วิปวุฒิสภา ถกโหวตนายกฯ ส.ว. หนุน 'พิธา' เหลือไม่ถึง 10 เหตุก้าวไกลยังเดินหน้าแก้ 112

6 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการหารือเรื่องการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่13ก.ค. โดยมีส.ว.บางคนหยิบยกประเด็นการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า หากไม่ได้รับเสียงเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาครบ 376เสียง ในวันดังกล่าว จะสามารถเสนอชื่อนายพิธากลับมาโหวตในรอบสองได้หรือไม่ โดยเทียบเคียงกับการพิจารณาคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญของวุฒิสภา ที่หากชื่อบุคคลใดไม่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประวุฒิสภาแล้ว จะไม่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อกลับมาพิจารณาใหม่ในรอบสองอีก

นอกจากนี้ ยังหารือกรณีหากจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯมากกว่า 1ครั้ง จะต้องเว้นระยะห่างการประชุมกี่วัน เพราะส.ว.บางคนมองว่า อย่างน้อยต้องเว้นระยะห่างการประชุม 3วัน ตามข้อบังคับการประชุมในการแจ้งระเบียบวาระให้สมาชิกทราบ ไม่สามารถประชุมต่อเนื่องกันได้ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่บางคนเสนอให้เว้นระยะเวลาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีห่างกัน 2สัปดาห์ อย่างไรก็ตามทั้ง 2ประเด็นดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ในการประชุมกมธ.กิจการวุฒิสภา จึงมอบให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ไปหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อหาข้อยุติในประเด็นที่ส.ว.มีข้อสงสัย รวมถึงให้นำไปหารือในที่ประชุมวิป3ฝ่ายคือ ส.ว. ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และส.ส.ฝ่ายค้านในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อหาข้อยุติต่อไป

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของส.ว. ที่ก่อนหน้านี้มีส.ว.ร่วม 20คน ประกาศจะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามเสียงข้างมากที่ได้รับฉันทามติจากประชาชน แต่หลังจากที่พรรคก้าวไกลยังยืนยันมีนโยบายเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ต่อสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เสียงส.ว.หลายคนที่เคยระบุพร้อมจะสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ เกิดความลังเล และไม่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้เหลือเสียงส.ว.ที่พร้อมหนุนนายพิธาเป็นนายกฯขณะนี้ไม่ถึง 10คน จนมีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า นายพิธาจะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นนายกฯจากส.ส.และส.ว.ไม่ถึง 376เสียง ในการประชุมรัฐสภา วันที่ 13ก.ค. เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

นายทรงเดช เสมอคำ ส.ว. กล่าวถึงกรณีเคยระบุพร้อมสนับสนุนนายพิธา หากสามารถรวบรวมเสียงข้างมากของพรรคการเมืองได้เกิน 250เสียงว่า เดิมเคยมีหลักการโหวตให้พรรคการเมืองที่รวบรวมเสียงส.ส.ข้างมากได้เกิน 250เสียง เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังมีจุดยืนแก้ไขมาตรา112 ก็ไม่สามารถโหวตให้เป็นนายกฯได้ เพราะมาตรา112 แตะต้องไม่ได้ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ดังนั้นถ้าพรรคก้าวไกลยังมีนโยบายแก้ไขมาตรานี้ จะไม่โหวตให้นายพิธาเป็นนายกฯ

นางประภาศรี สุฉันทบุตร ส.ว. กล่าวยืนยันว่าจากที่เคยโพสต์ข้อความว่าสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกมนตรีนั้น ขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯเช่นเดิม เนื่องจากจะโหวตให้พรรคเสียงข้างมาก หากนายพิธาไม่ได้รับเลือกเป็นนายกฯแล้ว พรรคอันดับสองเสนอแคนดิเดดเป็นนายกฯก็จะเลือกนายกฯจากพรรคอันดับ2 แต่หากยังไม่ได้รับเลือกอีก แล้วพรรคเสียงข้างน้อยเสนอตัวเป็นนายกฯ ตนจะไม่เลือก

เมื่อถามว่าไม่ติดใจในเรื่องการแก้ไขมาตรา112 ของพรรคก้าวไกล นางประภาศรี ตอบว่าเรื่องมาตรา 112 หรือเรื่องหุ้นไอทีวีเป็นเรื่องขององค์กรที่เกี่ยวข้องจะพิจารณา ส.ว.ไม่มีหน้าที่ไปตัดสินเรื่องเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า