'ศิริกัญญา' คาดแบ่งเค้ก รมต.จบใน 2 สัปดาห์พร้อมปัดฝุ่นแจกเงินดิจิทัล!

'ศิริกัญญา' เชื่อดีลแบ่งเก้าอี้น่าจะจบภายใน 2 สัปดาห์ เตรียมซื้อใจเพื่อไทยหยิบแจกเงินดิจิทัลเข้ามาหารือ สู้ไปโกหกไปเริ่มออกอาการ บอกเรื่องค่าแรง 450 บาท/วัน หากดึงดันทำใน 100 วันแรกอาจไม่ให้เกียรติพรรคร่วม

25 พ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงถึงจำนวน ส.ส.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศล่าสุด ซึ่งจำนวน ส.ส.ของพรรคลดลงจาก 113 ที่นั่ง เหลือ 112 ที่นั่งว่า ถ้าดูการประกาศผลในวัดหน้าเว็บไซต์ของภาคก้าวไกล เราก็ยังยืนยันจำนวนตัวเลขของ ส.ส.เขตที่ 112 ที่นั่ง ทำให้ตัวเลขตรงกันมากขึ้นเมื่อ กกต.ได้แก้ไขข้อผิดพลาดในส่วนของ ส.ส.เขตในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์และไม่เป็นที่กังวลการจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า หาก กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเร็ว จะส่งผลทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้นด้วยหรือไม่ และจะใช้ระยะเวลาในการเจรจากับพรรคร่วมนานเท่าไหร่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน การที่ กกต.รับรองผลเร็ว จะทำให้เราเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วขึ้น หากใช้เวลาไม่ถึงตามที่คาดการณ์ คือ 45-60 วัน ก็จะทำให้กระบวนการทุกอย่างเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเจรจากับพรรคร่วมจบภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่มีปัญหาอื่นมาแทรก

เมื่อถามถึงความกังวลกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบการลงนามในเอ็มโอยูของทั้ง 8 พรรคร่วม ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด เราคิดว่าการลงนามใน MOU ไม่มีผลผูกพันธ์ในทางกฎหมายใดๆ อยู่แล้ว และการตีความว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นกฎหมายที่หากไม่ได้เขียนไว้ จะทำไม่ได้เลย มันถูกต้องแล้วหรือยัง

น.ส.ศิริกัญญากล่าวต่อว่า ก้าวต่อไปที่พรรคก้าวไกลจะเดินต่อคือการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องของประเด็นต่างๆ รวมไปถึงการจัดแบ่งกระทรวง ตำแหน่งรัฐมนตรี ตำแหน่งสำคัญอย่างอื่นๆ รวมไปถึงการหารือพูดคุยนโยบายที่ยังเห็นต่าง ที่ผ่านมานี้ MOU จะเป็นการแถลงถึงนโยบายที่เห็นร่วม แต่มีนโยบายอื่นๆ ที่ยังเห็นต่างกันต้องมีการหารือกันต่อไป เช่น ค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญาในทางบวกมาว่าไม่ขัดข้องถ้าพรรคก้าวไกลจะดำเนินนโยบายนี้ แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่จำเป็นจะต้องมีการพูดคุย รวมไปถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทยว่าสรุปแล้วจะมีการดำเนินการในนโยบายนี้หรือไม่ และนโยบายอื่นๆ ซึ่งพรรคใดพรรคหนึ่งตัดสินใจทำแล้วมีผลกระทบต่อเนื่องกับนโยบายอื่นๆ ที่จะต้องดำเนินการร่วมกัน จึงจำเป็นจะต้องมีการพูดคุยที่ได้ข้อสรุปเพื่อจะเป็นนโยบายในการแถลงต่อสภา

เมื่อถามว่านโยบายค่าแรง 450 บาทต่อวัน ภายใน 100 วันแรกของพรรคก้าวไกลสามารถทำได้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงต้องใช้กลไกทางฝ่ายของบริหารดังนั้นจะเริ่มต้นเดือนหน้านับหนึ่งได้เมื่อจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยและมีคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ เช่นเดียวกัน การที่พรรคก้าวไกลยึดถือนโยบายของพรรคเป็นหลัก อาจจะเป็นการไม่ให้เกียรติกับพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนข้อกังวลในประเด็นกัญชาที่มีการระบุใน MOU น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การที่ระบุว่าจะนำกัญชาก็ไปเป็นยาเสพติดผ่านการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ผลจะเป็นอย่างไร ขอยืนยันว่าการที่ออกประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้เจ้าพนักงานทั้งตำรวจและ ป.ป.ส.สามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการคุ้มครองเราไม่ได้คุ้มครองเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ในรัฐบาลที่ผ่านมา แต่รวมไปถึงการคุ้มครองผู้ประกอบการผู้ปลูกที่ได้ทำถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพียงแต่นโยบายนี้เกิดสุญญากาศเกิดขึ้นและยังไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมได้อย่างทันท่วงที ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายในเวลานี้อย่างแน่นอน

สำหรับกระแสการวางตัวรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นแค่การคาดการณ์ของหลายๆฝ่าย ว่าอยากจะเห็นหน้าตาของคณะรัฐมนตรีในฝัน ซึ่งต้องรอให้การเจรจายุติก่อนเพื่อให้ได้ผลที่แน่ชัดและจะยืนยันเรื่องนี้กันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา มองตัวเองไว้ในตำแหน่งไหนอย่างไรในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพร้อมที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามที่หลายฝ่ายได้มีการคาดการณ์ไว้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ต้องให้เป็นมติพรรค ในการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ไม่มีการวางตัวเองไว้อย่างไร ซึ่งหากพรรคมอบหมายตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ก็ยินดีที่จะรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

“บีไอจี” จับมือ “กรมสรรพสามิต” ลงนาม MOU เพื่อสร้างความร่วมมือในการวัดปริมาณการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

บีไอจี จับมือ กรมสรรพสามิต ลงนามความร่วมมือในการจัดการตรวจสอบและวิเคราะห์ แนวทางการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้งานและการบำรุงรักษาพลังงาน รวมถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยใช้ Carbon Management Platform ที่พัฒนาโดยบีไอจี

พม. ร่วมลงนาม MOU ภาคประชาสังคม หนุนกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงบริการสาธารณะและการรับมือสภาวะโลกร้อน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพองค์กรภาคประชาสังคมเพื่อหนุนเสริมกลุ่มคนชายขอบให้เข้าถึงบริการสาธารณะและรับมือกับสภาวะโลกร้อน

ไทยออยล์ร่วมพิธีลงนาม MOU กับ ทช. ในฐานะภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ เป็นผู้แทนบริษัทฯ ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU)

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'