โฆษก รทสช. ลั่นอยากให้ 'พีระพันธุ์' นั่งเก้าอี้ รมต. ชี้จุดยืนชัดปกป้องสถาบันหลักของชาติ

"โฆษกรทสช." เผยยังไม่ได้คุยเรื่องเก้าอี้รมต. หลังได้โควตา 4 ที่ ลั่นอยากให้หัวหน้าพรรคนั่ง เชื่อ "ทักษิณ" กลับไทยไม่กระทบการบริหารประเทศ มองขณะนี้สถานการณ์นิ่งแล้ว

21 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ขอยืนยันอีกครั้งว่าพรรคจัดตั้งรัฐบาลจะไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีการแก้ไขทั้งฉบับ จะสนับสนุนให้มีการแก้ไขในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตย และเรื่องการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ที่สำคัญจะไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พรรครวมไทยสร้างชาติขอยืนยันกับประชาชนทุกคนว่าในการจัดตั้งรัฐบาลเรามีจุดยืนชัดเจน

"สิ่งที่สำคัญในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นการปรองดอง สมานฉันท์ ซึ่งที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี มีความขัดแย้งทางการเมือง แบ่งเป็นสองสีเสื้อ วันนี้ถือว่าได้พลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศสร้างความสามัคคีปรองดอง โดยเดินหน้าประเทศไทยไปด้วยกัน ยืนยันว่าจะทำให้ประชาชนทุกคนเกิดความสบายใจ ในการเดินหน้าประเทศไปด้วยกัน"นายอัครเดช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวขอโทษประชาชนที่ต้องทำงานร่วมกับ 2 ลุง สาเหตุเพราะพรรคไม่ได้แลนสไลด์ ทางรวมไทยสร้างชาติจะมีการชี้แจงอย่างไรบ้าง นายอัครเดช กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ ผู้สนับสนุนของพรรครวมไทยสร้างชาติมีความห่วงใยในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การกลับมาร่วมกันทำงานกับพรรคที่มีจุดยืนในอดีตที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกัน แต่ครั้งนี้ยืนยันว่าจะเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และถือเป็นนโยบายสำคัญของพรรคคือการสร้างความสมานฉันท์ปรองดองให้เกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกคนขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกัน ทิ้งความขัดแย้งไว้ เราจะต้องเดินหน้าสร้างความเจริญให้กับประเทศต่อไป ประชาชนก็รอรัฐบาลใหม่ การเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้หัวหน้าพรรคมีจุดยืน และนโยบายชัดเจนในการสร้างความมั่นคงให้กับประเทศปกป้องสถาบันหลักของชาติ

นายอัครเดช กล่าวว่า ในที่ประชุมวันเดียวกันนี้หัวหน้าพรรค ได้แจ้งความคืบหน้าถึงโควตารัฐมนตรี ซึ่งพรรคจะได้ รัฐมนตรีว่าการ 2 ตำแหน่งและรัฐมนตรีช่วยว่าการ 2 ตำแหน่ง ในส่วนการเจรจาการกำกับดูแลกระทรวงไหนนั้น วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย และใครจะได้นั่งเก้าอี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยเช่นกัน และเราขับเคลื่อนด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคและสส.ของพรรค จึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

ถามอีกว่า หัวหน้าพรรคชี้แจงหรือไม่การจัดตั้งรัฐบาลจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ นายอัครเดช กล่าวว่า ที่ประชุมได้พูดคุยกันเรื่องนี้หากการโหวตจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยราบรื่น ก็ถือว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อเราได้นายกรัฐมนตรีมา เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคมีความพร้อมในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลอยู่แล้ว

ซักว่า ตามธรรมเนียมแล้วคนที่เป็นหัวหน้าพรรคควรจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ตามธรรมเนียมแล้วก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค แต่แน่นอนว่าในฐานะพรรคการเมืองและสส.ของพรรคก็อยากให้หัวหน้าพรรคเข้าไปร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี และถือเป็นส่วนสำคัญ อย่างตนเป็นสส. ก็อยากให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ไปเป็นรัฐมนตรี และเชื่อว่าทุกพรรคการเมืองก็อยากให้หัวหน้าพรรคเป็นรัฐมนตรีทั้งสิ้นเพื่อร่วมบริหารประเทศ ถือเป็นสิ่งที่สมาชิกพรรคทุกคนต้องการ

"เชื่อว่าจากการพูดคุยสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ถือว่านิ่งแล้ว เข้าสู่ขั้นตอนการโหวตนายกฯและคิดว่าวันที่ 22 ส.ค. ถ้าได้ชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย สถานการณ์ทางการเมืองก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามที่ประชาชนคาดหวัง อีกทั้งการที่นายทักษิณ ชินวัตร กลับมา ก็จะไม่ส่งผลกระทบอะไร ทางพรรครวมไทยสร้างชาติเชื่อว่าการกลับมาของนายทักษิณเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ในส่วนการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ก็ถือเป็นหน้าที่กระบวนการยุติธรรมที่ต้องดูแลต่อไป"นายอัครเดช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้