'กัญจนา' บอกชาติไทยพัฒนาขอเป็นคนนอกดูจัดตั้งรัฐบาลไม่วิจารณ์

'กัญจนา' เผย ชทพ.นิ่ง ไม่วิจารณ์ปมตั้งรัฐบาล ขอเป็นผู้ดูในฐานะคนนอก ชี้สเปกผู้นำรัฐบาลต้องส่งต่อประเทศที่ดีงามไปสู่รุ่นหลาน

25 พ.ค.2566 - ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นแกนนำ ว่า ชทพ.เรานิ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในตรงนั้น รอดูทั้ง 8 พรรคหลังจากที่เซ็นเอ็มโอยูกันแล้วว่าเขาจะดำเนินการไปอย่างไร เราเป็นผู้ดู ทั้งนี้ได้อ่านเอ็มโอยูทุกข้อแล้ว แต่ไม่มีความเห็น เป็นเรื่องของพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคที่เขาเซ็นร่วมกัน เราเป็นคนนอก ขอเป็นผู้ดู

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อไหนที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ขออนุญาตไม่ออกความเห็น เพราะจะเป็นการไม่ดี เนื่องจากเราไม่ได้มีส่วนร่วม ขอดูไปพร้อมกับสดับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่มีทั้งบวกทั้งลบ ถือเป็นธรรมดา ทำอะไรย่อมมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับ 8 พรรคร่วมที่เซ็นร่วมกันว่าจะรับฟังอย่างไร

เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูไม่ได้ระบุเรื่องมาตรา 122 หาก ชทพ.เข้าสภาผู้แทนราษฎรไปทำงานแล้ว ทางพรรคก้าวไกลเสนอให้มีการแก้ไข ชทพ.จะมีจุดยืนอย่างไร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้พูดถึงจุดยืนไปหลายครั้งแล้ว เราคิดว่าตัวกฎหมายเองไม่ใช่ปัญหา อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งต้องไปพูดคุยกัน นายวราวุธย้ำจุดยืนของพรรคไปหลายครั้งแล้ว

เมื่อถามถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี จุดยืนของ ชทพ.มีอย่างไรจะยกมือสนับสนุนหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลานั้น ยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง กว่าจะไปถึงขั้นตอนนั้น กว่าจะรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร กว่าจะไปถึงตรงนั้นยังมีเวลา และเมื่อถึงเวลา ชทพ.ต้องประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง

ถามว่า อยากเห็นคนที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาลมีสเปกอย่างไร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลรักษาประเทศชาติตั้งแต่ระดับรากหญ้าและนำประเทศไทยไปสู่สากลได้ ทำสิ่งที่ยั่งยืนและส่งต่อประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกหลาน รักษาทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้ ตนคิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับแผ่นดินไทยอยู่แล้วถึงได้อาสาเข้ามาเป็นนักการเมือง แต่คนที่อาสามาเป็นนายกฯ อาจจะต้องมีระดับดีกรีตรงนี้สูงกว่าหน่อย เพราะเป็นนายกฯ เป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่านักการเมืองทุกคนที่อาสามาทำงานคงหวังดีกับประเทศชาติและประชาชนเหมือนๆ กัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง