'วราวุธ' ปักหลัก ไม่ร่วมทางพรรคแตะ ม.112 ลั่นยินดีเป็นฝ่ายค้าน

“วราวุธ” เผยหารือเพื่อไทย ย้ำจุดยืน ชทพ.ไม่ร่วมกับพรรคแก้-ยกเลิกม.112-ทัศนคติเชิงลบต่อสถาบัน ระบุ ถ้าต้องร่วม ยินดีเป็นฝ่ายค้าน 

23 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยได้รับมอบภารกิจจากพรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหาเสียงผู้สนับสนุนจากรัฐสภาเพิ่มทั้ง สส. และสว. ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานในการหาเสียง สว. และพรรคการเมืองอื่นที่มี สส.  ซึ่งการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งต้องขอบคุณพรรคชาติไทยพัฒนา ที่นำโดยนายวราวุธ ที่ให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยอย่างยินดี และขอย้ำว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำคือ แนวทางที่ 8 พรรคร่วมได้มอบหมายภารกิจให้เรา ไม่ได้เป็นการเชิญมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่หารือว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร 

ด้านนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ให้เกียรติมาหารือกัน การพูดคุยกันในวันนี้เป็นการตอกย้ำถึงจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาที่เราได้พูดไว้ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้ง และตั้งแต่ก่อตั้งพรรค แน่นอนว่าการจะทำงานของเราด้วยกันไม่ว่าจะในมิติใด บริบทใด แนวทาง แนวนโยบายจะต้องไปในทิศทางเดียว เราได้เน้นย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ การทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เทิดทูนสถาบันอันเป็นที่สักการะของคนไทยทุกคน สิ่งสำคัญ เราจะไม่แตะต้อง ไม่แก้ไข ไม่ยกเลิก มาตรา 112 เป็นแนวทางสำคัญเรายึดมั่น ตลอดจนแนวทาง ทัศนคติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สำคัญยิ่งของประเทศไทย

“ หากแนวทางของพรรคการเมืองใดก็แล้วมีแนวคิดเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา และมีทัศนคติเชิงบวกต่อสถาบัน เราสามารถมาพูดคุยกันทำงานกันได้ แต่ถ้ามีพรรคการเมืองใดมีแนวทางที่ต่างออกไป ก็คงแยกย้ายกันทำงาน แต่ถ้าพรรคเพื่อไทยมีแนวทางคล้ายกับพรรคชาติไทยพัฒนาเกี่ยวกับสถาบัน มาตรา 112 ถ้ามีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย พวกเราก็ยินดีที่จะสนับสนุน แต่การทำงานของพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีแนวคิดที่แตกแยกออกจากที่เราคิดอยู่ ถ้ามีพรรคการเมืองใดมีแนวคิดแตกแยกคงจะแยกย้ายกันทำงาน “ นายวราวุธ ระบุ  

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคก้าวไกลลดเพดานมาตรา 112 พรรคชาติไทยพัฒนาจะสามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ทัศนคติต่อสถาบัน ซึ่งในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีทัศนคติคล้ายคลึงกัน ถ้าพรรคการเมืองใดมีทัศนคติเชิงบวกกับสถาบัน สามารถพูดคุยกันได้ 

 เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เราไม่ได้จะเลือกที่รักมักที่ชังพรรคนั้นพรรคนี้ แต่บอกว่าถ้าทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันมีทัศนคติ มีแนวนโยบายไปทางเดียวกันเรายินดีจะยกมือให้

 เมื่อถามว่า ประเมินท่าทีของพรรคก้าวไกลต่อสถาบันอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า เราคงประเมินได้ในระดับหนึ่ง แต่ประชาชนจะประเมินได้ดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าพรรคชาติไทยพัฒนามีอคติ อย่างไรก็ตาม การทำงานด้วยกัน มันต้องคิดไปในทิศทางเดียวกัน ถ้าทำงานด้วยกันแล้วคิดตรงกันข้ามกัน คงทำงานไปด้วยกันไม่รอด และตั้งแต่วันแรก พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เขยื้อนออกจากจุดยืนตรงนี้เลย  เราพูดตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. เรายินดีเป็นฝ่ายค้าน ไม่ได้เดือดร้อนอะไร แต่ถ้าจะทำงานด้วยต้องมีแนวคิดและนโยบายที่ตรงกัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า วันนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้นำแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาไปกินช็อกมินต์เหมือนแกนนำพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 22 ก.ค. เนื่องจากเปลี่ยนเป็นการไปเสิร์ฟให้ในที่ประชุมแทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112