รทสช.บอก 'รัฐบาลแห่งชาติ​' เป็นเรื่องไกลมาก

'ธนกร' ลั่นรัฐบาลแห่งชาติ​เป็นเรื่องไกลมาก แต่เชื่อ 'จเด็ด' หวังดีต่อประเทศ ย้ำให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อน​ แก้ต่างแทน 'พี่ตู่' ยันไม่เคยพูดกระตุ้น รทสช.​หวังส้มหล่นจัดตั้งรัฐบาล

01 มิ.ย.2566 - ทำเนียบรัฐบาล​ นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงข้อเสนอของนายจเด็ด​ อินสว่าง​ สมาชิกวุฒิสภา​ (ส.ว. )เสนอ การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่าเป็นเรื่องที่ไกลมาก​ แต่ก็เข้าใจได้ว่าท่านก็ผู้ใหญ่ของบ้านเมือง​ ซึ่งท่านอาจมองว่าไม่ใช่อยู่ๆ จะเป็นรัฐบาลแห่งชาติ ท่านอาจมองว่าหากประเทศติดหล่ม​ หรือมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรงมาก ก็เคยเสนอแนวทางนี้ แต่โดยส่วนตัวมองว่า ควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย เพราะเพิ่งเลือกตั้งมา เราต้องให้เกียรติพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคิดว่าเขาคงจะตั้งรัฐบาลได้ ถ้าเขาจะตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคในลำดับที่ 2 จัดตั้งไป ซึ่งถือว่าเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่าหากบ้านเมืองติดหล่ม มีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และแคนดิเด​ตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติและ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะมาร่วมกัน เข้ามาเป็นตัวแทนในรัฐบาลแห่งชาติ​ นายธนกร​ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องไกลไป อนาคตที่ไกลมาก เชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร แต่ในอนาคตเราก็ไม่ทราบ และพรรค รทสช.ขณะนี้เราก็อยู่นิ่งๆ ใช้เวลาตรงนี้ไปทำพรรคให้มีความนิยมมากขึ้น​ รวมไปถึงเฝ้ามองการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งก็เอาใจช่วย และเมื่อสักครู่ได้พบกับ​ นพ.ชลน่าน​ ศรีแก้ว​ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และได้ให้กำลังใจท่าน

เมื่อถามการที่นายจเด็ด​ ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว​ จะเป็นการส่งสัญญาณในทางลับหรือไม่​ นายธนกรกล่าวว่า ไม่มี​ ปกตินายจเด็ดจะพูดอะไรก็มีเหตุผลทุกครั้ง และจากการฟังการอภิปรายของท่านในสภา เป็นคนที่พูดตรงไปตรงมา แต่ทุกๆ ท่านก็หวังดีกับประเทศ ท่านอาจจะมองว่าเป็นเรื่องของอนาคต เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นการจุดพลุ​ จุดประเด็นมาหลายครั้งแล้ว

ถามว่าทางพรรค รทสช.มีการมองหรือไม่ว่าการจับขั้วรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วมาอีกฝั่งรัฐบาลเดิมแล้ว​ นายธนกร​ กล่าวว่า​ เราไม่คาดหวังอะไรอยู่แล้ว​ พรรค รทสช.มี 36 เสียง และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากไว้ในข้อมูลของสื่อมวลชน และแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มีการระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่า รทสช.จะเป็นรัฐบาลแน่ ตรงนั้นขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดเรื่องนี้เลย และ พล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นสุภาพบุรุษทางการเมือง ท่านก็บอกเสมอให้ยึดกลไกตามระบอบประชาธิปไตย ให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งไป

เมื่อถามย้ำว่าสรุปว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดในที่ประชุมขอให้ว่าที่ ส.สของพรรครอก่อน เพราะอาจได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้นไม่เป็นความจริงใช่กรือไม่ ​ นายธนกร​ กล่าวยืนยันว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยพูดประโยคดังกล่าวนั้นเลย เพียงแต่ท่านบอกว่าให้พรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไป ขอยืนยันตรงนี้ และขอให้ความเป็นธรรมด้วยเนื่องจากเป็นการสื่อสารออกไปที่คลาดเคลื่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)