'ทั่นโรม' ฝันสลาย ตั้งรัฐบาลของประชาชน กลายเป็น 'รัฐบาลลุง'

'ก้าวไกล' ฝันสลาย ตั้งรัฐบาลของประชาชน จนกลายเป็นรัฐบาลลุง หลัง 'พท.' จับมือ 'พปชร.-รทสช.' เชื่อประชาชนก็ผิดหวัง แต่ต้องมูฟออนไปข้างหน้า ลั่นยังไม่คุยตำแหน่ง 'หมออ๋อง'

18 ส.ค.2566 -ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลให้สัมภาษณ์กรณีที่ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.)ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)ว่า ยังไม่มีการประชุมภายในพรรคก้าวไกล หลังจากที่มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คงมีการประชุมกัน อย่างไรก็ตามจุดยืนของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิม คือ ไม่โหวตให้กับนายกฯ ในชื่อของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย หรือใครก็ตามหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

"เรายืนยันไปหลายครั้งว่า ถ้ามีลุงไม่มีเรา มันก็จบ อย่างที่เราเคยได้หาเสียงเอาไว้กับประชาชน เป็นคำสัญญาที่ไม่สามารถลืมเลือนได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่ร่วมรัฐบาลข้ามขั้วจะถึงขั้นวอร์คเอ้าในการโหวตนายกฯ หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในลักษณะนั้น เบื้องต้นคงทำหน้าที่ในกลไกปกติในวันที่ 22 ส.ค.แต่อย่างไรก็ตามคงมีการพูดคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า ในการประชุมพรรคฯครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภา หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดวาระเรื่องดังกล่าวในการประชุมพรรค และตนไม่แน่ใจว่า เหตุใดถึงต้องคุยตำแหน่งรองประธานสภาฯ

ต่อข้อถามว่า มีการชั่งน้ำหนักตำแหน่งระหว่างผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภาที่ช่วยให้พรรคก้าวไกลทำงานได้อย่างสะดวกหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถึงที่สุดต้องมีรัฐบาลก่อน และเรื่องดังกล่าวใช้เวลานิดเดียวไม่ต้องใช้กระบวนการอะไรมาก ดังนั้น การตัดสินใจเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่สุด

เมื่อถามว่า ตอนนี้ความรู้สึกของ ส.ส. พรรคก.ก.เป็นอย่างไรบ้างในประเด็นมีลุงไม่มีเรา นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเป็น ส.ส. ที่สัมผัสกับประชาชน และพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า เราได้รับความรู้สึกจากประชาชนว่าผิดหวังค่อนข้างเยอะ

“สุดท้ายประเทศของเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เราอยู่แบบเดิม เพิ่มเติมคือพรรคการเมืองที่น่าจะเป็นพันธมิตรกับเรา ยอมรับว่าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ แต่สุดท้ายต้อง มูฟออนแล้วเดินต่อ และทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ตรงไปตรงมาให้ได้” นายรังสิมันต์กล่าว

เมื่อถามว่า ในอนาคตจะมีการทำงานกับพรรคเพื่อไทยต่อได้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องกระบวนการในสภา หากพูดถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เสนอไปหลายฉบับนั้น เราเองก็ต้องขอเสียงจากทุกฝ่ายเหมือนจาก 4 ปีที่แล้วที่เราเป็นฝ่ายค้านซึ่งมีกันอยู่ 50 กว่าเสียง เราก็ต้องพยายาม หาเสียงจากทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้นต้องว่ากันไปเป็นเรื่อง ๆ แต่เรื่องที่ว่าต้องเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนทุกคน

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หากร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุงนายรังสิมันต์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลคงไม่ต้องทำบทบาทนั้น เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย สำหรับพรรคก้าวไกล ตอนนี้ถ้ามีความชัดเจนว่าได้เป็นฝ่ายค้านจริง ก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่สุดท้าย ถ้านำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จริง ๆ คงต้องไปดูอีกว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า เสียง ส.ว. ส่วนใหญ่ไม่อยากโหวตให้นายเศรษฐาที่มีตำหนิตอนนี้ และมีการมองว่าอาจจะได้ลุงเป็นนายกฯ พรรคก้าวไกลมองถึงขั้นนั้นหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า “หวังว่าจะไม่ไปถึงจุดนั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าวันที่ 14 พฤษภาคม เราฝันตั้งรัฐบาลประชาชน กลายเป็นรัฐบาลลุง คงเป็นเรื่องยากที่สังคมจะรับไหว”

เมื่อถามว่า ประเมินสถานการณ์หลังการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการชุมนุมหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสุดท้ายรัฐบาลจะหน้าตาเป็นอย่างไร พรรคการเมืองไหนได้กระทรวงอะไรบ้างซึ่งต้องดูตรงนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' นับถือ 'วิษณุ' ทำปาฏิหาริย์ทางกฎหมายบ่อย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวสส.ในพรรคแสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' บ้อท่า พึ่ง 'เนติบริกร' เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์'

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' พึ่ง 'เนติบริกร' บ้อท่าหามือกฎหมายไม่ได้ เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์' ตอกย้ำขาดความพร้อมในการบริหาร หวังแก้เกมคดีในศาลรัฐธรรมนูญ หยัน เศรษฐา ยังมีเครดิตอยู่หรือไม่

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'ธนกร 'ดีดปาก 'โรม' เป็น สส.ต้องมีความรับผิดชอบอย่าพล่ามมั่วคดีอาญาเป็นความเห็นต่าง

'ธนกร' ซัดแรง 'รังสิมันต์ โรม' บิดเบือน ชี้ คดี “แอมมี่-ปูน” เผาพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นคดีอาญา ไม่ใช่ เห็นต่างทางการเมือง เตือนเป็นถึง สส.พูดอะไรต้องมีความรับผิดชอบ