ก้าวไกลเชียร์สุดลิ่ม 'ศิริกัญญา' เหมาะนั่ง รมว.คลัง ค่าแรง 450 ยึดตามพิธาพูด

31 พ.ค.2566 - ที่พรรคก้าวไกล นายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความพร้อมในการประสานทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคว่า ตามที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เคยแถลงไว้ว่าพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องไฟฟ้าและน้ำมัน จึงอยากผลักดันยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร รวมถึงก๊าซหุงต้ม โดยจะเน้นดูแลเรื่องค่าครองชีพประชาชน และต้นทุนพลังงาน ซึ่งตนเป็นตัวแทนด้านพลังงานในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะนำเรื่องเหล่านี้ไปหารือในพรรคที่จะร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อสรุป ซึ่งเมื่อรัฐบาลใหม่เข้าทำงานก็จะสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และแก้ไขปัญหากับประชาชนได้อย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นเพียงการเริ่มตั้งคณะทำงาน อาจยังจะไม่ได้ข้อสรุป

เมื่อถามว่า มาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาท จะทำได้จริงหรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ตามข่าวกระทรวงพลังงานได้ให้ความเห็นไปแล้ว ซึ่งเราในฐานะเป็นพรรคที่จะร่วมรัฐบาลใหม่ควรมีความเห็นให้กับรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้เต็มที่ โดยในวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งจะเป็นการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกัน

เมื่อถามว่า คณะทำงานเปลี่ยนผ่านพรรคที่จะร่วมรัฐบาลจะนำไปสู่การทำงานในกระทรวงจริงหรือไม่ นายวรภพไม่ได้ตอบคำถามนี้ พร้อมกล่าวว่า ยืนยันเช่นเดิมว่าเมื่อคณะทำงานเปลี่ยนผ่านได้ข้อสรุปในเรื่องใดก็จะนำไปสู่การปฏิบัติเมื่อมาเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่า กรณีที่หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคก้าวไกลไปพบปะหอการค้าไทยในวันนี้จะมีการหารือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำด้วยหรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องมีการสื่อสาร เพราะประชาชนให้ความสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจและพลังงาน ดังนั้น ทุกคนมีคำถามนี้อยู่แล้ว ซึ่งเราก็รับฟัง เพราะจุดประสงค์ของเราคือการรับฟัง เพื่อให้มีการทำงานอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามว่า ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท นาทีนี้ยังจะทำได้หรือไม่นั้น นายวรภพกล่าวว่า ยังขอให้ยึดตามที่หัวหน้าพรรคพูด ส่วนการเจรจาจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการ ผู้ว่าจ้าง และผู้ใช้แรงงานหรือไม่นั้น นายวรภพกล่าวว่า ในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ SME จึงน่าจะมีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ข้อกังวลเรื่องวัยวุฒิและประสบการณ์ของว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ นายวรภพกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่กังวล เพราะทำงานกับ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ก็ยังมั่นใจในความสามารถและคุณสมบัติ คิดว่าทุกคนในพรรคก้าวไกลเชื่อมั่นในความสามารถของ น.ส.ศิริกัญญาว่าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้

เมื่อถามว่า เหมาะสมที่สุดในพรรคใช่หรือไม่ นายวรภพกล่าวว่า แน่นอน ในพรรคไม่เคยมีใครตั้งคำถามว่าไม่เหมาะสม ส่วนคนที่มีความกังวลถือเป็นโจทย์ที่ต้องศึกษา แต่เชื่อมั่นว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายที่ชัดเจน ดังนั้น จะสื่อสารและทำความเข้าใจให้มากขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ