'พิธา' หลังพิงประชาชนรอมา 2 เดือนแล้ว บอกศาลรธน.รับคำร้อง 2 ประเด็นไม่เกี่ยวโหวตนายกฯ

"พิธา" ขอ ส.ส. -ส.ว.แยกแยะศาลรธน.รับพิจารณาคดี112 ไม่เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ และโทษไม่ถึงยุบพรรค เชื่อไม่เลื่อนลงมติ ยันขอให้เวทีรัฐสภาชี้แจงเต็มที่สมความขาดหวังปชช.

13 ก.ค.2566 - เวลา 09.14 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯถึงความมั่นใจเสียงส.ว.ว่ามั่นใจเพียงพอที่จะได้รับเลือกเป็นนายกฯหรือไม่ว่า ขอให้รอฟังด้วยกัน เรามาถึงเวลานี้แล้วอีกแป๊บเดียวก็ได้ฟังด้วยกัน ตนมั่นใจในตัวเองที่จะพยายามทำให้เต็มที่สมกับความหวังและกำลังใจที่ประชาชนมีให้ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมลุ้นด้วยกันที่หน้ารัฐสภา และทุกกำลังใจที่ส่งเข้ามาทุกช่องทางตนจะพยายามทำให้เต็มที่ ตนจะอธิบายวิสัยทัศน์ที่มีต่อประชาชนและจะอธิบายถึงความคลางแคลงใจที่ส.ว.บางคนอาจจะมี เราจะใช้โอกาสนี้หาฉันทามติร่วมกัน

เมื่อถามว่าประเด็นเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 จะอยู่ในหัวข้อการชี้แจงหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า รัฐสภามีโอกาสให้อธิบายเยอะแยะเลย ขอให้รอฟัง

ถามว่ามีการเตรียมแผนแนวทางกรณีหากมีการเลื่อนประชุมหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่ฟังวิป 3 ฝ่ายโอกาสไม่มี ส่วนการประชุมวันนี้จะราบรื่นหรือไม่หากสมาชิกรัฐสภาดำเนินการตามที่วิป 3 ฝ่ายหารือกันก็น่าจะราบรื่น หลังจากนี้คงต้องนัดแนะเพื่อนสมาชิกและสร้างความมั่นใจว่ามากันครบ

ซักว่ากรณีศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยการใช้มาตรา 112 หาเสียง และเรื่องกกต. ส่งเรื่องให้พิจาณณาเรื่องถือหุ้นสื่อฯจะกระทบเสียงส.ว. และส.ส.ในการโหวตวันนี้ หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เรื่องถือหุ้นสื่อศาลรัฐธรรมนูญรับในส่วนของธุรการ ส่วนประเด็นมาตรา 112 เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งตนคิดว่าเป็นดุลยพินิจของศาลที่ยังมีเวลา ซึ่งคงจะแยกไม่เกี่ยวข้องกันเกี่ยวกับกระบวนการในรับสภาวันนี้ ประชาชนรอมาสองเดือน ควรรีบจัดการให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่าเป็นมาตรา 112 มีการร้องเกี่ยวกับล้มล้างการปกครองฯกังวลจะไปถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ไม่น่าเพราะจากที่ผ่านเอกสารเร็วๆ และเวลาชี้แจงอีก 15 วัน เมื่อถามว่านายพิธา มีความมั่นใจหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า จะทำให้ดีที่สุดในสิ่งที่ต้องการจะขับเคลื่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเฟอร์ซื้อใบขับขี่! ครม.อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น เกิดอาการอกสั่นขวัญผวา มีความเสี่ยงสูงถูกถอดถอนทั้งคณะ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ ครม. อุ๊งอิ๊งไปไม่เป็น จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า

ศาลรธน. 14 ประเทศ ทำปฏิญญากรุงเทพฯ ยึดหลักความเป็นกฎหมายสูงสุดของรธน.

ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็นประธานในพิธีปิดการประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเ

หวาดเสียว 'กูรูใหญ่' ชี้ความผิดพลาดแถลงนโยบายไม่ระบุหาเงินจากที่ไหน เปิดช่องร้องถอดถอนครม.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน ประธานศาลรธน. 1 ใน 4 ตุลาการ : ความเป็นรมต.ของ 'เศรษฐา' ไม่สิ้นสุดลง

สืบเนื่องจาก ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพา

กางไทม์ไลน์ตั้งครม.ชี้สส.ส่อผิดม.185 รมต.3 คน โดนด้วย หวั่นตกม้าตายก่อนได้ทำงาน

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถกเถียงด้วยข้อกฎหมายว่า ความเป็นรัฐมนตรีในครมชุดนี้เริ่มขึ้นเมื่อใด มีการครอบงำหรือครอบครองการปฏิบัติหน้าที่จนผิดกฏหมายหรือไม่

สวนกลับ สุดเดือด 'หมอวรงค์' ท้ารบ 'ธรรมนัส' ลั่น กูไม่กลัวมึง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์วีดีโอในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมโพสต์เฟสเตือนคุณธรรมนัส ด้วยความห่วงใย เพราะวันนี้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า