'อนุทิน' ลั่นไม่กังวลโควตา รมต. เชื่อคุยจบก่อนโหวตนายกฯ

“อนุทิน” ย้ำ โควต้าครม.ควรดีลจบก่อนโหวตนายกฯ ระบุ สานงานกระทรวงเดิมต่อก็ดี รับไม่ได้หากถูกเบรก เหตุอ้างส่อขยายอิทธิพล ชี้ จะได้อะไรต้องคุยกัน ไม่มีใครได้ทุกอย่าง

16 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการแบ่งโควต้ากระทรวง ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) เพิ่มเติมหรือไม่ว่า ขณะนี้รอการนัดพูดคุยกัน ทุกอย่างคงต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะรับพิจารณาเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นญัตติซํ้าหรือไม่ ซึ่งเรายังไม่ทราบว่า หากรับหรือไม่รับ จะมีวิธีการอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลเคลียร์เรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ลงตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เคยมีการคุยไม่ลงตัว อย่าไปกังวลตรงนั้น

ถามว่า ในส่วนของพรรค ภท. ชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่าได้สูตร 4+4 นายอนุทินกล่าวว่า ก็มีการพูดคุยกันเบื้องต้น ยังไม่ได้ซีเรียสอะไร เมื่อถึงเวลาพูดคุยกันเราก็ต้องคำนึงถึงองค์รวม

เมื่อถามา จำเป็นต้องสานต่องานกระทรวงเดิมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ามีความต่อเนื่องก็ดีเหมือนกัน แต่เวลาพูดคุยกันก็ไม่ควรตั้งข้อจำกัดอะไร ต้องว่ากันด้วยเหตุและผล คนรู้จักกันทั้งนั้น แต่ถ้าบอกเหตุผลว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่ได้เพราะจะขยายอิทธิพล หรือจะทำให้ไม่โปร่งใส อย่างนี้ตนก็รับไม่ได้ แต่ถ้าคุยด้วยเหตุผลอื่น เช่น อยากจะใช้นโยบายของแต่ละพรรคมาทำบ้างก็ต้องมาคุยกัน

ถามย้ำว่า ได้คุยกับพรรค พท.หรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า คุยไปหลายครั้งแล้ว เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าต้องโหวตนายกฯ ให้ก่อน ถึงจะมีการตกลงเรื่องแบ่งกระทรวง นายอนุทินกล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะต้องคุยกันก่อน ควรจะคุยให้จบก่อนการโหวตเลือกนายกฯ ส่วนท่าทีของพรรค พท.นั้น ไม่เคยยืนยันว่าจะต้องโหวตนายกฯ ก่อน น่าจะมีการนัดพูดคุยกันอีกใน 2-3 วัน

ถามอีกว่า ทางพรรค พท. ขอดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ ทางพรรค ภท. จะขัดข้องหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน

ซักว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เข้ามาร่วมรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเราสามารถทำให้ความมั่นคงของรัฐบาลมีความชัดเจนได้ก็ยิ่งดี เราไม่มีปัญหา อยู่ที่พรรคแกนนำจะพิจารณาว่าจะเชิญใครเข้ามา เราไม่เคยมีเงื่อนไขอะไรกับพรรคไหน และไม่ต้องการให้พรรคไหนมีเงื่อนไขอะไรกับเรา

ถามต่อว่า ดูจากท่าทีส.ว.บางคนขณะนี้ ดูเหมือนการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. เป็นนายกฯ อาจจะมีอุปสรรค มีการเตรียมแผนว่าจะมีการเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. หรือนายอนุทินต่อจากนั้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ให้เป็นไปตามขั้นตอนและสถานการณ์ อย่าไปคิดในสิ่งที่ยังไม่เกิด การเตรียมการเหล่านี้มีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าการโหวตนายกฯ จะจบที่นายเศรษฐาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเราคุยกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและพรรคร่วมฯ ให้เรียบร้อย การนำเสนอแคนดิเดตนายกฯ ก็เป็นการเสนอของพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถ้าคุยกันเรียบร้อยทุกอย่าง แถลงข่าวร่วมกัน และเสนอชื่อต่อที่ประชุมสภาก็ต้องเป็นไปในรูปแบบนั้น ทุกคนก็ต้องทำตามข้อตกลงและกติกา ยิ่งมีเงื่อนไขมากก็ยิ่งใช้เวลา เราก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครกำหนดอะไรได้ฝ่ายเดียวหรอก

ซักว่า เงื่อนไขจะทำให้มีการยื้อเวลาตั้งรัฐบาลออกไปหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ต้องค่อยๆ แกะไปทีละเปราะ เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการเจรจา เหมือนกับเจรจาธุรกิจ ก็ต้องเริ่มจากเงื่อนไขที่รับไม่ได้กันทั้งคู่ และก็ต้องเริ่มคุยกัน ว่าอะไรจะได้หรือไม่ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ ทุกคนต่างก็อยากได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่จะได้แค่ไหนก็ต้องคุยกัน การรักษาความสัมพันธ์ที่จะอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกัน เมื่อมาทำงานร่วมกันแล้วก็ถือว่าเป็นทีมเดียวกัน ก็ไม่ต้องไปแคร์มากว่าใครจะอยู่ตรงไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.