เพื่อไทย เสนอ 'เศรษฐา' ชิงนายกฯไม่แตะ 112 แต่หิ้วก้าวไกลไปด้วย


20 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคพท.ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับแกนนำพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า มติผู้บริหารพรรคมอบหมายให้ตนพิจารณาว่าเมื่อถึงเวลาการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จะทำอย่างไร เมื่อถามว่าแล้วจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่เรื่องการเคาะชื่อแคนดิเดต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า น่าจะหลังวันที่ 25 ก.ค. ส่วนจะเดินหน้าคุยกับ สว.เลยหรือไม่นั้นคงต้องรอพรรคก.ก ไปประชุมภายใน แล้วมาแจ้งเราเพื่อเริ่มกระบวนการคุยอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคก.ก.จะขัดหรือไม่ถ้าหากพรรคพท.จะขอเสนอชื่อนายเศรษฐา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่น่าขัด พรรคก.ก.ไม่ได้ติดใจว่าแคนดิเดตนายกฯพรรคพท.จะเป็นใคร แต่ที่ยังประกาศไม่ได้เพราะต้องดูสถานการณ์ทั้งหมดว่ามีความชัดเจนอย่างไร เป้าหมายเรา เราเสนอ เราต้องได้ ไม่อย่างนั้นจะเป็นการทดลอง และหลังจากที่เราได้รับการประกาศชัดเจนว่าเราเป็นแกนนำ เราก็จะแสวงหาคะแนนผู้สนับสนุน

ถามว่ามีสูตรว่าพท.จะไปรวมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ไม่เอาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิด เรามุ่งหน้าในการที่จะหาคะแนนโหวตบนพื้นฐานหลักการเดิมของเรา หากเราได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้จะแก้ไขอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่าถ้าจะโหวตนายกฯ จากพรรคพท.ต้องไม่มีมาตรา 112 เข้ามาเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคพท.ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 อยู่แล้ว และเมื่อพท.เป็นแกนนำ มีหน้าที่จะต้องหาคะแนนให้ได้ 375 เสียง นี่คือเป้าหมาย แต่วิธีการหาหากมีอุปสรรคและเงื่อนไข จะต้องไปจัดการในนามของพรรคร่วม

เมื่อย้ำถามว่ามาตรา 112 จะเป็นอุปสรรคในการโหวตนายกฯ ของพรรคพท.ครั้งที่ 3 หรือไม่ เพราะ สว.หลายคนตั้งแง่อยู่ถ้าหากยังมีพรรคก.ก.อยู่ด้วย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอบแบบนี้คงไม่ถูก ในข้อเท็จจริงที่สว.อภิปรายว่าเขามีประเด็นในเรื่องมาตรา 112 เป็นอุปสรรคต่อการโหวตของ สว.แน่นอน แต่เมื่อพท.มาเป็นแกนนำเรามีเป้าหมายจะต้องรวมเสียงให้ได้ แต่การจะหาคะแนนจาก สว.ต้องใช้กลไกหลายอย่าง

ถามต่อว่าตอนนี้มี สว.บางกลุ่มพร้อมจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯจากพรรคพท.เพราะเขามั่นใจว่าจะไม่แตะ 112 นพ.ชลน่าน ย้ำว่า “พรรคเพื่อไทยเราไม่แตะ 112 และใน MOU ก็ไม่แตะ 112 แต่มีพรรคก.ก.อยู่ด้วยซึ่งเป็นเรื่องของพรรคและสมาชิกของก.ก. พรรคพท.เห็นว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญ จึงเน้นย้ำว่าต้องไม่อยู่ใน MOU ถ้าเราเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่มีใครแตะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน