เบรกเอี๊ยด! โหวต 'เศรษฐา' ทางโล่ง  ชี้ชัด 'พท.' ลูกไก่ในกำมือ 2 ลุง 'ป้อม-หนู'

แฟ้มภาพ

2 สว.  เบรกเอี๊ยด ทางโล่งโหวตเศรษฐา ชี้ยังไม่ชัดเจน 22 ส.ค.ต้องรอ วันนอร์เคาะก่อน “กิตติศักดิ์” ระบุ ขี้นอยู่กับสถานการณ์ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ชี้ชัดอำนาจต่อรองอยู่ในมือ 2 ลุง “ป้อม – หนู” เป็นหลัก

13 ส.ค.2566-  นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สว. ระบุว่า วันโหวตนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันที่ 22 ส.ค.ว่า ยังไม่ชัดเจนจะเป็นวันใด อยู่ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นผู้กำหนด ถ้าประธานรัฐสภาบรรจุวาระก่อนวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องเรื่องข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41ในวันที่ 16 ส.ค.ก็อาจนัดโหวตนายกฯวันที่ 17 หรือ18 ส.ค.ได้ แต่ถ้าประธานรัฐสภาจะรอฟังความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญก่อน ก็อาจโหวตช่วงวันที่ 21 หรือ 22ส.ค. แต่ก็ยังไม่แน่เพราะช่วง วันที่ 21-22ส.ค. เป็นวันจันทร์-อังคาร ที่ปกติสว.มีการประชุมวุฒิสภาอยู่แล้ว ดังนั้นต้องรอความชัดเจนจากประธานรัฐสภาจะบรรจุวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันใด

นายเสรีกล่าวว่า ส่วนความชัดเจนการโหวตนายกฯที่นายวันชัยระบุ ว่า มีเสียงสว.90 กว่า% พร้อมโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา ทสีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยนั้น ยังไม่ชัดเจน สว.คงต้องดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจทั้งเรื่องคุณสมบัตินายกฯและลักษณะต้องห้าม หรือกรณีนโยบายบริหารประเทศ เช่น แจกเงิน 10,000 บาท จะนำงบประมาณจากไหน กระทบการบริหารประเทศหรือไม่ และจะหารายได้เข้าประเทศอย่างไร สิ่งเหล่านี้สว.อยากได้ยินจากปากนายเศรษฐาให้ชัดเจนในวันโหวตนายกฯ ถ้าให้คนอื่นชี้แจงแทนอาจไม่ชัด ถ้านายเศรษฐาเห็นว่าการชี้แจงเป็นประโยชน์ต่อตัวเองควรมาด้วยตัวเอง ถ้าปล่อยให้คลุมเครือจะมีปัญหาเยอะ ไม่รู้นายเศรษฐากลัวอะไรหรือไม่ จึงไม่กล้ามาชี้แจง

“ ทั้งนี้การเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ จะมีความชัดเจนเมื่อถึงวันโหวต ตามหลักการ เมื่อยังไม่ถึงเวลาก็มีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จะต้องดูพรรคการเมืองจะยืนยันชื่อนายเศรษฐาหรือไม่ เพราะเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอด เช่น เรื่องคุณสมบัติถ้าขัดรัฐธรรมนูญมีโอกาสถูกเปลี่ยนชื่อได้ ตอนนี้อาจไม่ปรากฎ แต่อาจปรากฎอีก1-2วัน ตนพูดตามหลักการ หมายถึงทุกคน  ไม่ได้หมายถึงนายเศรษฐา ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง ไม่ได้อคติกับใคร ของจริงให้รอดูวันโหวต เพราะยังไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นก่อนวันโหวตหรือไม่ เช่น ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลตกลงโควตาครม.กันไม่ได้ แล้วถอนตัวก็เป็นตัวแปรได้ ดังนั้นทุกอย่างจะชัดเจนจริงๆต้องรอวันโหวต” นายเสรี ระบุ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว.กล่าวว่า ขณะนี้วันโหวตนายกรัฐมนตรียังไม่ชัดจะเป็นวันใด ไม่รู้จะเป็นวะนที่ 22ส.ค. ตามที่นายวันชัย สอนศิริ สว.ว่าไว้หรือไม่ แต่สิ่งที่ชัดคือ เสียงสว.ที่จะหนุนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯไม่ได้มีมากมาย 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ ตามที่นายวันชัยพูดแน่นอน ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกหลายวันอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทุกอย่างจะนิ่งต้องรอ 1-2วัน ก่อนวันโหวตจริงว่าชื่อนายเศรษฐาจะผ่านหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐ ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐประกาศยกเสียงสส.40 คน ให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯแล้ว จะช่วยสร้างความมั่นใจให้พรรคเพื่อไทยเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นอาจไม่ใช่ สิ่งที่ใช่อาจไม่เห็น สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐพูดเป็นสัญญาปากเปล่า ยังไม่แถลงข่าวจับมือเป็นรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการส่งสัญญาณต่อรองอย่างเข้มข้น เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ถ้าไม่ได้ตามที่เรียกร้อง พรรคเพื่อไทยก็เสียงไม่พอ เหมือนเป็นการบีบให้พรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าหาลุงป้อมอย่างเดียว เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถกลับไปหาพรรคก้าวไกลได้แล้ว 

“คนถืออำนาจการต่อรองทั้งหมดขณะนี้อยู่ที่ 2ลุงคือ ลุงป้อม กับ ลุงหนู นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกำหนด แค่  ลุงหนู ถอนตัวเพื่อไทยก็เจ๊ง หรือ ลุงป้อม ไม่เข้าร่วมด้วย สว.ก็ไม่โหวตให้ ดังนั้นลุงไม่มีเพื่อไทยได้ แต่เพื่อไทยไม่มีลุงไม่ได้ ทางของพรรคเพื่อไทยตีบมาก อาจไม่ได้อย่างที่หวัง เพราะอำนาจต่อรองน้อยกว่าฝั่ง 2 ลุง” นายกิตติศักดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สมเพชคนด้อยค่า สว. ชี้เจตนารมณ์รธน.ต้องการให้มีคนหลากหลาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีเสียงด้อยค่าของ สว. ว่า ตนรู้สึกสมเพชคนด้อยค่า เป็นการแสดงที่ให้เห็นชัดเจนว่า คนที่พูด อย่างเช่น สว.ไม่มีการศึกษา

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

สว.สีน้ำเงินขยับแล้ว จับตา 2 แคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ  

สว.สีน้ำเงินเตรียมขยับแล้ว รอเปิดเซฟเฮ้าส์พบปะหลังวันพุธ 3 ก.ค. หึ่งแคนดิเดตชิงรองประธานวุฒิฯ หลายชื่อเริ่มโผล่ “สรชาติ อดีตส.ส.หนองบัวลำภู” –“บุญส่ง อดีตกกต.”ส่วน”บิ๊กเกรียง”ยังแรง คั่วประมุขสภาสูง เปิดข้อบังคับฯ แคนดิเดต ต้องแสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต