ปชป.ส่อระอุอีกรอบนัด 25 ส.ส.ลงมติโหวตนายกฯ เสียงแตกสองฝ่าย หนุน ไม่หนุน 'เศรษฐา'

ปชป.ส่อระอุอีกรอบ นัด25 ส.ส.ลงมติโหวตนายกฯ จะหนุน”เศรษฐา”หรือไม่ จันทร์นี้บ่ายสองโมง กลุ่มยังบลัดย้ำ ต้องยึดมติพรรค

20 ส.ค. 2566 – นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงการเตรียมลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ทางพรรคได้มีการนัดส.ส.ของพรรคทั้งหมด ประชุมร่วมกันในวันจันทร์ที่ 21 ส.ค.นี้เวลา 14.30 น. เพื่อหารือเรื่องการโหวตลงมติเห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ที่ก็คงมีการหารือกันภายในพรรคว่าแต่ละคนคิดเห็นกันอย่างไรบ้าง แล้วชั่งน้ำหนักกันดู ซึ่งเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็จะโหวตไปตามมติที่ออกมา ซึ่งมติที่ออกมา ก็คงรู้กันไม่หลังประชุมวันที่ 21 ส.ค. ก็อาจเป็นเช้าวันที่ 22 ส.ค. โดยเมื่อพรรคมีมติอย่างไร ก็คงต้องลงมติไปตามนั้น

เมื่อถามว่า หากที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ของส.ส.พรรคปชป.มีมติอย่างไร หากจะมีบางคนไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องดุลยพินิจแต่ละคนหรือไม่ นายร่มธรรม กล่าวว่า เท่าที่เข้าใจ หากมีมติอย่างไร ก็ควรต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็ต้องเคารพทุกความเห็น ต้องมีการพูดคุยกันเช่น หากเราจะเห็นด้วยกับการโหวต มีเหตุผลอย่างไร หรือหากจะให้งดออกเสียง มีเหตุผลอย่างไร ถ้าเราเห็นด้วย หรือถ้าจะลงมติไม่เห็นชอบ มีเหตุผลอย่างไร โดยก็ต้องคำนึงถึงหลายๆด้านเหมือนกัน เช่น ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไร ประชาชนจะได้รับผลกระทบอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีมติอย่างไร ซึ่งส่วนตัวก็เข้าใจดีว่าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องสำคัญ ทุกพรรคการเมือง ก็อยากเข้ามาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเพราะอย่างจากการลงพื้นที่ ที่พัทลุง ประชาชน ก็สะท้อนว่าอยากให้มีการตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว

ถามถึงว่าประชาชน อยากเห็นการก้าวข้ามความขัดแย้ง การปรองดอง หากว่าประชาธิปัตย์จะไปจับมือกับเพื่อไทย คิดว่าประชาชนอย่างชาวบ้านในพื้นที่เขาเห็นด้วยหรือไม่ นายร่มธรรมกล่าวตอบว่า คิดว่าสิ่งสำคัญคือการแก้ปัญหาประชาชนคือสิ่งสำคัญที่สุดเช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งหากสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าจำเป็นต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน ก็เป็นเรื่องที่โอเค และเราน่าจะทำความเข้าใจกับประชาชนได้ว่าเราจำเป็นที่ต้องเดินหน้า แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า มติส.ส.พรรคปชป.จะออกมาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคปชป.ว่า นับตั้งแต่ เกิดปัญหาในการประชุมใหญ่พรรคปชป.เมื่อ 6 ส.ค.ที่ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคปชป.ชุดใหม่ได้ เพราะโหวตเตอร์เข้าประชุมไม่ครบองค์ประชุม ทำให้การประชุมล่ม เป็นครั้งที่สอง หลังก่อนหน้านั้นล่มมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 9 ก.ค.

ปรากฏว่า จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันประชุมใหญ่พรรค อีกครั้งได้ ท่ามกลางกระแสข่าวปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคปชป. ในการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการนำพรรคปชป.ไปร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะมีกระแสข่าวว่า กลุ่มเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯและรักษาการเลขาธิการพรรคปชป. และนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ซึ่งรวมเสียงส.ส.ปชป.ไว้ได้เกือบทั้งหมดคือ 21 เสียง ต้องการให้ส.ส.ของพรรคโหวตให้ คนของเพื่อไทยได้เป็นนายกฯ เพื่อจะได้ร่วมตั้งรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่อีกกลุ่มในพรรคที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาวุโส ไม่เห็นด้วย เพราะต้องการให้พรรคปชป.ไปแสดงบทบาทการเป็นฝ่ายค้านจะดีกว่า และไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย แต่กลุ่มดังกล่าวมีส.ส.เพียงแค่สี่คนเท่านั้นในพรรคปชป.เวลานี้ คือ นายชวน หลีกภัย -นายบัญญัติ บรรทัดฐาน-นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา ทำให้มีข่าวว่ากลุ่มดังกล่าว อาจขอให้พรรคงดออกเสียงในการโหวตนายกฯ หรือขอให้การโหวตนายกฯ เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของส.ส. แต่ละคน แต่ก็อาจแพ้โหวตในที่ประชุมส.ส.พรรคปชป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง