'สุวัจน์' แจงเหตุผล 5 ข้อ 'ชาติพัฒนากล้า' ตอบรับเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล

9 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า วันนี้พรรคยินดีตอบรับคำเชิญในการเข้าร่วมในการดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้ง เหตุผลที่ตอบรับคำเชิญมี 5 ข้อ 1 เพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมเป็นพระอันดับ 2 เมื่ออันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เป็นจึงเป็นหน้าที่ของพรรคเพื่อไทย 2 ที่ประชุมได้มีการหารือพรรคเพื่อไทยยืนยันกับทุกพรรคการเมืองว่าขณะนี้รวบรวมเสียงของส.สเกินกึ่งหนึ่งอย่างแน่นอนดังนั้นจึงทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

ข้อ 3 วันนี้ที่ประชุมได้มีการพูดถึงอย่างชัดเจนว่าภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทยจะไม่มีนโยบายใดๆที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ข้อที่ 4 เพื่อไทยมีความเน่าแน่ในการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้นในข้อ 1 ถึงข้อ 4 ตรงกับนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า

และข้อที่ 5 ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่สุดคือเกือบ 3 เดือนแต่การเลือกตั้งเรามีรัฐบาลรักษาการแต่มีขีดจำกัดในการบริหารประเทศซึ่งวิกฤตเศรษฐกิจรออยู่ไม่ได้ดังนั้นวันนี้จึงมีความจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศนักลงทุนทั้งในและนอกประเทศและลดความกังวลใจของพี่น้องประชาชนภายในประเทศดังนั้นการปล่อยให้เกิดสุญญากาศโดยไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเกิดผลไม่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่