'ก้าวไกล' มืดแปดด้าน เพื่อไทยยังไม่นัดประชุม 8 พรรคตั้งรัฐบาล ไม่รู้ไปทางไหน

“ชัยธวัช” เผย “เพื่อไทย” ยังไม่ระบุเวลาประชุมพรุ่งนี้!! เตรียมถกทิศทางกับลูกพรรค มอง สว.หาข้ออ้าง ม.112 ไม่โหวต “เศรษฐา” นั่งนายกฯ

1 ส.ค.2566 - นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม 8 ร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.) ว่า ยังไม่ได้มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน ยังรอทางพรรคเพื่อไทยแจ้งมา ทราบจากข่าวว่ามีการประชุมจากสื่อมวลชน แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายหรือเชิญเป็นทางการ และได้มีการสอบถามกับทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้รับการแจ้งกลับว่าจะมีการประชุม แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีการนัดประชุมกระชั้นชิดจะเป็นการมัดมือชก พรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาจจะติดวันหยุดยาว อย่างไรขอรอดูในการประชุมก่อนดีกว่า เมื่อถามย้ำว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกันใช่หรือไม่ นาย ชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน

เมื่อถามถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่มีการเปรียบเทียบเหมือนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เรื่องการแก้ไข ม.112 ซึ่งตอนนี้ สว. หลายคน ระบุว่าจะไม่โหวตให้จะกลับมาวนลูปเดิมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างที่เคยเรียนว่า ทาง สว.ก็อาจจะมีหลายเหตุผลที่ยกมาเป็นข้ออ้าง แต่ต้องเรียนว่าเรายังเชื่อมั่นว่าหาก8พรรคการเมือง ยังจับมือกันแน่น การพลิกขั้วรัฐบาล คงจะไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

เมื่อถามย้ำว่า แต่กระแสตอนนี้ มีการมองว่าจะพลิกขั้วรัฐบาลให้ภูมิใจไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน นายชัยธวัช กล่าวว่า รอคุยดีกว่า ตอนนี้คิดว่าทางพรรคเพื่อไทยก็แค่รอให้นัดเวลาการหารือชัดเจนเท่านั้น

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกลจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย และถอยมาเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่เคยมีการคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก้าวไกลมองกระแสนี้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า รอให้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะมีข้อเสนออะไรเราคงต้องไปหารือกันในที่ประชุม สส.ของพรรค

เมื่อถามว่าในการประชุมวันพรุ่งนี้(2 ส.ค.) พรรคเพื่อไทยจะนำผลการหารือกับ 5 พรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม ว่าไม่สามารถร่วมงานกับพรรคก้าวไกลได้ และอาจมีการเสนอให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้รอที่ประชุมเลยดีกว่า

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 ส.ค. หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า วันที่ 4 ส.ค. มีหมายกำหนดการไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่า สุดท้ายการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญจะส่งผลกระทบกับการนัดประชุมของรัฐสภาหรือไม่

เมื่อถามว่า วันที่ 4 ส.ค.ควรจะได้นายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อมีการนัดประชุมไปแล้วก็ควรดำเนินการไปตามปกติ ซึ่งวันที่ 4 ส.ค.ไม่ได้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว แต่มีวาระของการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจสว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่พรรคก้าวไกลเสนอด้วย

นายชัยธวัช ยังกล่าวย้ำถึง กรณี สว.จะไม่โหวตให้นายเศรษฐา เนื่องจากติดเรื่อง ม.112 ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรม เรายืนยันมาโดยตลอด ว่าคนที่ชนะเลือกตั้ง รวมเสียงข้างมากได้แล้ว สว.ควรจะลงมติโหวตตามเจตจำนงค์ของการเลือกตั้ง โดยอยู่บนพื้นฐานที่8พรรคการเมืองจับมือกันแน่น ตนเชื่อว่าจะสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากมีการเสนอในที่ประชุมแกนนำ8พรรคร่วมจริงๆ ว่าให้พรรคก้าวไกลถอยไปเป็นฝ่ายค้าน ได้เตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน”

เมื่อถามย้ำว่ามีการสอบถามความเห็น สส.ในพรรคหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มี เนื่องจากติดช่วงหยุดยาว โดยในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันประชุม สส.ของพรรค คาดว่าจะมีการหารือกัน ซึ่งหากมีการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมก่อน ก็จะนำผลการหารือมาประชุมกับ สส.ของพรรค

เมื่อถามว่า ทีมเจรจาพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย พูดคุยกันตลอดหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ได้มีการสอบถามแค่นัดหารือกันเท่านั้น

เมื่อถามถึงในวันพรุ่งนี้(2 ส.ค.) จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบมายื่นหนังสือให้กับพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่คงไม่เป็นไร ไม่ว่าประชาชนจะมายื่นเรื่องอะไร เราก็ต้อนรับทุกคนอยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมา มีทั้งคนไม่เห็นด้วย คนคัดค้าน คนที่สนับสนุน หรือคนที่มีข้อเสนอแนะ เราก็ต้อนรับทุกคน

เมื่อถามว่า การชุมนุมมีมาเรื่อยๆจะเป็นการสร้างแรงกดดันทางการเมืองให้เพื่อไทยและก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิส่งเสียง ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร เป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตยอย่ามองว่าเป็นเรื่องความกดดัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตแม่ยกปชป.' ถามดังๆ สืบสันดาน หรือ สืบทอดอำนาจ!

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

เปิดไทม์ไลน์ 'รัฐบาลแพทองธาร' ถกครม.นัดพิเศษ - แถลงนโยบาย

เปิดไทม์ไลน์ ‘รัฐบาลแพทองธาร’ ถกครม.นัดพิเศษ 10 ก.ย.นี้ ก่อนแถลงนโยบายรัฐสภา 16 ก.ย. ส่วน ครม.ทางการนัดแรกอังคาร 17 ก.ย. ด้าน ‘สลค.’ กำชับสัปดาห์นี้ว่าที่รมต.ใหม่ให้สแตนด์บาย

แกนนำพรรคส้ม ซัดยุคนักโทษเทวดา ตั้งรัฐบาลทีเคาะชามยังดังกว่าให้ข้าวหมา!

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ในการเลือกตั้งในปี 2566 เราเคยบอกว่ากาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม แม้ชนะการเลือกตั้ง อันดับหนึ่ง ได้ 14 ล้านเสียงแล้ว แม้ว่าจะยังส่งนาย

'นริศ' เดินเข้าตึกชินฯ 3 ส่งชื่อรัฐมนตรีสัดส่วน ปชป. ถึงมือ พท. เชื่อรบ.อยู่ครบวาระ

'นริศ'เดินเข้าตึกชิน 3 ส่งชื่อรัฐมนตรีสัดส่วน ปชป. ถึงมือ พท. หลัง ที่ประชุมพรรค มีมติเข้าร่วมรัฐบาล เชื่อ ถ้าประชาชนพึงพอใจรัฐบาลอยู่ครบวาระ

'สรรเพชญ' สส.สงขลา ประกาศลงมติล่วงหน้า 'ไม่เห็นชอบ' ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผมขอแสดงจุดยืนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้แทนประชาชนชาวสงขลา คือไม่เห็นชอบ และขอคัดค้านการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย