'สุธรรม' เชื่อ 'เพื่อไทย' มีวุฒิภาวะ ไม่มีแรงกดดันทำให้ถอนตัวพรรคร่วม

'สุธรรม' เชื่อไม่มีแรงกดดันทำ 'เพื่อไทย' ถอนตัวพรรคร่วม บอกมีวุฒิภาวะทางการเมืองเพียงพอ ยัน'ทักษิณ'ไม่เอี่ยวการเคลื่อนไหว อวยเป็นผู้หลักผู้ใหญ่-เป็นคนซื่อๆ หวังกลับมาเลี้ยงหลาน

26 พ.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายสุธรรม แสงประทุม ว่าที่ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ว่า ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด สะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองในทิศทางที่ถูกต้อง โดยให้ความไว้วางใจฝ่ายประชาธิปไตย 30 ล้านเสียงเป็นอย่างน้อย พร้อมขอชื่นชมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์พอสมควร แต่อยากให้กกต. ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการให้ชัดเจนเพื่อให้กลไกทางสภาที่ประชาชนคาดหวังสามารถเดินหน้าต่อไป ทั้งการสรรหาตำแหน่งประธานสภาฯภายใน 15 วัน ทั้งยังชื่นชมฝ่ายประชาธิปไตย ที่ฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลได้และเชื่อว่า เมื่อกลไกที่ประชาชนมอบความไว้วางใจเดินต่อไปความเชื่อมั่นต่างๆทั้งการลงทุนความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนของนานาประเทศจะดีขึ้น

นายสุธรรม กล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังมีความเห็นต่างกันอยู่บ้างว่า อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยปรึกษาหารือกัน ซึ่งยังมีเวลาอีกประมาณ 15 วัน ยังทันที่จะหาคนที่เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่ดีที่สุดสำหรับพรรคใดพรรคหนึ่ง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ โดยตำแหน่งประธานสภาเป็นกลไกสำคัญในการจะต้องมาทำงาน ไม่อยากให้กลไกลนอกสภามาพลิกผันเจตนาลวงจากการเลือกตั้ง เชื่อว่าทุกฝ่ายตกลงกันได้ในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ โดยประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะที่ MOU ก็เดินหน้าไปได้ 90% ไม่อยากให้การแสดงความเห็นนอกระบบ มาก่อกวนหรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย เพราะประชาชนฝ่าฟันใช้ปากกาเข้าคูหาสู้กับอำนาจมืด มากำจัดวงจรสืบทอดอำนาจอย่างมหัศจรรย์ที่สุด จึงไม่อยากให้สิ่งที่ประชาชนมอบหมายมาเสียของ ชนะตามครรลองระบอบประชาธิปไตย การแสดงเจตจำนงค์ประชาธิปไตยที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใหญ่ที่ชีวิตตนเคยเห็น เช่น 14 ตุลา หรือพฤษภาทมิฬ ครั้งนี้เป็นการแสดงออกตามระบอบรัฐสภาที่ เป็นเจตจำนงของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาเก้าอี้ประธานสภาฯ มีแรงกดดันถึงให้เพื่อไทยถอนตัวจากการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้นเพราะเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีวุฒิภาวะ ทางการเมืองผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะประสบความสูญเสียที่หนัก การยึดอำนาจแต่ละครั้ง การทำลายพรรค หลายหนทุกรูปแบบทำให้เราทนทานและมีความเป็นผู้ใหญ่เพียงพอ จึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะรับรู้ความรู้สึกความคาดหวังของประชาชนและเป็นผู้ใหญ่ที่จะนำพาเจตนารมณ์นี้ไปประสบความสำเร็จให้ได้ และเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยทุกพรรคมีความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองและคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนและที่สำคัญที่สุดคือต้องการหาทางออกให้บ้านเมืองสงบสันติ เป็นอุปสรรคเล็กๆน้อยๆเป็นกระบวนการเท่านั้น ระหว่างกระบวนการอาจดูยุ่งเหยิงบ้าง แต่อยากให้เห็นผลสัมฤทธิ์ ผลสำเร็จเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมตนคาดหวังเช่นนั้น

เมื่อถาม ถึงกรณีมีข้อเสนอที่จะให้คนของพรรคการเมืองอื่น เช่น พรรคประชาชาติดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ แทนหากสองพรรคตกลงกันไม่ได้ นายสุธรรม กล่าวว่า ต้องให้สภาเป็นผู้หาคำตอบ เข้าใจว่าความคาดหวังมีหลายแบบแต่ท้ายที่สุด ที่ลงทุนเลือกตั้งใช้งบประมาณมหาศาลและรอคอยกันมาอยากเห็นดอกผลนี้ปรากฏเป็นจริงไม่อยากให้มีคำว่าเสียของเสียโอกาส เพราะถ้าเสียโอกาสครั้งนี้จะน่าเสียใจมาก ไม่อยากทำให้ประชาชนเสียใจอยากให้เดินไปอย่างราบรื่น เพราะหนทางข้างหน้ายังมีอีกเยอะที่ต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน เชื่อว่าเรื่องจุกจิกต่างๆจะคลี่คลายได้ถ้าร่วมมือร่วมใจกัน

ถามถึงข้อสังเกตที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวขบวนร่วมต่อกรกับพรรคก้าวไกล และไฟเขียวให้คนของเพื่อไทยทำเช่นนั้น นายสุธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มี เพราะนายทักษิณให้ความเมตตาคนรุ่นใหม่เสมอ และเคารพเจตนารมย์ของประชาชน และเป็นผู้ถูกกระทำโดยละเมิดหลักการมาโดยตลอด เชื่อว่านายทักษิณเป็นผู้ใหญ่เป็นคนง่ายๆซื่อๆ ตรงไปตรงมาที่สุดเท่าที่ตนคบมา บางครั้งแสดงง่ายเกินไปซื่อเกินไปก็เข้าใจท่านผิดไปอีก ส่วนตัวปรารถนาให้นายทักษิณกลับมาเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานนำประสบการณ์มาช่วยบ้านเมืองต่อไปตามช่องทางที่คนสูงอายุคนหนึ่งให้กับบ้านเมืองได้ ไม่เชื่อว่ามีใครจะสามารถชี้นำเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ของประชาชนได้ ขณะที่ผู้มีประสบการณ์หลายคนก็ออกมาชื่นชม เช่น นายอานันท์ ปันยารชุน นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ต่างชื่นชมกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ต้องทะนุถนอมอย่างยิ่งและอยากให้ประคับประคองเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่บ้านเมือง

ซักว่า ทวิตข้อความนายดวงฤทธิ์ บุนนาค และนายทักษิณ อาจถูกตีความถึงนัยยะที่เปิดไฟเขียวนั้น นายสุธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นประกอบที่อาจมีการบ้าง แต่ท้ายที่สุดเชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะหยุดท้วงติงได้แล้วให้สภาเป็นทางออกรวม เพราะตั้งแต่นี้ไปรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้งจะเป็นที่ถูกเถียงทุกปัญหาลดข้อขัดแย้งหาข้อสรุปที่ดีกว่าให้ได้ทุกเรื่องและขอเรียกร้องให้กรรมการการเลือกตั้งดำเนินการเรื่องนี้ตามคันรองเพื่อจะเลือกประธานเลือกนายกจัดตั้งรัฐบาล นำนโยบายดีดีไปดำเนินการ อย่างน้อยดีกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อยู่แน่นอน

เมื่อถามถึงคู่เทียบเต็งว่าที่ประธานสภาระหว่างสองพรรคการเมือง เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หรือนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายสุธรรม กล่าวว่า ไม่ขอให้ความเห็น เรื่องความเหมาะสมขอให้สภาเป็นผู้ตัดสินเพราะรอบคอบกว่าแต่ฟังความเห็นจากหลักหลายคนก็อาจจะแตกต่างกันเช่นนายชวนหลีกภัยก็อาจจะมีความเห็นดีดีเพียงแต่ไม่ได้แสดงความเห็นมาและเชื่อว่าสภาจะมีคันรองในการหาทางออกที่สงบสันติที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นทางออกที่ดีมากกว่าต่างคนต่างพูดต่างคนต่างแสดง

ถามย้ำว่าถ้าตกลงกันไม่ได้แล้วมีแฟนคลับสนับสนุนให้เป็นฝ่ายพรรคเพื่อไทยพร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายสุธรรม กล่าวว่า อยากให้ตกลงกันได้ เพราะประชาชนตกลงมาให้เรา อยากให้เราทำเรื่องเล็กที่เสียเจตจำนงของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุธรรมนั้นถือว่าไม่ได้ดำรงตำแหน่งส.ส.มานานแล้วเนื่องจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนับเป็นการกลับเข้ามาทำงานทางการเมืองอีกครั้งในรอบเกือบ 20 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

งงตรรกะประหลาด 'อานันท์' มี 'พล.อ.สุนทร' ได้ 'เศรษฐา 'ก็มี 'ทักษิณ' ให้คำปรึกษา

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์ และประธานกรรมการนโยบายขององค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ ไทยพีบีเอส โพสต์ข้อความว่า