'ประยุทธ์' หนุน 'ชลน่าน' นั่งปธ.สภาฯ

เพื่อไทยเอาแน่ หนุน”ชลน่าน”นั่งปธ.สภาฯ “ประยุทธ์”ชี้พท.เคลื่อนไหวไม่เสียหาย อดีตส.ส.แปดสมัย สั่งสอน ก้าวไกล จะเอาเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติไปทำงานให้พรรคตัวเองอย่างเดียวไม่ได้

28 พ.ค. 2566 – นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตส.ส.แปดสมัย กล่าวถึงปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในเวลานี้ว่า คนที่จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความสำคัญมาก เพราะเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ที่อยู่ในโครงสร้างสามอำนาจคือบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการ ที่ทั้งสามโครงการจะมีการคานอำนาจระหว่างกัน คนเป็นประธานสภาฯ ซึ่งตามหลัก Bargaining power จุดสำคัญคือ ประธานสภาฯต้องมีความเป็นกลาง ต้องไม่ใช่เข้ามาทำหน้าที่เพื่อพรรคการเมืองที่ตนสังกัด ประธานสภาฯ ต้องมีความรู้ในเรื่องกฎหมาย แม่นเรื่องข้อบังคับการประชุมการประชุมฯ และเป็นบุคคลที่หลายฝ่ายยอมรับ ถ้าแบบนี้มันก็ไปได้ เพราะหากประธานสภาฯ ได้คนที่สมาชิก(ส.ส.-สว.)ไม่ยอมรับ ก็จะมีปัญหาในการประชุม ส่วนว่าจำเป็นต้องมีอาวุโสเป็นส.ส.หลายสมัยหรือไม่ ตรงนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งแต่คงไม่ใช่ข้อจำกัดถึงขนาดนั้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้ คงต้องจบด้วยการเจรจา ระหว่างแกนนำสองพรรคการเมืองคือเพื่อไทยกับก้าวไกล ต้องดูว่า คนที่มีหน้าที่เจรจา จะเจรจากันได้แค่ไหน

“ถ้าจะมาใช้ตระกะเพียงแค่ว่า จะให้คนมาเป็นประธานสภาฯ จะเข้าไปขับเคลื่อนเรื่องภายในพรรคตัวเอง คงไม่ถูก เรื่องแบบนี้ มันต้องมองในภาพรวม การที่เพื่อไทยออกมาเคลื่อนไหวเรื่องประธานสภาฯ ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย เพราะจริงๆ แล้ว กรณีที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ที่ก้าวไกลอ้างถึง ถ้าจะให้คนของตัวเองมาเป็นประธานสภาฯ ด้วย ต้องไปตรวจเช็คคะแนนกัน คือคะแนนมันต้องทิ้งห่าง ที่ผ่านมา พรรคอันดับหนึ่งจะเป็นพรรคตั้งรัฐบาล ส่วนพรรคอันดับสอง ก็ต้องเป็นฝ่ายค้าน แต่ครั้งนี้พรรคอันดับหนึ่งกับอันดับสอง มาตั้งรัฐบาลร่วมกัน ที่เสียงแทบจะใกล้เคียงกัน ถ้าจะเอื้อเฟื้อกันได้แค่ไหน จะมาอ้างว่า เอฟซีของพรรคตัวเองต้องการแบบนี้ แล้วพรรคจะเอาอย่างนั้นอย่างนี้ ก็คงไม่ได้ ส่วนคนในพรรคเพื่อไทย ก็มีคนเหมาะสมจะเป็นประธานสภาฯ หลายคน อย่างนพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็มีความเหมาะสมอยู่ และยังมีอีกหลายคน”นายประยุทธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด