สภาฯ พร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. เผย ส.ส.รายงานตัวแล้ว 499 คน

สภาฯพร้อมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. เปิดขั้นตอนเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ 4 ก.ค. คาดใช้เวลา 6 ชม. เผย ส.ส.รายงานตัวแล้ว 499 คนเหลือเพียง “พีระพันธ์” อาจเข้ารายงานตัว 2 ก.ค.

30 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ก.ค. โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบบริเวณรัฐสภา ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน เวลา 20.00 น วันนี้(30 มิ.ย.) และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 ก.ค.รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

ส่วนวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 คน นั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินว่า จะใช้เวลาเพื่อเลือกทั้ง 3 ตำแหน่ง ประมาณ 6 ชั่วโมง หรืออาจเร็วกว่านั้น

โดยขั้นตอนการเลือกคือเปิดให้มีการเสนอชื่อ บุคคล ที่จะเป็นประธานสภาฯ โดยต้องมีผู้รับรอง 20 คน ก่อนเปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ หากที่ประชุมเสนอเพียงชื่อเดียว ก็ไม่ต้องลงคะแนน ถือว่าบุคคลนั้นได้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่หากมีการเสนอชื่อแข่ง ก็จะต้องโหวตลงมติ โดยจะให้มีการคัดเลือกกรรมการตรวจนับคะแนน และในการลงคะแนนจะเป็นการลงคะแนนลับ ซึ่งจะให้สมาชิกมาลงคะแนนครั้งละ 20 คน เรียงตามตัวอักษรโดยไม่มีการประกาศรายชื่อส.ส.ซึ่งสมาชิกลงคะแนนโดยวิธีการลับ เข้าคูหา แล้วเขียนชื่อบุคคล ที่ต้องการเลือก ลงไปในกระดาษแล้วใส่ในซองสีน้ำตาล ก่อนจะนำใส่ซองไปหย่อนในกล่องใส

เมื่อลงคะแนนครบแล้วก็จะทำการตรวจนับคะแนน โดยผลคะแนนจะขึ้นจอทันทีและเมื่อนับคะแนนครบก็จะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือก ก่อนจะนำบัตรไปทำลาย ตามข้อบังคับการประชุม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำนวนส.ส.ยังไม่ครบ 499 คน ขาดเพียงนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่วันนี้(30ก.ค.)ยังไม่มารายงานตัว แต่มีรายงานว่านายพีระพันธ์ จะเข้ารายงานตัว ส.ส.ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

‘พท.’ ถกเสนอชื่อ กมธ.งบฯ ก่อนชงเข้าวงประชุม 24 มิ.ย. คาด ‘พิชัย’ นั่งประธาน

พรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง ในวันที่ 24 มิ.ย.ก่อนที่จะมีการประชุมกมธ.ฯ