'ชัยธวัช' ดักคอ ส.ว.โหวตหนุน 'ประวิตร' ต้องมีคำตอบให้สังคม  

แฟ้มภาพ

“ชัยธวัช” ยันโหวตรอบ 2 ซ้ำรอยเหลวอีกรอบ “พิธา” พร้อมสละเก้าอี้นายกฯ เปิดทางเพื่อไทย ดักทาง ส.ว.หนุนประวิตร ต้องมีคำตอบให้สังคม

16 ก.ค.2566 – นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงโรดแมป ทั้ง 2 สมรภูมิของพรรคก้าวไกล ในการผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี และการปิดสวิตช์ส.ว. ว่า รูปแบบของโรดแมปไม่มีอะไร อย่างที่นายพิธา ได้แถลงว่า ในการโหวตนายกรัฐมนตรี​ ครั้งถัดไปในวันที่ 19 ก.ค.นี้ และการโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิกมาตรา 272 เป็นการลงมติครั้งสำคัญ ประกอบกับบรรยากาศการสนับสนุนจากประชาชนที่สะท้อนออกมาประกอบกัน เป็นการประเมินว่าโอกาสที่นายพิธา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี​มีมากน้อยอย่างไร ถ้าชัดเจนว่าโอกาสมีน้อยจริงๆ นายพิธา พร้อมที่จะเปิดโอกาสให้ประเทศอีกครั้ง ด้วยการให้พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 ขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรี​ ครั้งที่ 2 พรรคก้าวไกลมียุทธศาสตร์ในการที่จะดึงเสียง ส.ว. ให้มาสนับสนุนนายพิธาอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นการพยายามพูดคุยทำความเข้าใจกับส.ว.ต่อ โดยเฉพาะกับส.ว.ที่ยังลังเลซึ่งมีจำนวนไม่น้อย และยังคงมีอีกหลายๆ วิธีการเพื่อที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภามากขึ้น แต่ก็ต้องมีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจซ้ำรอยในวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงความกังวลของพรรคก้าวไกล หากขั้วรัฐบาลเดิมอาจจะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อชิงกับนายพิธา ในวันโหวตนายกรัฐมนตรี​ นายชัยธวัช กล่าวว่า หากมีการเสนอชื่อจริงก็ควรที่จะให้มีการอภิปรายในสภา เพื่อให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ถูกอภิปราย และให้เกิดการซักถามกันเกิดขึ้น การที่ฝ่ายเสียงข้างน้อยเสนอชื่อแข่งนายกรัฐมนตรี​เป็นเรื่องปกติในระบบรัฐสภาอยู่แล้ว แต่ก็ประมาทไม่ได้ หลายคนก็เกิดความกังวลว่า หากพล.อ.ประวิตร ถูกเสนอชื่อแข่งจะได้รับการโหวตอย่างท่วมท้น ทั้งจากส.ว.และฝั่งส.ส.เสียงข้างน้อยจนสามารถขึ้นเป็นนายกฯ ได้

“แต่ผมยังประเมินว่าอาจจะไม่ได้กังวลขนาดนั้น เพราะเชื่อว่า แม้จะมี ส.ว.จำนวนหนึ่งพร้อมหนุนพล.อ.ประวิตร แต่ก็มี ส.ว.จำนวนมากที่ไม่พร้อมจะโหวตให้เช่นกัน ซึ่งความเป็นเอกภาพในส.ว. นั้นไม่มี เพราะส.ว.จำนวนมากก็ยังไม่สามารถหาเหตุผลมาอธิบายต่อสังคมและตนเองได้ ว่าเหตุใดเมื่อไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี​ทั้งที่เป็นเสียงข้างมาก แล้วเหตุผลอะไรที่จะต้องโหวตให้กับพล.อ.ประวิตร ยังไม่รวมถึงคุณสมบัติความเหมาะสมในการเป็นผู้นำประเทศ ในสถานการณ์ที่ต้องการผู้นำเพื่อแก้ไขปัญหาซับซ้อน ดังนั้นหากให้ดูภาพรวมทั้งหมดหนักใจหรือไม่หากพล.อ.ประวิตร จะถูกเสนอชื่อชนกับนายพิธา ผมไม่ได้หนักใจอะไร เชื่อว่าพล.อ.ประวิตรก็ยังไม่พร้อมที่จะเสนอชื่อตัวเองแข่งด้วยซ้ำ” นายชัยธวัช ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

กก.บห.พลังประชารัฐ มอบดาบ 'บิ๊กป้อม' ชงชื่อใหม่ได้ หากคุณสมบัติรมต.ไม่ผ่าน

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ให้ “บิ๊กป้อม” เคาะชื่อรมต.สำรองได้ เปิดทางเพื่อไทยชงเปลี่ยนตัว หากคุณสมบัติไม่ผ่าน เผย ยังมีการประสานกันอยู่เป็นระยะ ระบุ หาก พท.เอาคนอื่นที่ไม่ใช่มติพปชร. ถือว่าผิดหลักเกณฑ์

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่