'สุทิน' รับเพื่อไทยลำบากใจตั้งรัฐบาล เดินทางไหนก็ยาก แต่เชื่อจบได้แน่นอน

25 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย แจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ว่าไม่ทราบเหตุผลในการเลื่อนประชุม แต่คิดว่าในสภาฯ มีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ทำให้มีเวลาอยู่โดยไม่ต้องรีบร้อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นแนวทางที่ 3 ที่ทางพรรคเพื่อไทย เคยระบุไว้ว่าอาจอยู่ไม่ครบ 8 พรรคหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่แน่ใจ แต่คิดว่าเป็นเพราะสภาฯ เลื่อนประชุมมากกว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เกิดรอยร้าวระหว่าง 8 พรรคร่วม ยังคุยกันได้อยู่

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยลำบากใจหรือไม่ที่ต้องช่วยพรรคร่วมไปให้ถึงฝันจริงๆ นายสุทิน ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยมีความลำบากใจ จะเดินหน้าทางนั้นก็ไม่ได้ ทางนี้ก็ไม่ได้ แต่เชื่อว่าสามารถจบได้ และตอนนี้กำลังหาทางออก เชื่อว่าคณะเจรจาจะทำงานได้ทันเวลา เมื่อเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก็ทำให้มีเวลาเยอะขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า การเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมเพราะการเจรจาของพรรค พท.ยังไม่คืบหน้าใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดเองว่าสภาฯ เลื่อนจึงมีเวลาที่จะคุยกันเพิ่ม ทั้งนี้ สส.ของพรรคก็ได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย โดยให้กำลังใจคณะเจรจาให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาจากการลงพื้นที่ที่ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม รอให้คณะเจรจาชี้แจงรายละเอียดดีกว่า

ถามว่า ช่วงนี้ฟ้าฝนอึมครึมมาหลายวัน จะอึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่นาน เป็นธรรมดา ตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก”

เมื่อถามถึง กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินระบุให้มีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป มีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นผลดีด้วยซ้ำไป เพราะทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้น ไม่ต้องรีบร้อน เสียเวลาหน่อย แต่น่าจะคุ้ม ทั้งนี้ แม้ศาลจะยังไม่มีคำสั่งชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรี แต่คิดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เลื่อนการประชุม 8 พรรคร่วมวันนี้ เพราะการประสานงานต้องใช้เวลา ควรทำให้รอบคอบดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

สส.ธนกร หวั่นเจ้าหนี้นอกระบบ ข่มขู่รีดเงินหมื่นจากกลุ่มเปราะบาง

นายธนกร วังบุญคงชนะ   สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลคิกออฟ โอนเงินหมื่น ให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัส

อดีตสว.วันชัย ให้จับตาการตีโต้นักร้อง แบบขุดมาเจอขุดไป เบื้องหลัง-โคตรเหง้าโดนหมด!

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ‘นิติสงคราม..ตาต่อตา ฟันต่อฟัน’ ระบุว่านิติสงคราม..ที่คนบางคนบางกลุ่มบางพวกกำลังทำอยู่จะทำก็ทำกันไป ต่อแต่นี้นิติสงคราม สงครามน้ำลาย