'อนุทิน' มั่นใจโหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ ราบรื่น รับยื่นข้อเสนอขอกระทรวงเดิม

“อนุทิน” มั่นใจโหวต “เศรษฐา” นั่งนายกฯราบรื่น แบะท่ายอมรับยื่นเงื่อนไขขอนั่ง “กระทรวงเดิม” ย้ำเชื่อใจ “เพื่อไทย” จะเคลียร์ทุกพรรค หาทางออกได้ ขออย่าโยง “ทักษิณ” กลับบ้าน ที่มารัฐบาลสลายสีเสื้อ ชี้เป็นเรื่องดี “พรรคคนละขั้ว” มาจับมือทำงานเพื่อบ้านเมือง

21 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมพรรคถึงความคืบหน้าการแบ่งโควต้ากระทรวง ที่ภูมิใจไทยได้ จำนวน 8 กระทรวง ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการหารือ ซึ่งมีการพูดคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลด้วยความเข้าใจถึงออกมาเป็นแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลักการไม่มีข้อจำกัดกระทรวงเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ไม่มีข้อจำกัด และยอมรับว่าได้มีการพูดคุย พร้อมยื่นข้อเสนอเรื่องการทำงานต่อกระทรวงเดิมไป แต่สุดท้ายต้องมีการหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาล โดยพรรคแกนนำคือพรรคเพื่อไทยไปหารืออีกครั้ง คงต้องใช้เวลา ทุกอย่างต้องเชื่อใจกัน เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะถ้ามีปัญหาจะไม่มีแถลงการณ์ในวันนี้

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีความชัดเจนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า “เราต้องเชื่อใจกันจะทำงานด้วยกันต้องเชื่อใจกันในการบริหารบ้านเมือง ถ้าเราไม่เชื่อใจกันเราก็ไม่ควรแม้กระทั่งไปร่วมแสดงเจตจำนงในการทำงานด้วยกัน”

ถามย้ำว่า ส่วนที่บอกว่าต้องเชื่อใจกันคือพรรคเพื่อไทยรับรู้แล้วและโอเคตามนั้นใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ในระดับหนึ่ง

ซักว่า จะได้กระทรวงเดิมหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่เงื่อนไขกับพรรคอื่นด้วย แต่เท่าที่คุยในระดับหนึ่ง เชื่อว่าในฐานะพรรคแกนนำและผู้บริหารพรรคเพื่อไทยจะมีทางออกที่ดี ที่ทำให้พรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหาใดๆ ในการร่วมรัฐบาล

เมื่อถามถึง โผครม.ที่หลุดออกมาว่าพรรคภูมิใจไทยได้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้นนายอนุทิน กล่าวว่า อย่าพึ่งคุยในเรื่องนี้เลยเพราะต้องผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน แล้วตำแหน่งต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นผู้ทูลเกล้าฯถวาย ให้ทรงลงพระปรมาภิไธย จึงเป็นเรื่องไม่บังควรที่จะมาพูดก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะราบรื่นจะได้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯคนที่ 30 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เท่าที่คุยกับพรรคแกนนำและพรรคร่วมอื่นๆคิดว่าน่าจะราบรื่นทุกคนมีความมั่นใจ จากนั้นผู้สื่อข่าวถามย้ำว่ารวมถึงเสียงส.ว. ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ราบรื่นก็ต้องราบรื่นทั้งหมดทั้ง สส.ที่มี314 เสียง และยังขาดอยู่ 61 เสียง โดยมั่นใจว่ามาถึงจุดนี้ สว.ที่มีความกังวลเรื่อง 112 ก็ไม่มีแล้ว เรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อยก็ไม่มี และพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้อยู่ร่วมรัฐบาลแล้ว ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

ถามอีกว่า จะไม่มีผิดแผน มาถึงพรรคอันดับ 3 คือพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องทำให้ความถูกต้อง ความเหมาะสม มารยาทต่างๆทุกอย่างรวมกัน ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกติกามารยาท มันก็จะไม่มีปัญหาอะไรต่อไปอีก ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคอันดับ 3 ตนได้พูดมาตลอด และได้ทำตามสโลแกน “พูดแล้วทำ” ไม่ไปแย่งใครจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าจะมีแรงยุแรงส่งยังไงก็ตาม เราก็พยายามที่จะรักษากติกามารยาททางการเมืองให้มากที่สุด

ถามย้ำถึงการแถลงข่าวร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีการหารือถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทยเรื่องกัญชาทางการแพทย์อย่างไร ในเชิงรูปธรรม นายอนุทิน กล่าววส่า ขณะนี้กฎหมายยังค้างอยู่แสดงว่าพรรคภูมิใจไทยก็ยังยืนยันว่านโยบายกัญชาทางการแพทย์เพื่อสุขภาพทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทำให้ประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคหลายโรคมีทางเลือกในการรักษา เรายังยืนยันในเจตนารมย์ของเรา ซึ่งทุกพรรคในพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครโต้แย้งหรือซักถามใดๆ แต่เราเน้นว่าไม่ใช่กัญชาเสรีหรือเพื่อสันทนาการ นันทนาการแต่อย่างใด แต่เพื่อสุขภาพทำให้เศรษฐกิจแข็งแรงเป็นปัจจัยเชิงบวก

ซักว่า จะสามารถพูดได้หรือไม่ว่ารัฐบาลชุดใหม่เป็น “รัฐบาลสลายสีเสื้อการเมือง” ได้อย่างสมบูรณ์แบบเพราะนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปผูกกัน เพราะการรวมของ 11 พรรคการเมืองถ้าจะมองแบบในแง่ดี คือ พรรคเหล่านี้เคยมีการทำงานอยู่คนละฝ่ายเมื่อมีความจำเป็นต้องมารวมทำงานกันเพื่อประเทศชาติความแตกแยกความขัดแย้งต่างๆ ที่ไม่ เกี่ยวข้องกับเรื่องผิดกฎหมาย การทุจริต คดโกงอะไร ในเรื่องความคิดทางการเมืองที่คิดว่าชาตินี้ จะไม่เผาผีกันแล้วนั้นก็อาจจะทำให้ความรู้สึกเกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็น่าจะเกิดขึ้นได้ ทุกคนทำตามหน้าที่และบทบาทก็มี เมื่อตรวจสอบก็ตรวจสอบอย่างเต็มที่ เวลาทำงานก็ทำอย่างเต็มที่ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายไม่ทำอะไรด้วยเจตนาที่ทุจริต ไม่สุจริต ก็ทำงานกันได้เพื่อบ้านเพื่อเมือง

ส่วนรายงานข่าวที่ว่านายทักษิณจะกลับในวันที่ 22 ส.ค.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าท่าน คงมีความพร้อมและมั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม เข้ามาตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ ปฏิบัติตามระเบียบต่างๆซึ่งกระทรวงยุติธรรมต้องดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)