'เศรษฐา' บอกพักเรื่องการเมือง เอาเรื่องประชาชนก่อน อยากให้จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จโดยเร็ว

23 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางเข้าพรรค เพื่อร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจ โดยให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกัน 2-3 เรื่อง โดยเป็นเรื่องภายในและมาฟังคณะทำงานที่เขาวิเคราะห์การเลือกตั้งว่าเราทำดีหรือทำไม่ดี ว่าเราผิดพลาดตรงไหน ซึ่งช่วงเช้าตนติดภารกิจจึงเข้ามาประชุมช่วงบ่าย รวมถึงจะมาคุยเรื่องเศรษฐกิจ เพราะมีปัญหาเล็กน้อย ส่วนหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่ต่างจังหวัดอีกหรือไม่นั้น ต้องรอทางคณะทำงานจัดเตรียมมา โดยเรื่องของเอลนีโญ เอฟเฟค และเรื่องของการท่วมแล้งก็เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งเราต้องให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งต้องรีบบริหารจัดการทันที คิดว่าสัปดาห์หน้าคงต้องไปดูเรื่องธนาคารน้ำสักครั้ง

เมื่อถามถึง ความคืบหน้าของการรีแบรนด์พรรค นายเศรษฐา กล่าวว่า ไปได้ไกลแล้ว หากพร้อมแล้วจะเล่าให้ฟัง คงไม่เกิน 1-2 สัปดาห์

ถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลเหมือนจะล่าช้า ทำให้ทางด้านเศรษฐกิจล่าช้าไปด้วย จะส่งผลต่อการแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า หากมีการล่าช้าไป ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะทำให้การลงทุนชะลอ นโยบายหลักๆ ที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจก็ถูกพักไป ซึ่งตนคิดว่าเป็นปัญหาใหญ่ อย่างที่ตนเรียกร้องมาตลอดว่าอยากให้รีบจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ ตนได้คุยกับพรรคพวกที่คุยในวงเศรษฐกิจทราบว่ายอดขายหลายยอดล่วง ซึ่งตนตกใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะตกไปเยอะ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยที่น่าเห็นใจ อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายนี้เราจะมีการพูดคุยกันว่าหากได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจริงๆ อะไรบ้างที่เราพร้อมที่จะเดินหน้าเลย เช่น การขึ้นค่าแรง ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นรายได้พื้นฐานของประชาชนทุกคน แต่จะขึ้นเท่าไหร่อย่างไร ตนเชื่อว่าคณะทำงานทั้ง 2 พรรค ก็คงเป็นคนกำหนด โดยพรรคเพื่อไทย เราต้องเตรียมการเรื่องนี้ให้ดี แต่คณะทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบรายละเอียด ทั้งนี้ตนเป็นห่วงพี่น้องประชาชน เรื่องปากท้องเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องการเมืองเป็นเรื่องรอง แต่ทุกวันนี้มีแต่เรื่องการเมืองทั้งนั้น จึงขอเรียกกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ซักว่า มีความเห็นอย่างไรกรณีที่ส.ว. บางคนออกมาระบุว่า ขณะนี้มีคนพยายามที่จะทำให้ฝ่ายที่แพ้กลับมาชนะ นายเศรษฐา นิ่งสักครู่ก่อนกล่าวด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่า “สั้นๆ นะครับ ผมชอบสอเสือที่สร้าง ไม่ชอบสอเสือที่เสี้ยม”

ถามอีกว่า การออกมาโพสต์ลักษณะเช่นนี้จะมีนัยยะที่เป็นอุปสรรคต่อการทำให้ได้นายกฯ ช้าหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “จุดยืนของผมชัดเจนครับ อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพราะป็นห่วงพี่น้องประชาชนจริงๆ ครับ”

ถามย้ำว่า มองอย่างไรกับการที่มีความพยายามบอกว่า ส.ว.ที่พรรคก้าวไกล พยายามเจรจาด้วยเปลี่ยนใจจะไม่เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ แล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ได้ยิน ไม่ทราบครับ แต่อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และอยากให้มีการโหวตให้นายพิธา เป็นนายกฯ ครับ” และกล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่หากมีสมาชิกพรรคโหวตสวนมติในการเลือกประธานสภาฯ หรืออื่นๆ ทางพรรคมีข้อบังคับอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ และคิดว่าเราพูดเรื่องประธานสภาฯ กันเยอะแล้ว วันนี้จุดยืนของตนชัดเจน อยากให้มีการเลือกประธานสภาฯ และนายกฯ โดยเร็ว เพื่อบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ วันนี้เศรษฐกิจบอบช้ำเยอะมาก ตนคิดว่าต้องพักเรื่องการเมืองไปก่อน เอาเรื่องประชาชนดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา