'สุริยะ' เสียว! แนะ '2พรรคใหญ่' เคลียร์ปมเก้าอี้ปธ.สภาฯ คาดโควตาตำแหน่งต่างๆชัดหลังได้นายกฯ

28 มิ.ย.2566- ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ารายงานตัวส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยว่า ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ส่วนใครจะมาเป็น ตนยังไม่ทราบข้อตกลงจะออกมาเป็นอย่างไร ดังนั้นตัวบุคคลจึงยังไม่สามารถระบุได้

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นผู้อาวุโสในทางการเมือง การชิงตำแหน่งประธานสภาฯในอดีตเคยมีเกิดขึ้นหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ประชาชนคาดหวังให้ทั้ง2พรรคทำงานร่วมกัน ขอย้ำว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯต้องพูดคุยกัน

ถามถึงสูตร 14+1 คือพรรคก้าวไกล ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวก1ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ได้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง บวกกับ1ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือว่าเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการเจรจาในบางส่วน ในที่สุดทางผู้บริหารของทั้ง2พรรค คงจะมีความชัดเจนหลังมีการเลือกประธานสภาฯ และโหวตเลือกนายกฯ

ถามว่าการเลือกประธานสภาฯจะไปถึงขั้นต้องฟรีโหวตหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี คงไม่ไปถึงตรงนั้นแน่นอน

ซักว่า หลายคนกังวลว่าทั้ง2พรรคจะแตกคอกัน และทำให้รัฐบาลพรรคก้าวไกลถูกทำแท้งหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ยืนยันว่าทางฝ่ายผู้บริหารพรรคเพื่อไทยชัดเจนว่าจะร่วมมือกับพรรคก้าวไกล ดังนั้นเรื่องที่จะทำให้เป็นปัญหาคงไม่มี เพราะประชาชนคาดหวังทั้ง2พรรคร่วมมือกันรีบตั้งรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาที่ค้างกันอยู่

เมื่อถามว่าตำแหน่งประธานสภาฯมีการมองไปถึงสูตรพลิกขั้วในอนาคต นายสุริยะ กล่าวว่า คงไม่ไปถึงตรงนั้น

ถามว่าได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือ เพราะมีกระแสข่าวชื่อขึ้นมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่ได้คุย ยืนยันว่าตนให้ความเคารพพล.อ.ประวิตร เพราะเคยอยู่พลังประชารัฐมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสุริยะถือเป็นคนสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยที่มารายงานตัว ทั้งนี้ ยังคงเหลือส.ส.ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวอีก 3 คน จะครบทั้ง499คน โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับแจ้งจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และม.ล.ชโยทิต กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้ารายงานตัวในวันที่29มิ.ย.นี้ ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะเข้ารายงานตัวเมื่อใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่