'ชัยธวัช' รับ โทรหา 'เฉลิมชัย' จริง เจตนาอยากเช็คท่าทีประชาธิปัตย์ ผวาข้างน้อยตั้งรัฐบาลแข่ง

18 ก.ค.2566- ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าได้มีการติดต่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีการติดต่อกลับมาหรือไม่ ว่า น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อน วันก่อนตนได้โทรหานายเฉลิมชัยจริง แต่นายเฉลิมชัยยังไม่ได้รับสาย และอีกเบอร์หนึ่งปิดเครื่อง ตนจึงไม่ได้ติดต่อไปอีก เจตนาคืออยากจะเช็คท่าทีของพรรคปชป. ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร หากมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯจากเสียงข้างน้อย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการรวมเสียงโหวต เพราะถ้ามีเรื่องนี้คงต้องเอาเข้าที่ประชุมพรรค รวมถึงเอาไปหารือในที่ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วย

เมื่อถามว่า กรณีที่ส.ว.บางคนออกมาระบุว่าจะยึดตามข้อบังคับที่ประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ที่ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกลได้จะมีการคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายอย่างไรบ้าง นายชัยธวัช กล่าวว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่าไม่น่าจะตีความการโหวตนายกฯเป็นญัตติทั่วไป ตามข้อบังคับที่ 41 ได้ หากตีความแบบนั้นอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียด้วยซ้ำ เพราะการโหวตนายกฯเป็นการแยกออกมารัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน มีกระบวนการและหลักการเลือกอย่างชัดเจน ซึ่งคล้ายกับการเลือกองค์กรอิสระของส.ว. เมื่อก่อนก็มีบางครั้งที่เสนอชื่อซ้ำ และไม่เห็นว่ามีการตีความตามข้อบังคับ ซึ่งคงจะมีการหารือกันในวิปด้วย

ถามต่อว่า ต้องหาข้อสรุปให้ได้ภายในวันนี้(18 ก.ค.) ใช่หรือไม่ เพราะส.ว.ยังมีความข้องใจในกรณีข้างต้น เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า 8 พรรคคงพยายามใช้เหตุใช้ผลอย่างถึงที่สุด

ซักว่าในที่ประชุมวันนี้จะมีการหารือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องเพื่อวินิจฉัยสถานภาพส.ส.ของนายพิธา จะมีภาพที่นายพิธาต้องเดินออกจากห้องด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกระบวนการในการโหวตเลือกนายกฯอยู่แล้ว เช่นกรณีในปี 62 ในกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็ยังเสนอชื่อได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากที่ประชุมรัฐสภามีความเห็นไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา เป็นครั้งที่ 2 จะให้สิทธิพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อเลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกันใน 8 พรรคร่วม ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลมีความมุ่งมั่น ที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จให้ได้ หากมีการโหวตไปแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และหากวาระเพิ่มเติมที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ไม่สามารถบรรจุได้ทันก่อนเลือกนายกฯครั้งที่ 3 หาก เป็นเช่นนั้นแล้วเราก็คงต้องเปิดโอกาสให้ประเทศ เดินหน้าต่อไปได้ด้วยการเสนอแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย

ถามย้ำว่าตัวเลขที่มีนัยยะสำคัญเป็นจำนวนเท่าไหร่ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบว่า คงไม่ต้องกะเกณฑ์ชัดเจน เราเห็นตัวเลขเราก็พอจะประเมินได้ ถ้าตัวเลขขยับขึ้นมา คนก็มีความหวัง

เมื่อถามต่อว่า หากตัวเลขขยับการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่สามจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าไม่มีโอกาสเป็นไปได้จริงๆ ก็คงต้องเปิดโอกาสให้กับประเทศ อย่าให้การเมืองเดินถึงทางตัน แม้ว่าเรามีสิทธิโดยชอบธรรม ในระบบรัฐสภาปกติ แต่เข้าใจดีว่าเราอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเท่าไหร่ คงพยายามอย่างเต็มที่ ตนคิดว่าเป้าหมายสุดท้ายที่ต้องจับไว้ให้มั่นคือการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้ได้ นั่นคือสิ่งที่ประชาชนอยากเห็น

ซักว่า พรรคเพื่อไทย ได้บอกหรือไม่ว่าตัวเลขที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันขนาดนั้น ยกตัวอย่างตัวเลขบ้าง โดยสรุปคือมีนัยยะสำคัญมองเห็นความเป็นไปได้ ทั้งนี้ ตัวเลข 344 ที่นายพิธาได้ระบุในการแถลงเมื่อวานนี้(17 ก.ค.) อาจจะเป็นเพราะนายพิธายกตัวเอง แต่ไม่ได้มีสูตรตายตัวอย่างนั้น ตนคิดว่า ตัวเลขที่ออกมาก็คงจะเห็น และหากวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เข้าก่อน การโหวตนายกฯ ครั้งที่ 3 เราก็อาจจะดูตรงนั้นอีกสักเล็กน้อย

เมื่อถามถึง กรณีที่อาจมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกฯ พรรคก้าวไกลมีการวางแผนไว้อย่างไร เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไร เราพยายามเช็คสถานการณ์ และคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร เสนอก็ได้แต่ไม่เชื่อว่าจะผ่าน จากการประเมินอย่างรอบด้าน ส.ว.เองก็ไม่ได้เป็นเอกภาพ ทั้ง 10 พรรค 188 เสียง ก็ไม่น่าจะเป็นเอกภาพในเรื่องนี้ ประเด็นดังกล่าวจึงไม่น่าจะมีความกังวลเท่าไหร่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'ชัยธวัช' เมินโดนแขวะเป็นฝ่ายค้านตลอดชีวิต มั่นใจเลือกตั้งสมัยหน้าจะเป็นรัฐบาลได้

"ชัยธวัช" พอใจลูกพรรค ชมเปาะอภิปรายงบ 68 ดีมีคุณภาพ ให้คะแนน 8 เต็ม 10 มั่นใจก้าวไกลสมัยหน้าได้เป็นรัฐบาลแน่ รับดราม่า "ไอซ์ รักชนก"

'ชัยธวัช' ฟันเปรี้ยง คดี ม.112 เกี่ยวโยงการต่อสู้ทางการเมือง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ว่า ตนเองคิดว่าเรื่องการประกันตัวในคดี ม.112