'เอกนัฏ' ยัน รทสช. ไม่ติดใจชื่อ 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' โหวตนายกฯ หากชัดเจน ม.112

15 ส.ค. 2566 - ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยติดต่อให้เข้าร่วมรัฐบาลว่า ยังไม่ได้รับการติดต่อ และทราบจากข่าวว่าจะมีการเชิญ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มี และเท่าที่ฟังจากข่าวคาดว่าก็จะมีการติดต่อมา ส่วนจะเร็วๆนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแบ่งสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี นายเอกนัฎ กล่าวว่า คิดว่าข่าวที่ปล่อยกันมั่วกันไปหมด ถึงเวลานี้ยังไม่มีการต่อรองเรื่องของเก้าอี้หรืออะไรใดๆทั้งสิ้น หรือแม้กระทั่งเขาลือที่ออกมาว่า จะต้องเอาคนนั้นออกคนนั้นไม่เข้าไม่เป็นความจริงเลย การตัดสินใจของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะอยู่บนหลักการที่เราได้ประกาศไปแล้วต่อสาธารณะว่าต้องไม่มีเรื่องของ มาตรา112 และไม่มีพรรคก้าวไกล หลังจากนั้นเราก็พร้อมพูดคุย

"การตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมอยู่บนหลักการ เราไม่แคร์เรื่องของตำแหน่งหรือกระทรวง แม้จะเป็นฝ่ายค้านเราก็พร้อม"นายเอกนัฎ กล่าว

ถามย้ำว่าพรรคร่วมรัฐบาลควรจะได้กี่เก้าอี้ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ไม่คิดอะไรเลย ไม่ได้อยู่ในใจว่าจะต้องได้เท่าไหร่ แต่คิดก่อนว่าหากมีการประสานมา การจะร่วมหรือไม่ต้องอยู่บนพื้นฐาน และรัฐบาลต้องมีความชัดเจน ในเรื่อง มาตรา 112 ว่าจะไม่ผลักดันต่อ และอาจมีเงื่อนไขเรื่องอื่น เช่น การทำงานร่วมกันในอนาคต นโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทุกคนต้องคิดถึงประเทศเป็นหลัก เรามีสส.เพียง 36 คน คงไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่ถ้าในที่สุดมีการพูดคุยกัน และเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติไปร่วมรัฐบาล เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี เงื่อนไขจะอยู่บนหลักการทั้งหมดไม่มีการเจรจาต่อรองตำแหน่ง หรือมาลงรายละเอียดเรื่องของบุคคลแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เป็นไปได้หรือไม่จะโหวตนายกฯก่อนแล้วค่อยมาคุยกันทีหลังตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเสนอมา นายเอกนัฏ กล่าวว่า การโหวตหรือไม่โหวตต้องดูเงื่อนไขและผลของการพูดคุยก่อน สำหรับเราพร้อมให้ได้หมด ไม่ติดใจเรื่องของกระทรวงรวมถึงเรื่องบุคคล แต่หลักการต้องชัดเจน เรื่องนี้มันทำยากและง่ายสำหรับบางพรรคกว่าจะตกลงให้ตกผลึกได้ข้อสรุปต้องลงรายละเอียดถึงขั้นว่ากระทรวงไหนเป็นใคร แต่ของเราไม่มี

เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน หรือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในการโหวตนายกฯ ยังติดใจเรื่องอะไรหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ก็ต้องมาคุยกัน มันอยู่ที่พฤติกรรมของคน ว่าตกลงแล้วจะยืนยันชัดเจนหรือไม่ว่าจะไม่ผลักดันเรื่องของ มาตรา112 และอาจจะมีเรื่องของภารกิจแรกที่รัฐบาลต้องทำ รวมถึงมาตรฐานของรัฐบาลในเรื่องของความโปร่งใสจะเป็นอย่างไร ต้องวางกฎกติกาไว้ล่วงหน้าก่อน ก่อนจะคบกันก็ต้องคุยกัน

ถามว่าจะตัดสินใจได้ก่อนวันโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า เราไม่รู้ เพราะยังไม่มีการพูดคุย

นายเอกนัฏ ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและสส.ในวันที่ 15 ส.ค. ทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นการพูดคุยกันตามปกติ ซึ่งเราก็มีการพูดคุยภายในกันตลอด พยายามสื่อสารให้สส. ในพรรคเข้าใจสถานการณ์ และเงื่อนไขที่เราต้องตัดสินใจ เพราะเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ ที่จะส่งผลต่ออนาคตของประเทศ ก็ต้องปรึกษาหารือกันในพรรคให้เคลียร์ก่อน

ถามถึงข่าวลือความแตกแยกภายในพรรค นายเอกนัฏ กล่าวว่า เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีปัญหา แต่สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ คนที่มาอยู่ด้วยกันทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน ไม่ว่าจะตัดสินใจไปทางไหน ตนได้รับคำยืนยันจากสมาชิกพรรคทุกคนว่าจะไปพร้อมกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวล

เมื่อถามว่ามีการปิดประตูหรือตั้งแง่หากพรรคเพื่อไทยติดต่อมาหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า คงต้องคุยกัน เพราะครั้งที่แล้วเขาเชิญมาเราก็ไป เป็นพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งด้วยกันก็คุยกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

'พีระพันธุ์' นำลูกพรรคดูหนัง 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษคดี 112

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรค และสมาชิกพรรค

'พีระพันธุ์' ชวนใส่เสื้อเหลือง ร่วมดูหนัง '2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ' รอบพิเศษ 24 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอเชิญชวนคนรักสถาบันทุกท่านสวมใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรมพิเศษ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย

'เอกนัฎ' เผยหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมอภิปรายงบ 68 ไร้ถกประเด็นการเมือง

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังการหารือระหว่างหัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'ธนกร' ยัน รทสช. มี DNA จากพลเอกประยุทธ์

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างสร้างชาติ ได้กำชับ