'ก้าวไกล' ตีอกชกหัว! ครวญการเมืองไทยบิดเบี้ยว ประชาชนไม่ได้เป็นใหญ่

"ก้าวไกล" ขอโทษปชช.ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หลังเพื่อไทยโบกมือลา รับข้อตกลงทั้ง 8 พรรคไม่มีอีกแล้ว โวยการเมืองบิดเบี้ยวปชช.ไม่ได้เป็นใหญ่ คาดพรุ่งนี้มีข้อสรุปของพรรคในการโหวตนายกฯ

2 ส.ค.2566 - ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมส.สของพรรคก้าวไกลและภายหลังที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล ว่า พรรคก้าวไกลต้องขอโทษประชาชนที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่ายว่า หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยจะแยกกับพรรคก้าวไกลไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง โดยในการพูดคุยระหว่างตัวแทนของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเมื่อเช้านี้พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลว่าต้องการที่จะขอออกจาก MOU ที่เราได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของทั้ง 8 พรรคและ MOU ที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลได้ทำร่วมกันในตอนที่มีการพูดคุยเรื่องการเลือกประธานสภา

นอกจากนี้ในการพูดคุยกันพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอแก้ไขมาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ได้มีการเจรจากันในเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยได้ให้เหตุผลว่าพรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยเคยพูดคุยกันที่ผ่านมาไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะมีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะว่าถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และในการพูดคุยกันเมื่อเช้านี้แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางท่านยังได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่าหากพรรคก้าวไกลจะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยอาจจะทำให้สว.ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจจะไปกังวลว่าถ้าพรรคก้าวไกลไปโหวตให้พรรคเพื่อไทยหลังจากโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จแล้วพรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกล มาร่วมรัฐบาลอีก

พรรคก้าวไกลเรียนต่อประชาชนว่าไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหนหลังจากนี้พรรคก้าวไกลจากทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างดีที่สุดตามที่เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาจากการเลือกตั้งเพื่อที่จะผลักดันคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคนและผลักดันระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เท่าทันโลกและเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาคเท่าเทียม อีกทั้งผลักดันการกระจายอำนาจการปฏิรูประบบราชการการสร้างพระที่โปร่งใสเป็นธรรมเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนและจะทำงานอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนเพื่อที่จะสร้างระบบการเมืองของบ้านเราให้เป็นระบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่าหมายความว่าจะไม่โหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องการโหวตเราได้มีการประชุมสส.กัน จะได้มีการเปิดให้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่โดยในวันพรุ่งนี้ (3 ส.ค) น่าจะมีการสรุปเป็นมติของพรรคอีกที

ถามว่าจากนี้ไปการทำงานกับพรรคเพื่อไทยจะสามารถร่วมงานกันได้หรือไม่ เพราะพรรคเพื่อไทยพร้อมจะผลักดันกฎหมายสำคัญที่เคยคุยไว้ใน MOU นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจว่า MOU ไม่มีอีกแล้วทั้ง MOU จาก 8 พรรค และ MOU ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ตอนที่เลือกประธานสภา ซึ่ง MOU ฉบับหลังส่วนสำคัญคือที่เคยตกลงกันว่าจะร่วมมือกันผลักดันกฎหมายหลายฉบับซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพและการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ซึ่งไม่มีอีกแล้ว อย่างไรก็ตามในฐานะสส.เราก็จะสามารถเสนอร่างกฎหมายและเสนอแนะมาตรการต่างๆที่เป็นประโยชน์กับประชาชนได้โดยหวังว่าสส.แม้ว่าไม่ได้เป็นฝ่ายเดียวกันหากพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหวังว่าสส.ฝั่งรัฐบาลจะเห็นชอบด้วย

ซักว่าวันนี้พรรคก้าวไกลประกาศชัดหรือไม่ว่าจะสามารถเป็นแกนนำพรรคฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่จบอย่างเป็นทางการ อย่างที่แถลงไปแล้วพรรคก้าวไกลไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหนก็จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้ดีที่สุดเพื่อผลักดันนโยบายของเราผ่านสภา ที่ผ่านมาในการเป็นฝ่ายค้านในสมัยที่แล้วแม้ว่าร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลจะไม่เคยผ่านสภา แต่ในสมัยนี้หวังว่าน่าจะมีหลายฉบับผ่านถ้าพักรัฐบาลมองว่ามีประโยชน์ต่อส่วนรวม

ถามอีกว่าใน 8 พรรคร่วมจะมีพรรคไหนที่จะไปอยู่กับพรรคเพื่อไทยหรือไปอยู่กับพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ทราบ เข้าใจว่าวันนี้แกนนำของพรรคเพื่อไทยได้แจ้งผลการพูดคุยกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเป็นรายพรรคไปแล้ว แต่ตนไม่ทราบว่าแต่ละพรรคมีท่าทีอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมีการพูดคุยกับ 5 พรรคการเมือง แต่สุดท้ายไม่ได้มีข้อตกผลึก บอกว่าพรรคเพื่อไทยให้เกียรติพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าเหตุผลที่แท้จริงเรื่อง 112 เป็นเพียงแค่ข้ออ้างฝ่ายการเมืองจำนวนมากโดยเฉพาะกลุ่มอำนาจเก่าไม่ต้องการเห็นพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล และหลายพรรคที่เคยแถลงร่วมกับพรรคเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่าไม่ต้องการที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองไม่ตรงกับพรรคก้าวไกล" นายชัยธวัช กล่าว

ถามถึงความรู้สึกของพรรคก้าวไกล ในขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความบิดเบี้ยวของการเมืองไทย ซึ่งเราได้เคยพูดแล้วว่าปัญหาใหญ่ของการเมืองไทยในยุคสมัยนี้ คืออำนาจสูงสุดไม่ใช่ของประชาชน ซึ่งคงเป็นภารกิจของพวกเราที่จะผลักดัน เปลี่ยนแปลงอย่างสุดความสามารถ ให้การเมืองไทยกลับมาสู้ความปกติ ที่เสียงและอำนาจของประชาชนสำคัญที่สุด

ซักว่าหากพรรคเพื่อไทยมีการรวมเสียงกับพรรคของสองลุง พรรคก้าวไกลจะมีท่าทีอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกลแล้ว เพราะตอนนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกลแล้ว

ถามต่อว่า ถือว่าจากกันด้วยดีหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า การพูดคุยเมื่อเช้านี้ เราเข้าใจซึ่งกันและกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่สส.หลายคนของพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่าอยากให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จับมือกันอยู่ จะต้องมีการทำความเข้าใจกับสส.ของพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนคิดว่าทุกคนเข้าใจสถานการณ์ แต่หาก 8 พรรคจับมือกันแน่น เราก็ไม่เชื่อว่าจะเกิดการพลิกขั้วรัฐบาลได้ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยตัดสินใจออกจากเอ็มโอยูแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลคงจะเป็นอีกแบบหนึ่ง

ถามอีกว่า หากพรรคลุงเป็นฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราเลือก พรรคที่ไม่ถูกเลือกให้ร่วมรัฐบาลก็ต้องมาเป็นฝ่ายค้าน ไม่มีใครมีสิทธิเลือกซึ่งกันและกัน ไม่มีการจับขั้วพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ซักว่า มีการประเมินไหมว่า หากเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ จะอยู่ได้นานเท่าไหร่ หรือจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน แล้วยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ก่อนครบวาระ 4 ปี นายชัยธวัชกล่าวว่า ตนเข้าใจว่าถ้ารัฐบาลใหม่สามารถผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญใหม่ ผ่านทางสสร.ได้จริงๆ การเลือกตั้งก็น่าจะเกิดขึ้นหลังจากการบังคับใช้รัฐธรรมนูญใหม่ไม่นาน และเป็นสิ่งที่สังคมคาดหวัง

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลพร้อมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการตั้งสสร. ตามที่พรรคเพื่อไทยแถลงใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายๆพรรคก็ผลักดันอยู่แล้ว และเราคาดหวังว่าการจัดทำประชามติเพื่อให้มีสสร. เข้ามาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นวาระเร่งด่วน หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตแม่ยกปชป.' ถามดังๆ สืบสันดาน หรือ สืบทอดอำนาจ!

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

เปิดไทม์ไลน์ 'รัฐบาลแพทองธาร' ถกครม.นัดพิเศษ - แถลงนโยบาย

เปิดไทม์ไลน์ ‘รัฐบาลแพทองธาร’ ถกครม.นัดพิเศษ 10 ก.ย.นี้ ก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา 16 ก.ย. ส่วน ครม.ทางการนัดแรกอังคาร 17 ก.ย. ด้าน ‘สลค.’ กำชับสัปดาห์นี้ว่าที่รมต.ใหม่ให้สแตนด์บาย

แกนนำพรรคส้ม ซัดยุคนักโทษเทวดา ตั้งรัฐบาลทีเคาะชามยังดังกว่าให้ข้าวหมา!

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ในการเลือกตั้งในปี 2566 เราเคยบอกว่ากาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม แม้ชนะการเลือกตั้ง อันดับหนึ่ง ได้ 14 ล้านเสียงแล้ว แม้ว่าจะยังส่งนาย

'นริศ' เดินเข้าตึกชินฯ 3 ส่งชื่อรัฐมนตรีสัดส่วน ปชป. ถึงมือ พท. เชื่อรบ.อยู่ครบวาระ

'นริศ'เดินเข้าตึกชิน 3 ส่งชื่อรัฐมนตรีสัดส่วน ปชป. ถึงมือ พท. หลัง ที่ประชุมพรรค มีมติเข้าร่วมรัฐบาล เชื่อ ถ้าประชาชนพึงพอใจรัฐบาลอยู่ครบวาระ

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย