'อนุทิน' รับคุยเพื่อไทย หาทางออกให้บ้านเมือง ยังไม่ได้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

7 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังการตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการอาคารเทียบท่า​SAT -​1 สุวรรณภูมิ​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามประเด็นการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เตรียมจะไปร่วมแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ยกมือปฏิเสธไม่ตอบคำถามใดๆ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไปถามนายอนุทินเองเกี่ยวอะไรกับผม" จากนั้นนายกฯได้ชูมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถยนต์กลับออกไปทันทีจากนั้น นายอนุทิน​ ให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่าจะเดินทางไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยจริง​ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ ขอให้รอดู ใจเย็นๆ แต่ทั้งนี้ต้องหารือก่อน เนื่องจากมีการไปหารือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่าจะมีแนวทางอย่างไร ทุกอย่างต้องเกิดการพูดคุยก่อน โดยการพูดคุยหารือในเบื้องต้นยังไม่ได้มีการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่จะเป็นการพูดคุยในรายละเอียดว่าหากจะมีการร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันจุดเดิมที่ว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมอยู่ด้วยเมื่อถามว่า หากการหารือเป็นไปในทิศทางที่ดีจะร่วมรัฐบาลเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันก็ต้องพูดคุยกันก่อน แต่ละพรรคต้องมีระบบของเขา ต้องพูดคุยกับผู้บริหารคณะกรรมการบริหารพรรค ย้ำว่าการไปพูดคุยวันนี้เป็นการพูดคุยเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองเมื่อถามต่อว่า จะมีการพูดคุยเรื่องการแบ่งโควตารัฐมนตรีเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "เร็วไป" เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะมีข้อตกลงเลยหรือไม่ หรือจะเป็นแค่การหารือกันเฉยๆ เพราะพรรคเพื่อไทยระบุชัดเจนว่า จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า "เดี๋ยวไปหารือกันก่อน เพื่อให้ประเทศมีทางออก แล้วพรุ่งนี้จะมาบอก"เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ทราบเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน พยักหน้า พร้อมระบุว่า บอกแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน