'พิธา' เป็นกำลังใจพรรคเพื่อไทย ช่วงนี้ขอรับฟังไปก่อน ไม่สรุปยกมือโหวตนายกฯให้

“พิธา” เป็นกำลัง พท.โหวตนายกฯม้วนเดียวจบ เผย ก.ก. ยึดหลักการ-คำสัญญาเป็นสำคัญ อุบไต๋ “ปดิพัทธ์” ไขก๊อกรองปธ.สภาฯ ลั่น อาจไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้

10 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย(พท.)ขอให้พรรคก้าวไกล(ก.ก.) โหวตให้แคนดิเดตของพรรค พท. เป็นนายกฯ เพื่อปิดสวิตช์สว. ว่า เรารับฟังในสิ่งที่พรรค พท. เสนอ เราตั้งใจฟัง ถ้าฟังแล้วมีคำถามเกิดขึ้นก็จะถามทางน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. กลับไปว่ามีหมายความอย่างไร เชื่อว่าในสัปดาห์นี้เป็นการรับฟังมากกว่า มีปัจจัยที่ต้องคิดให้รอบคอบหลายเรื่อง โดยยึดหลักการเป็นสำคัญ ยึดในคำสัญญาที่เคยหาเสียง ซึ่งจะอธิบายได้ว่าเรามีหลักประกอบการพิจารณาอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าหากไม่โหวตก็อาจจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่สำเร็จ แต่ถ้าโหวตให้ก็เหมือนกับพรรค ก.ก. ถอยแล้วถอยอีก นายพิธา กล่าวว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่เรารับฟังและพิจารณาอยู่ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมามีความพยายามแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งแต่ละคนโหวตอะไรไว้ก็เห็นอยู่ ถ้าเรานำองค์ประกอบว่าใครเคยขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ แล้วมาบอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ดูขัดแย้งกันพอสมควร ฉะนั้นจะเป็นหนึ่งในประเด็นที่จะซักถามและพูดคุยกัน

ถามว่า พรรค พท. ดูมีความมั่นใจมากว่าการโหวตนายกฯ ในครั้งที่จะถึงนี้จบในม้วนเดียว นายพิธา กล่าวว่า เป็นกำลังใจให้พรรค พท.

ถามถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ควรลาออกจากตำแหน่ง หากพรรค ก.ก. เป็นฝ่ายค้าน นายพิธา กล่าวว่า “พรรคคิดว่ามีทางออกที่เหมาะสม เมื่อถึงเวลาจะแถลง แต่เราทราบเรื่องนี้มาตลอด ผมอาจจะไม่ได้เป็นฝ่ายค้านก็ได้ ใครจะรู้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน