'เพื่อไทย' หาม 'พิธา' ชิงนายกฯ รอบ 2 กลัวเสียมารยาทหากรีบดัน 'เศรษฐา'

18 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุม ส.ส.พรรคพท.โดยมีกรรมการบริหารพรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค และแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท.ประกอบด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน นายชัยเกษม นิติสิริ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร่วมประชุม โดยใช้เวลาประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง
 
จากนั้นเวลา 16.35 น. นพ.ชลน่าน แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.ว่า ที่ประชุมมีมติสำคัญกรณีประธานรัฐสภานัดหมายสมาชิกนัดประชุมวันที่ 19 ก.ค. โดยมีวาระให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยที่ประชุมพรรคเห็นชอบกับการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกฯ คนที่ 30 โดย 8 พรรคร่วมขอให้พรรคพท.เป็นผู้เสนอชื่อ จึงได้มอบหมายให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพท.เป็นผู้เสนอชื่อ
 
นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า และหากมีสมาชิกรัฐสภาตั้งญัตติถามว่าการโหวตนายพิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ และขอให้ลงคะแนน เราจะเห็นค้านผู้เสนอญัตตินี้ เพราะเห็นว่าการเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งสามารถเสนอชื่อซ้ำได้ โดย ส.ส.141 เสียงของพรรคพท.พร้อมขานชื่อนายพิธา
 
เมื่อถามว่าหากในวันที่ 19 ก.ค.ไม่สามารถโหวตนายพิธาได้อีก ทางพรรคร่วมจะดำเนินการอย่างไรต่อ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ต้องรอดูว่าพรรคแกนนำอันดับหนึ่งว่าเขาจะดำเนินการอย่างไร และเขาจะแถลงว่าเมื่อรัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ และให้พรรคอันดับสองมาดำเนินการ ซึ่งถ้าหากเขาประกาศออกมาแบบนั้น ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพรรคอันดับหนึ่ง และการพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วม 
 
เมื่อถามว่าที่ประชุมได้หารือและจะดำเนินการอย่างไรต่อกรณีการแถลงข่าวของนายพิธาเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สื่อสารในลักษณะว่าหากไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ จะถอยให้พรรคอันดับสอง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดขนาดนั้น แต่แจ้งสมาชิกให้รอว่ามติวันที่ 19 ก.ค.เป็นอย่างไร ในชั้นตรียมการเป็นการภายใน บางสิ่งบางอย่างเป็นเพียงการปรึกษากันเท่านั้นเอง 
 
เมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธารระบุจะเสนอชื่อนายเศรษฐาเป็นนายกฯ หากนายพิธาโหวตไม่ผ่าน ทางพรรคได้เตรียมความพร้อมอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมการในรูปแบบของคณะกรรมการ เพราะฟังจากการแถลงของพรรค ก.ก.บอกมาแบบนั้น ทุกคนย่อมมีสิทธิคาดการณ์ได้ แต่พรรคพท.ยังไม่มีมติที่ต้องเตรียมการอะไร
 
เมื่อถามว่าหากพรรคพท.ไม่เตรียมการรองรับ จะเสียหายหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เสียหายแต่ดูแล้วมารยาทไม่น่าจะดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน