'ชูศักดิ์' กระเตง 'เศรษฐา' ชี้ด่านอภิปรายในสภา สุดพิลึกเหมือนถูกชกข้างเดียว

“ชูศักดิ์” ให้กำลังใจ “เศรษฐา”  เป็นสุภาพบุรุษ ยันเพื่อไทยกลั่นกรองตรวจสอบคนมาดีแล้ว  ให้มาทำกหน้าที่แก้ปัญหาประเทศ

21 ส.ค.2566 – นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นใจ และเข้าใจนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่โดนตรวจสอบแบบเข้มข้นเอาเป็นเอาตาย จากกติการัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาล 5 ปีแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่ภาวะปกติ แต่ก็ขอชื่นชมนายเศรษฐาว่าเป็นสุภาพบุรุษ ยอมรับตนเองว่าเป็นบุคคลสาธารณะ ยินดีต่อการถูกตรวจสอบและชี้แจงเหตุผลอย่างตรงไปตรงมา ตนเองฟังแล้วมีน้ำหนัก รับฟังได้ โดยเฉพาะเหตุผลว่าเป็นผู้ซื้อไม่ใช่ผู้ขาย ซื้อขายกัน ในราคาท้องตลาด นอกจากนั้นตนเองยังเชื่อว่าบริษัทแสนสิริอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จำเป็นต้องมีธรรมาภิบาล มีอะไรไม่ถูกต้อง คงไม่อยู่รอดเจริญก้าวหน้ามาถึงทุกวันนี้

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวค่อนข้างจะสับสนในเรื่องกติการัฐธรรมนูญและข้อบังคับที่ปฏิบัติกันอยู่ขณะนี้ ข้อบังคับบอกการเห็นชอบนายกรัฐมนตรีไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ต่างจากประธานสภาผู้แทนราษฏร เหตุผลก็คงเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นสส.เขาไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ประกอบกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีผ่านการตรวจสอบมาจากพรรคการเมือง เสนอต่อกกต.ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน แม้จะไม่ใช่การเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรง นอกจากนั้น รัฐธรรมนูญบังคับว่าต้องเสนอคนที่มีคุณสมบัติ ไม่มีลักษณะต้องห้าม จนถึงขณะนี้ไม่มีองค์กรใดบอกว่านายเศรษฐาไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ซ้ำรัฐสภาก็ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะมาวินิจฉัยคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ที่จะทำกันอยู่นี่ตนเองจึงมองว่าพิลึกพิลั่น เหมือนชกข้างเดียว เอาข้อมูลภายนอกมาอภิปรายกันไปมาคนเกี่ยวข้องถูกกล่าวหาไม่อยู่ในที่ประชุม แปลกประหลาด

นายชูศักดิ์ ระบุ  ทั้งนี้ หากจะให้เป็นธรรมแล้วถ้าจะตรวจสอบกันก็ต้องมีกฏหมาย ข้อบังคับระเบียบต่างๆกำหนด เช่น ขณะนี้ตนเองได้รับจดหมายจากกรรมาธิการสามัญวุฒิสภาขอให้ให้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบประวัติของบุคคล เพื่อประกอบการแต่งตั้งบุคคลในองค์กรอิสระต่างๆ การเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 62 ก็ไม่มีมาแสดงวิสัยทัศน์ ไม่มีมาอภิปรายกัน 3-4 ชั่วโมงเหมือนที่จะทำกันอยู่ในวันที่ 22 ส.ค. นี้  “ผมขอเป็นกำลังใจให้นายเศรษฐา พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะเสนอคุณเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรีและยืนยันว่าท่านมีคุณสมบัติครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ พรรคได้ตรวจสอบกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาและวิกฤตของประเทศที่ประสบอยู่ในปัจจุบัน จาก14พ.ค.66 ถึงขณะนี้สามเดือนกว่าแล้ว งบประมาณรออยู่ การแต่งตั้งโยกย้ายราชการรออยู่ ปัญหาประชาชนรออยู่ ถึงเวลาเดินหน้าประเทศได้แล้ว” นายชูศักดิ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา