'ขงเบ้งอ้วน' โชว์เหนือให้โอกาส 'พิธา' ถ้าไม่ไหวก็เปลี่ยนแปลงตามสมควร

17 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 18.45 น. ที่ตึกไทยซัมมิท นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ว่า การตีความเรื่องญัตติเป็นไปตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ โดยวันที่ 18 ก.ค. จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายซึ่งคงได้คุยกันว่าทางส.ว.จะว่าอย่างไร ทางพรรคก้าวไกลก็ไม่มีปัญหาอะไรให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนอีกเรื่องหนึ่งคือการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดอเดตนายกฯ ก็ต้องดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่ ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอ พรรคอื่นก็เป็นอิสระตามนโยบายของเขา

เมื่อถามว่า 8 พรรค มีความเป็นห่วงเรื่องเสียงส.ว.หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราให้โอกาสเขาในการทำงานต่อก่อนถึงวันโหวตขอให้ทำให้เต็มที่ ถ้าไปไหวก็ไปต่อ ถ้าไม่ไหวก็มาเปลี่ยนแปลงว่าที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกว่าในที่ประชุมได้ขอให้เพื่อไทยหาเสียงส.ว.ด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคก็ช่วยกันหาเสียงทำความเข้าใจว่าเรื่องราวและสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าที่ประชุมรัฐสภาจะมีเสียงเพิ่มอีก 10% นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ต้องใช้ความพยายามของทุกฝ่ายในการทำความเข้าใจ ไม่อาจจะคาดเดาได้ว่าจะเป็นอย่างไร

เมื่อถามอีกว่ามีการเตรียมแผนสำรองในการโหวตวันที่ 19 ก.ค.หรือไม่หากญัตติของนายพิธา ถูกตีตก นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี แต่หากไปต่อไม่ได้ก็ต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ ยังมีเวลาอยู่ คิดว่าหากดำเนินการแล้วเป็นไปไม่ได้ก็ต้องดูเวลา และดูว่าจะมีการถกเถียงกันมากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดคงจะจบในวาระวันนั้นในเรื่องเดียวและถ้ามีโอกาสก็คงได้ดำเนินการต่อหลังจากนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"

เกมยื้อแก้ 'รัฐธรรมนูญ' ' อิ๊งค์' หนักคอพาดเขียง

ประเด็นการเมืองร้อนแทรกขึ้นมาท่ามกลางปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และเศรษฐกิจ หลังพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาชน ใจตรงกันยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยมีเป้าหมายคือลดอำนาจการตรวจสอบนักการเมืองผ่านองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. และ กกต.

'ภูมิธรรม' บินลำปาง ตรวจเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา หลังน้ำล้น เร่งระบายเพิ่ม

ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.)

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง