'สุทิน' ชี้เปิดฟรีโหวตเลือกประธานสภาฯ เป็นแนวทางสุดโต่ง เชื่อ ส.ส.ไม่ใช้เอกสิทธิสร้างปัญหา

22 มิ.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การสัมมนาส.ส.เพื่อไทย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นกระบวนการรับฟังความเห็นส.ส. โดยจะนำข้อมูลที่ได้ไปประกอบความเห็นอื่นๆ และประมวลว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค เพื่อตัดสินใจ ถ้าทุกอย่างยังไม่ลงตัวอาจต้องคุยส่วนตัวกับสมาชิกที่ยังเห็นต่าง คนที่เห็นต่างถือเป็นกุศลเจตนา ด้วยความหวังดีต่อพรรค ไม่มีวาระซ่อนเร้นอื่น และเท่าที่ดูคงไม่ถึงขั้นต้องเปิดฟรีโหวตในการโหวตเลือกประธานสภาฯ แนวทางสุดโต่งเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้น ดังนั้นต้องหาวิธียืดหยุ่นเข้าหากัน อาจจะต้องไปพูดคุยด้วยหลายเหตุผลกับพรรคก้าวไกล อาจต้องโยกหรือปรับเงื่อนไขที่เคยคุยกันไว้เล็กน้อย ยังไม่รู้จะปรับอย่างไร เป็นเรี่องที่คณะเจรจาจะไปพูดคุยกัน อะไรที่มันตึงมาก อาจต้องขยับนิดหน่อยก็ลงตัวได้ เมื่อถามว่า จะถึงขั้นให้พรรคก้าวไกลยอมสละตำแหน่งประธานสภาหรือไม่ นายสุทินตอบว่า ขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกล ถ้าเขายืนยันหลักการเดิม แล้วเราเห็นว่าจะไปไม่ได้ ก็ต้องมาพูดคุยจะปรับลดอะไรลงได้หรือไม่ ชุดเจรจาบอกว่า มีทางลงตัวได้ ทุกอย่างจะลงตัวก่อนๆวันโหวตประธานสภาฯแน่นอน ในวันโหวตทุกอย่างจะลงตัวด้วยดี

เมื่อถามว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนแสดงความเป็นห่วง หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ จะเกิดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลตามมา นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าทุกคนก็คำนึงถึงเรื่องนี้ว่าหากสิ่งที่อยากได้ ทำให้เจอทางตัน แต่ถ้าเรายืดหยุ่นเล็กน้อยก็ทำให้เดินต่อไปได้ ถ้าคุยกันแล้วน่าจะไปต่อได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยมีมติเรื่องการโหวตประธานสภาฯออกมา แต่ส.ส.ขอใช้เอกสิทธิส่วนตัวในการโหวต จะทำอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า พรรคเคารพเอกสิทธิสมาชิก แต่เราต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนใช้เอกสิทธิในทางมี่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ประชาชน และพรรค แม้จะเป็นการลงมติลับ แต่ผลโหวตที่ออกมาต้องเป็นประโยชน์

ส่วนการจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แข่งชิงประธานสภากับพรรคก้าวไกลนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าคงไม่เกิดขึ้น คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นผู้ใหญ่ คงมีวิธีแก้ปัญหา การจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าตัวที่ต้องอยู่ในที่ประชุม ทุกอย่างต้องยึดแนวทางพรรค เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะมีแนวทางออกที่ดี ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อพรรคเพื่อไทย พรรคร่วมรัฐบาล และกระทบการตั้งรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้พรรคเพื่อไทย เคยด่า 'คนละครึ่ง' ต่อให้สิ่งที่ทำดี ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็จ้องโจมตี

จากกรณีนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า จะมีการฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่ง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา