'เสี่ยหนู' ชี้ดึงขั้วเดิมร่วมตั้งรัฐบาล เป็นหน้าที่เพื่อไทย มั่นใจเกิน 250 เสียง

8 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการแถลงจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ภท. มั่นใจว่าได้เกิน 250 เสียงแล้วหรือไม่ มีพรรคใดมาร่วมบ้างว่า ต้องให้พรรค พท.เป็นคนแถลง เพราะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เราถูกเชิญให้ไปร่วมรัฐบาล หน้าที่ของความเป็นแกนนำ ต้องให้เกียรติเขา

ผู้สื่อข่าวถามยํ้าว่า นายอนุทินได้รับทราบข้อมูลจากพรรค พท.แล้วใช่หรือไม่ว่าถึง 250 เสียงแน่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ มั่นใจว่า ขณะนี้ได้เสียงพรรคร่วมรัฐบาลเกิน 250 เสียงแล้ว และไม่ต้องกังวล เพราะรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกิดขึ้นไม่ได้อยู่แล้ว และเราก็ไม่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรให้เกิดขึ้นกับการทำงาน

เมื่อถามว่า พรรค พท.ได้บอกแผนหรือไม่ว่าจะดึงเสียง ส.ส.และ ส.ว.อย่างไร เพื่อให้ได้ถึง 375 เสียง เพื่อโหวตนายกฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน ทำความมั่นใจให้แก่ ส.ส.และ ส.ว. ข้อกังวลต่างๆ ก็ค่อยๆ หายไป ครั้งที่แล้วกังวลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แต่ครั้งนี้ไม่มีแล้ว ซึ่งเราก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย โดยเป็นการหารือกัน ทุกฝ่ายก็ต้องไปช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่สามารถลงมติเลือกนายกฯ ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค พท.ได้ประสานให้พรรค ภท.ช่วยดึงเสียงจากพรรคสองลุงมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรค พท.ก็บอกแล้วว่า ให้ช่วยหาวิธีดึงเสียง ส.ส.และ ส.ว.ให้ได้เสียงเกิดความมั่นคง เพราะผ่านมาเกือบสามเดือนแล้ว ยังเลือกนายกฯ ไม่ได้

ถามต่อว่า พรรค พท.ได้ประสานให้ชวนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรค ภท.ไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คนที่เป็นพรรคแกนนำ ก็ต้องไปบริหารจัดการ ซึ่งก็คือพรรค พท. เราไปก้าวล่วงหรือทําอะไรเกินบทบาทไม่ได้ ไม่สมควร

ถามอีกว่า การออกมาจับมือกับพรรค พท. ไม่มีปัญหาอะไรกับพรรคสองลุงใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่ได้ออกมาจับมือกับพรรค พท. พรรค พท.เขาเชิญพรรค ภท.มาหารือ พรรค ภท.ก็มีแนวทางของพรรคว่า รับเงื่อนไขต่างๆ ของตัวเองได้ คือ 1.ไม่แก้ไขมาตรา 112 2.ไม่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย 3.ไม่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมรัฐบาล ซึ่งเราก็พร้อมที่จะทำงานให้บ้านเมือง และพรรค พท. ก็แถลงรับข้อเสนอของพรรค ภท.แล้ว จากนี้ก็ต้องหาวิธีทำงานร่วมกันให้มีรัฐบาลที่มั่นคง และบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

ซักว่า การแถลงข่าวระหว่างพรรค พท.และพรรค ภท. การชูแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. ดูยังไม่ชัดเจน ท่ามกลางกระแสข่าวว่า นายอนุทิน อาจจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ร่วมด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคที่เป็นแกนนำ ก็ต้องเป็นพรรคที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ หากไปถึงจุดที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้ ก็ต้อง เห็นด้วยกับพรรคแกนนำที่เสนอบุคคลขึ้นเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ไม่ผ่านการโหวตจากสภาฯ หลังมีคนตั้งข้อสังเกตเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พรรค พท.ก็ยังมีแคนดิเดตนายกฯ อีกสองคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ลงพื้นที่เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ลั่นงบหมดขอได้เลย มท.ช่วยเต็มที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหมาดไทย พร้อมผู้บริหาร ได้เดินทางลงพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

'ภูมิใจไทย' แถลงมติหนุนแก้รธน.ทั้งฉบับผ่าน สสร. ชี้มาตรฐานจริยธรรมจำเป็นต้องมี

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค แถลง​การประชุมสส.ประจำสัปดาห์​ว่า​ ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'อนุทิน' อวยพร 'วัฒนา ช่างเหลา' ไปดี ไม่เสียความรู้สึก ไม่ขาดทุนอะไร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี

หล่อเลย! 'อนุทิน' ยันไม่แก้รธน. ปมมาตรฐานจริยธรรม​ ลั่น! ไม่ใช่จุดยืน แต่เป็นวิถีชีวิต

ที่ทำเนียบนายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง

'อนุทิน' ชง ครม. ยกเว้นเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟ ในพื้นที่ประกาศเขตประสบภัยน้ำท่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า หลายพื้นที่น้ำลดลงแล้ว สิ่งที่เรากังวลและต้องเร่งดำเนินการเต็มที่คือการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ

'อนุทิน' ยันรัฐบาลไม่ทอดทิ้ง เร่งฟื้นฟูเชียงราย ไฟฟ้า-ประปากลับคืนมาเกินครึ่งแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหมาดไทย ,นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย