'วันนอร์' ขอฟังรายงานฝ่ายกม. บ่ายสองวันนี้ ต้องลุ้นศาลรธน.รับ-ไม่รับ ปมมติสภา

25 ก.ค. 2566- ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ในวันที่ 27 ก.ค.จำเป็นต้องเลื่อนวาระการเลือกนายกฯออกไปก่อนหรือไม่ว่า ได้รับทราบว่าผู้ตรวจการแผ่นดินจะส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญแต่ไม่แน่ว่าจะส่งเรื่องไปวันนี้หรือเมื่อไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องด่วนคิดว่าผู้ตรวจการแผ่นดินต้องรีบส่งโดยด่วน เพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้วินิจฉัยว่าการลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ขัดแย้งรัฐธรรมนูญหรือไม่ และในระหว่างที่ยังไม่ได้วินิจฉัยให้ประธานรัฐสภาชะลอการพิจารณาแต่งตั้งนายกฯออกไปก่อน เกรงว่าหากพิจารณาไปแล้วอาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้ ซึ่งตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสภาฯพิจารณาแล้วเสนอรายงานต่อตนในเวลา 14.00 น.วันนี้ว่าจะให้รัฐสภาดำเนินการอย่างไรในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อเลือกนายกฯในวันที่ 27 ก.ค.นี้ คงต้องฟังข้อพิจารณาของฝ่ายกฎหมายของสภาฯก่อน

ผู็สื่อข่าวถามว่าประธานรัฐสภาสามารถตัดสินใจได้เองหรือไม่หากได้ฟังความเห็นของฝ่ายกฎหมายแล้ว ประธานรัฐสภา ตอบว่า ประธานสภาฯมีอำนาจสั่งงด หรือเลื่อนการประชุมได้ แต่ก็ต้องฟังฝ่ายกฎหมายเสนอก่อนว่าถ้าต้องเลื่อนมีเหตุผลอย่างไร และการเลื่อนก็เช่นกัน ซึ่งยังมีเวลาก่อนที่จะถึงวันที่ 27 ก.ค. เพราะในวันที่ 26 ก.ค.ได้นัดวิป 3 ฝ่ายมาพิจารณาว่าจะมีการประชุมในวันที่ 27 ก.ค.หรือไม่ แต่ตนจะฟังข้อมูลต่าง ๆให้ครบถ้วนและจะรีบดำเนินการต่อไป

เมื่อถามว่านายจรัล ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าศาลไม่มีเขตอำนาจในการพิจารณามติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว่า เราก็รับฟัง แต่ก็ต้องเคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะจะมีผูกพันกับทุกองค์กร รวมทั้งรัฐสภาด้วย

ถามแย้งว่าทางศาลยังไม่ได้รับเรื่องไว้ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญเพราะว่าขณะนี้เราไม่ทราบว่าส่งไปหรือไม่ คิดว่าเรื่องด่วนน่าจะส่งไปแล้ว ส่วนว่าศาลรัฐธรรมนูญเมื่อรับแล้วจะรับพิจารณา หรือไม่รับพิจารณาก็เป็นประเด็นหนึ่ง ถ้าไม่รับพิจารณาสภาก็ดำเนินการต่อไป แต่ถ้ารับพิจารณาแล้ว สภาฯก็ต้องพิจารณาว่าจะพิจารณาด้วยหรือต้องหยุดการดำเนินการเลือกนายกฯไว้ก่อน

ซักว่าถ้าไม่รับแล้วสั่งงดประชุมจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างไรหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์ ประธานรัฐสภาตอบว่า เรายังไม่ทราบ แต่ศาลรัฐธรรมนูญคงจะมีวาระการประชุมโดยเร็ว หากสภามีการประชุมหรือทำอะไรไปแล้วเกรงว่าจะเกิดความเสียหาย หรือขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ และเกิดความสับสนด้วย ดังนั้นวันนี้ขอประเมินสถานการณ์ก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว