เพื่อไทยหวังได้ความชัดเจนก้าวไกลก่อนโหวตรอบ 2

16 ก.ค.2566 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม8 พรรคร่วมช่วงเย็นวันที่ 17 ก.ค.ว่าก่อนไปหารือกับ 8 พรรคร่วมทางพรรคเพื่อไทยคงมีการหารือภายในถึง สถานการณ์การเมืองหลายๆเรื่อง เช่นการแสดงท่าทีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ที่พูดถึงสองสมรภูมิที่จำเป็นต้องต่อสู่หลังจากนี้ คือการโหวตนายกฯครั้งที่สอง ในทำนองว่า 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายร่วมต่อสู่เพื่อเปลี่ยนใจส.ว. และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา272 ซึ่งประเด็นแรกหากฟังการอภิปรายวันที่ 13 ก.ค.เห็นชัดว่าส.ว.ไม่ติดขัดในการเลือกนายพิธา แต่เขากังวลเรื่องท่าทีพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับประเด็น112 ซึ่งมองว่าก่อนการหารือกับพรรคร่วม 8 พรรค เย็นวันที่ 17 ก.ค. พรรคก้าวไกล ควรมีความชัดเจนในประเด็นนี้มาบอกพรรคร่วมด้วยกัน ส่วนมาตรา 272 ไม่ได้อยู่ในข้อตกลงเอ็มโอยู และก่อนเสนอประเด็นนี้พรรคก้าวไกลก็ไม่ได้หารือกับพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค เพราะฉะนั้น เรื่องนี้เราเคยเสนอแก้มาตรา 272 ไปแล้วในรัฐบาลที่ผ่านมาเราก็ทำไม่สำเร็จครั้งนี้เราเห็นว่าขณะนี้ยังไม่ถึงเวลามาพูดถึงเรื่องดังกล่าว ประเด็นที่ประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนคือการจัดตั้งรัฐบาลก็อยากให้พรรคก้าวไกลโฟกัสตรงนี้ และแนวทางแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย มุ่งไปที่การแก้ทั้งฉบับโดยการตั้งส.ส.ร. ตามที่เราได้ประกาศเป็นนโยบายดังนั้นการประชุมครั้งนี้ก็หวังว่าจะได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลก่อนโหวตวันที่ 19 ก.ค.

เมื่อถามถึงกรณีเสนอชื่อนายพิธา ครั้งนี้สองสามารถเสนอได้หรือไม่เพราะมีหลายฝ่ายออกมาตีความว่าหากเสนอไปถือเป็นการเสนอญัตติเดิมที่สภาฯเคยตีตกไปแล้วในสมัยประชุมเดียวกันตามข้องับคับการประชุมรัฐสภาที่ 41 นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นข้อกฎหมายซึ่งทราบว่าประธานรัฐสภาได้หารือทีมนักกฎหมายของรัฐสภาฯเพื่อหาความชัดเจนถึงเรื่องดังกล่าว และวันที่ 18 ก.ค. ช่วงเช้าประธานรัฐสภาฯเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย และจะได้ความชัดเจนประเด็นดังกล่าวก่อนการโหวตวันที่ 19 แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว