'วันชัย' จี้เพื่อไทยเร่งตั้งรัฐบาลลั่นพร้อมโหวตให้ 'เศรษฐา'

'วันชัย' หนุนเพื่อไทยตั้งรัฐบาล พร้อมโหวต 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ มองข้าม 'เสี่ยนิด' ชงแก้ม.112 ชี้ พรรคไม่มีนโยบาย ระบุปมเลี่ยงภาษีแค่การแฉไม่ถึงชั้นศาลเหมือน 'พิธา'

02 ส.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สว.กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภาเตรียมนัดประชุมเพื่อโหวตนายกฯ รอบที่สาม ในวันที่ 4 ส.ค. นี้ ว่าเชื่อศักยภาพของพรรคเพื่อไทยจะทำให้การเลือกนายกฯ จบได้ และพรรคเพื่อไทยสามารถตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ขอให้พรรคเพื่อไทยกล้าดำเนินการโดยยึดการแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นตั้ง ส่วนกรณีที่มี สว.แสดงจุดยืนปิดสวิตซ์ตัวเอง โดยไม่ใช้อำนาจโหวตนายกฯ นั้น มองว่าเป็นไปตามสถานการณ์นั้นๆ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน เชื่อว่า สว.ที่ประกาศปิดสวิตซ์ตัวเองจะเปลี่ยนใจและสนับสนุนให้การจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

“ผมขอสื่อสารไปถึงเพื่อไทยให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และรีบทำงานโดยเร็ว เพราะประชาชนวิตกกังวล รอการแก้ปัญหาจากรัฐบาล อย่าวิตกกังวลเรื่องขั้วอำนาจ เพราะหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแล้ว ประชาชนนิยมชมชอบ การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนจะยังเลือกพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้ว ไม่มีผลงาน ประชาชนก็จะไม่นิยม พรรคเพื่อไทยก็จะแพ้ทุกพรรคการเมือง และแพ้ภัยตัวเองด้วย” นายวันชัยกล่าว

เมื่อถามว่ายังมี สว.ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกล นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ที่กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยน่าจะทราบปัญหาดี และหากลดปัญหาดังกล่าวได้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาจาก สว.

ถามถึงกรณีที่มีคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ระบุสนับสนุนแก้ไขมาตรา 112 นายวันชัย กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวไม่มีอยู่ในนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยไม่คิดจะแก้มาตรา 112 หากพรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะดำเนินนโยบายดังกล่าวก็จะเกิดปัญหา

ถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมเปิดโปงปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของนายเศรษฐา นายวันชัย กล่าวว่า สว.แต่ละคนจะมีเหตุผลส่วนตัว แต่ข้อร้องเรียนของนายชูวิทย์นั้นยังไม่ได้ถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญ แตกต่างจากกรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่เรื่องถึง กกต. และศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ