใจอยู่บ้าง แต่กระบวนการรัฐสภาจะสามารถตรวจสอบ และเชื่อว่าทางบริษัท แสนสิริ คงตรวจสอบอีกทางหนึ่ง หากมาเป็นนายกฯ แล้วไม่ดี ก็จะตรวจสอบอีกที” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีการซื้องูเห่าเพื่อให้โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องซื้องูเห่า วันนี้คงไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น เพราะพรรคร่วมก็ได้ สส. มาเกินครึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต