'อิ๊งค์' เผยไร้ข้อสรุปก้าวไกลโหวตนายกฯเพื่อไทย แจง 2 พรรคไม่มีปัญหาแต่กองเชียร์ทะเลาะกันเอง

“อิ๊งค์” ยัน “ก้าวไกล-เพื่อไทย” ไร้ปัญหากัน ขณะที่ “ภูมิธรรม” บอก การพูดคุยเป็นเรื่องดี อีกไม่นานคงได้ทราบ มีโอกาสกลับไปจับมือ “ก้าวไกล” หรือไม่

9 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรค พท. นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. เดินออกจากตึกโอเอไอซึ่งเป็นที่ทำการพรรค พท. ไปยังตึกไทยซัมมิท เพื่อร่วมหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ประกอบด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นเวลา 16.30 น. น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เราได้มารับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน มาคุยกันว่าเราอยู่ในสถานการณ์ไหนบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกับทั้ง 2 ฝ่ายว่าเราทำงานกันถึงขั้นไหนแล้ว ส่วนที่พรรค ก.ก.จะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท.หรือไม่นั้น ในเรื่องคำตอบที่ต้องการ ตนคิดว่า รออีกนิด วันนี้ยังไม่พร้อมตอบคำถามใดๆ เพราะวันนี้ยังไม่มีคำตอบใดๆ ซึ่งจริงๆ เวลาที่คุยกัน เราจะพูดกันเสมอว่าบางครั้งกองเชียร์ของเราทั้ง 2 พรรคทะเลาะกัน แต่เราไม่เคยทะเลาะกัน เราคุยกันด้วยเหตุผลเสมอ วันนี้ไม่มีอะไรมาก

ถามว่า ออกมาแฮปปี้ทั้งสองฝ่ายหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เราคุยกันว่าเงื่อนไขต่างๆ ในการจัดตั้งรัฐบาล พรรค พท.มีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ โดยมีเสียงสนับสนุนทั้งสส.และสว. อย่างที่ตนหาเสียงไปว่าพท. หาเสียงแบบแลนด์สไลด์เพื่อจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบเหมือนเดิม แต่ในเมื่อเราแลนด์สไลด์ไม่สำเร็จ พรรค ก.ก.ได้เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้วทำไม่สำเร็จและได้ส่งไม้ต่อมาให้พรรค พท. สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง

“เรากำลังฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งที่สำคัญรออยู่ข้างหน้าอีกมากมาย ยังมีประเทศและประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่รอเข้ามาลงทุนกับเรา ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่เราต้องช่วยกันผลักดันนโยบายเพื่อให้ประเทศไปต่อ นี่คือสิ่งที่เราพยายามโฟกัสมากที่สุด และกำลังจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ซักว่า นายพิธาได้ฝากอะไรหรือไม่ น.ส.แพทองธารหกล่าวว่า นายพิธารับฟังและเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด ฉะนั้น หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ให้ไปถามทางพรรค ก.ก.ด้วยได้ เพราะเราไม่มีปัญหากัน และตนคิดว่าในขณะนี้เราทำงานกันอย่างผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการทั้งสองฝ่าย

เมื่อถามว่า หากเสนอชื่อนายเศรษฐาไม่ผ่าน พร้อมเป็นคนต่อไปหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องพยายามเต็มที่ให้ผ่าน

ถามถึงมิตรภาพการทำงานร่วมระหว่างสองพรรค นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในการทำงานเราก็ทำงานด้วยกันได้ดีอยู่แล้ว แต่มิติทางการเมืองในสภาพบังคับก็เป็นไปตามที่เราทราบและรู้เห็นกันอยู่ ฉะนั้น วันนี้เป็นเหมือนที่ น.ส.แพทองธารกล่าวคือมีการมาพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

ถามอีกว่า ในการพูดคุยกันได้ขอโทษพรรค ก.ก.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนแจ้งไปว่าได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาด ตนก็พร้อมขอโทษเพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุยและทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ

ถามต่อว่า หลังจากนี้จะมีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรค ก.ก.อีกครั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อีกสักครู่ไม่นานคงได้ทราบ และการได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

นายกฯอิ๊งค์ ถึงเชียงใหม่ ดูน้ำแม่ปิง พบผู้สูงอายุ คุยเรื่องเงินหมื่น ขอให้อวยพรรัฐบาลด้วย

สำหรับภารกิจในช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนั่งรถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ