'ณัฐชา' ยังฝันดัน 'พิธา' ขึ้นแท่นนายกฯ พร้อมจี้ 'เศรษฐา' แสดงวิสัยทัศน์ผู้นำ

'ณัฐชา' มองควรให้ 'เศรษฐา' แสดงวิสัยทัศน์ แต่ก้าวไกลจะไม่อภิปรายคุณสมบัติ ย้ำไม่หนุน 'บิ๊กป้อม' ยังฝันดัน 'พิธา' ขึ้นแท่นผู้นำประเทศ

17 ส.ค.2566 - นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ว่า แคนดิเดตนายกฯ คือบุคคลที่จะมาทำงานให้ประชาชนในอีก 4 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้นทิศทางในการทำงานเป็นอย่างไร ก็ควรให้ผู้แทนของพี่น้องประชาชนส่งมาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรได้สอบถาม ซึ่งที่ผ่านมาการโหวตนายกฯ ครั้งแรก เราก็ได้มีการซักถามเป็นวงกว้างว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีแนวคิดแนวปฏิบัติอย่างไรและจะดำเนินงานในการเป็นนายกฯ อีก 4 ปีข้างหน้าอย่างไร แน่นอนว่าครั้งนี้คือการโหวตนายกฯ ครั้งที่สอง จะเป็นใครก็สุดแท้แต่พรรคเพื่อไทย

“ถ้าเกิดมีเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือเพื่อนวุฒิสภาจะสอบถามในสภา ก็สามารถเข้ามาชี้แจงได้ ประธานสภามีอำนาจในการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงโดยใช้บัลลังก์” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลเตรียมอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ ที่มาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า ในคุณสมบัติเราไม่ได้มีการสอบถาม ที่ผ่านมาได้ผ่านการเลือกตั้ง ผ่านพี่น้องประชาชนมาแล้ว ประชาชนได้ตัดสินใจ จากการหาเสียงตลอดระยะเวลาที่ลงเลือกตั้งไปแล้ว ในส่วนของประเด็นข้อซักถามต่างๆ อาจไม่มี ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้นำเสนอกับสื่อมวลชนไปแล้วว่าในที่ประชุมพรรคของเรา มีความเห็นจะไม่โหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เนื่องจากความคลุมเครือในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่ง ณ วันนี้ วันที่ 17 ส.ค. แล้ว ก็ยังไม่เห็นหน้าค่าตารัฐบาลใหม่ ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจงดออกเสียงหรือไม่เห็นชอบช่วงวันไหน นายณัฐชา กล่าวว่า เราเปิดโอกาส วันนี้พรรคจัดตั้งรัฐบาลอาจจะบอกว่าชุลมุนอยู่กำลังรวมเสียง ก็ยังไม่สามารถมองหน้าตารัฐบาลใหม่ได้ ยังไม่เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ได้ว่าเป็นใคร เราก็ให้โอกาสจนถึงนาทีสุดท้ายของวันที่ 21 ส.ค. เลย ว่าสุดท้ายแล้ว จะประกาศความชัดเจนออกมาหรือไม่ ในส่วนของงดออกเสียงหรือไม่เห็นด้วยก็จะไปอยู่ในวันนั้น แต่ถ้าไม่เห็นความชัดเจนใดๆ ก็คงต้องโหมดไม่เห็นชอบ

เมื่อถามว่านายเศรษฐา ดีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า แน่นอนว่าที่เราหาเสียงเลือกตั้งมา ความจริงแล้วพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล มีนโยบายหลายด้านที่ใกล้เคียงกัน แต่ความประสงค์ของประชาชนภายหลังการเลือกตั้ง ที่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลร่วมกันจับมือในการจัดตั้งรัฐบาล

“ไม่มีแนวทางความเป็นไปได้ที่เราจะไม่สนับสนุน แคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐ หรือเห็นว่านายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐดีกว่า เพราะช่วงหาเสียงที่ผ่านมาเราได้พูดคุยกับพี่น้องประชาชนว่า สิ่งที่เราไม่เห็นด้วย สิ่งที่เราเห็นต่างกับพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกฯ ของเขาคือ พล.อ.ประวิตร ที่เราไม่เห็นด้วยมีเหตุผลอะไรบ้าง เราก็บอกกับพี่น้องประชาชนไปแล้ว และประชาชนก็ได้ตัดสินใจแล้ว” นายณัฐชา กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค จะเสนอญัตติให้สภาทบทวนญัตติว่าสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำ จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำกับวันที่ 19 ก.ค. หรือไม่ นายณัฐชา กล่าวว่า แน่นอนว่าเรื่องของข้อบังคับข้อที่ 29 เราผูกโดยสภา มีปัญหาโดยสภา แล้วทางหน่วยงานภายนอกต่างๆ ที่มาตัดสิน เราก็ไม่เห็นด้วย เพราะนิติบัญญัติควรต้องใช้สภา เมื่อสภาผูกสภาก็ต้องเป็นคนแก้ ดังนั้น เรามองว่าวันนั้น ในการตัดสินโหวตไป หลังจากลงมติแล้วมีนักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ วิตกกังวลเรื่องของข้อกฎหมายที่สภาลงมติไป ขณะที่องค์กรภายนอกออกมาให้ความเห็นในทางที่ไม่ถูกไม่ควร ดังนั้นเราจึงอยากหยิบยกเรื่องราวต่างๆที่สภาผูกเอาไว้ แล้วก็แก้โดยสภา โดยการทบทวนญัตติที่ลงมติไปแล้ว

ส่วนกระบวนการที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ในการทบทวนเรื่องนี้เป็นเพราะเหตุใด นายณัฐชา กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นเพราะว่าหากเรื่องนี้มีการทบทวนใหม่ลงความเห็นว่าไม่เห็นด้วย และกลับมาเสนอซ้ำได้ ก็อาจจะเกรงว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลจะได้กลับมาโหวตอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความพยายามเป็นเกมการเมืองอย่างแน่นอน แต่ความถูกต้องยังต้องคงอยู่คู่สภา สภาไม่ควรทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าคาดหวังการทำหน้าที่อย่างไรกับประธานรัฐสภา นายณัฐชา กล่าวว่า ครั้งที่แล้วก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของประธานรัฐสภา ซึ่งก็เป็นอำนาจตามข้อบังคับของประธานรัฐสภาในข้อที่ 22 ส่วนในครั้งนี้เราก็อยากขอความเห็นใจว่า สภาผู้แทนราษฎร และรัฐสภาเองที่มีการลงมติ อย่างหนึ่งอย่างใดไปแล้ว มันผูกพัน มันบันทึกอยู่ในประวัติศาสตร์ว่าการทำหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร ของตัวแทนพี่น้องประชาชนทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะฉะนั้น การจดจำตรงนี้ของพี่น้องประชาชน จะบันทึกว่าคุณทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่

นายณัฐชา กล่าวย้ำว่า หากมีช่องทางมาสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ได้พรรคก้าวไกลก็จะทำ เพราะเป็นสิ่งที่ได้รับมอบหมายจากประชาชน วันนี้ 151 เสียงของพรรคก้าวไกลก็ยังยืนหยัดที่อยากจะต่อสู้เพื่อเพื่อความต้องการของพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากเราไม่สามารถทำได้ เพราะเราไม่มีเสียงสนับสนุน ดังนั้นก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้พี่น้องประชาชนเห็นว่าการเลือกตั้งสำคัญ และการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือการตัดสินใจเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเรานั้นต้อง สังเกตดีๆ

“ในการโหวตครั้งนี้ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของท่านได้หรือไม่ สามารถเข้ามาทำหน้าที่ในสภาและทำหน้าที่โหวตนายกฯ แทนท่านได้หรือไม่ สส. อยากทุกพรรคการเมืองในวันนี้พี่น้องประชาชน รวมออกมากดดันอยากให้เรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย คือภาพที่ได้เสียงดับหนึ่งได้เป็นนายกฯ เราต้องพูดเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เพราะว่ามันเกิดความไม่ปกติในสังคม มีคนพยายามบิดเบือนมีคนพยายามพูดว่าหากรวมเสียงกัน ฟากฝ่ายหนึ่งชนะ ก็สามารถเป็นนายกฯได้”นายณัฐชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง