'ภูมิธรรม' ลั่น ถ้าปธ.สภาฯเป็นของพท. การผลักดันกฎหมายว่าไปตามข้อบังคับ ไม่ตามอำเภอใจใคร

'ภูมิธรรม' ยันตำแหน่งปธ.สภาฯต้องคุยในทีมเจรจาสองฝ่ายให้จบ ถ้าเป็นของพท. การผลักดันกฎหมาย ย่อมว่ากันไปตามกฎหมายกฎระเบียบข้อบังคับ ไม่มีอะไรที่ต้องวิตกกังวล ไม่ใช่ว่ากันตามอำเภอใจพรรคใดพรรคหนึ่ง

26 พ.ค.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงย้ำถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นของพรรคก.ก.เพื่อความรวดเร็วในการผลักดันกฎหมาย 45 ฉบับตามนโยบายพรรค รวมทั้งกฎหมายของพรรคอื่นและกฎหมายที่เสนอโดยประชาชน ว่า เดิมทีทั้งสองพรรคมีการตั้งทีมเจรจาในเรื่องต่างๆ อยู่ รวมถึงเรื่องของตำแหน่งประธานสภาด้วย ซึ่งทีมเจรจาของพรรคพท.ได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว ว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคพท.เพราะพรรคก.ก.ได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารไปแล้ว ทางทีมเจรจาของพรรค ก.ก.ได้ระบุว่าจะรับไปพิจารณาหารือกันภายในแล้วจะประสานกลับมา ซึ่งทางเราก็รออยู่จนถึงตอนนี้ และก็ยังไม่ได้รับการประสานกลับมา เพื่อเชิญเราพูดคุยถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด ดังนั้นการแถลงหรือพูดเรื่องดังกล่าวของสมาชิกพรรคก.ก.ถือว่าเป็นเสียงสะท้อนของบุคคลนั้นๆ ไม่ใช่จากตัวแทนของทีมเจรจาแต่อย่างใด

“ทุกพรรคมีสิทธิ์คิดได้ แต่ควรหารือกันด้วยเหตุผลจนได้ข้อสรุปผ่านทีมเจรจาของทั้งสองฝ่ายก่อนที่ใครจะมาแถลงต่อสาธารณะ หากตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคพท. การเดินหน้าผลักดันกฎหมายต่างๆ ย่อมว่ากันไปตามกฎหมาย กฎระเบียบวาระของสภาฯ ไม่มีอะไรที่ต้องขัดแย้งหรือต้องวิตกกังวล อะไรที่ทำได้ก็ทำ อะไรที่ทำไม่ได้ก็คือทำไม่ได้ ทุกเรื่องว่ากันไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ไม่ใช่ว่ากันตามอำเภอใจของใครหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายเสนอให้ตั้งคนกลางอย่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) นั่งประธานสภาฯ แทนเพื่อแก้ปัญหา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกเรื่องยืนมาตั้งแต่ต้นว่าต้องพูดคุยในวงเจรจาของสองพรรคเท่านั้น รวมถึงเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งพรรคพท.ยืนยันหลักการนี้มาตลอด การพูดคุยข้างนอกมีแต่จะสร้างความแตกแยกและสร้างปัญหามากขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด