เริ่มแล้ว! ประชุมสภาฯ 'พิธา' เสนอชื่อ 'วันนอร์' แบเบอร์ไร้คู่แข่ง

4 ก.ค.2566- ที่รัฐสภาเมื่อเวลา 10.05 น. มีการประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภาผู้แทนฯ โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความอาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาทำหน้าที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุม

โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ ได้อธิบายถึงขั้นตอนต่างๆ เริ่มตั้งการกล่าวคำปฏิญาณตนของส.ส. และเรื่องแจ้งเพื่อทราบว่า มีการถ่ายทอดเสียง ภาพ ทางสถานีวิทยุ โทรทัศน์ จึงให้สมาชิกระวังกล่าวกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอกด้วย เพราะจะเป็นการละเมิดในไปสู่การฟ้องร้องได้

จากนั้นเข้าสู่ระเบียบวาระการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ พล.ต.ท.วิโรจน์ แจ้งกับที่ประชุมว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภา ให้เสนอชื่อโดยมีผู้รับรอง อย่างน้อย 20 คน และจะมีการลงคะแนนลับ โดยใช้วิธีเขียนชื่อลงในบัตร แล้วหย่อนลงหีบ จะมีคณะกรรมการนับคะแนนจากพรรคการเมือง

ต่อมาเข้าสู่การเสนอชื่อ ผู้เป็นประธานสภาฯ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

ด้านนายวันนอร์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอยืนยันว่าประการแรกจะทำหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง จะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานมาเมื่อวันที่ 3 ก.ค. เป็นแนวทางการปฏิบัติของพวกเราต่อไป ประการที่สอง จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ประการที่สาม จะกำหนดแนวทางกับผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ ในการพิจารณากฎหมาย กระทู้ถามอย่างเป็นระบบ ประการที่สี่ จะให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ทุกคณะ เพื่อบรรเทาแก้ไขปัญหาของประชาชน ประการที่ห้า จะร่วมกับพวกเราให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศ เน้นร่วมมืองานรัฐสภา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และประการสุดท้าย จะทำหน้าที่กำกับดูแลงานสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมงานนิติบัญญัติ รวมทั้งจะสนับสนุนทีวีและวิทยุรัฐสภา เป็นสถานีของประชาชน  

เนื่องจากไม่มีการเสนอชื่อแข่ง นายวันนอร์จึงได้รับเลือกโดยอัตโนมัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ