'ก้าวไกล' เปิดดีลขอคุมกระทรวงหลัก-ประธานสภาฯ 'เพื่อไทย' ยังนิ่งหวั่นครหาตั้งรัฐบาลช้า

20 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ถึงการประสานงานจัดตั้งรัฐบาลว่า ล่าสุดตัวแทนพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เริ่มประสานเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการมายังแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) บางส่วนว่าพรรคก้าวไกลขอโควตารัฐมนตรีที่ยึดโยงกับนโยบายพรรคซึ่งจะเป็นกระทรวงหลักแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกลาโหม มหาดไทย คลัง ศึกษาธิการ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทยถึงกับกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เนื่องจากตามหลักการต้องแบ่งกระทรวงตามจำนวน ส.ส. ซึ่งพรรคเพื่อไทยต่างจากพรรคก้าวไกลเพียง 10 เสียง และกระทรวงหลัก กระทรวงรองก็ควรเกลี่ยให้ใกล้เคียงกัน ไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่งได้กระทรวงหลักไปเกือบทั้งหมด จนขณะนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยยังคงสงวนท่าที เพราะไม่อยากให้พรรคก้าวไกลนำเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างว่าพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายต่อรองเก้าอี้ จนทำให้การตั้งรัฐบาลล่าช้าออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางพรรคก้าวไกลยังแจ้งความประสงค์มาด้วยว่าอยากให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคก้าวไกล เพราะต้องการคุมเกมในสภาฯ ขณะที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย เพราะพรรคก้าวไกลได้เป็นประมุขฝ่ายบริหารแล้ว พรรคเพื่อไทยควรได้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ อีกทั้งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ทิศทางขับเคลื่อนงานในสภาฯ ก็ต้องไปในทิศทางเดียวกันอยู่แล้ว อย่างไรก็พรรค แกนนำพรรคพท.ที่ได้รับการประสาน จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อนจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยหลังจากนี้กรรมการบริหารพรรคพท.จะได้มอบหมายให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคพท.ทำหน้าที่ประสานในทุกเรื่องกับพรรคก.ก.ต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับเอ็มโอยูเข้าร่วมรัฐบาลนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทยพิจารณาเรียบร้อยแล้ว และได้นำเสนอร่างในส่วนของพรรคเพื่อไทยไปยังพรรคก้าวไกล ให้เป็นผู้รวบรวมประเด็นกับเอ็มโอยูของพรรคอื่นๆแล้ว โดยเนื้อหาที่พรรคเพื่อไทยปรับปรุงนั้น ยืนยันสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯ และให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเนื้อหาอื่นพรรคเพื่อไทยเขียนในภาพกว้างไม่ลงลึกรายละเอียด เช่น ร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยยึดหลักเพิ่มรายได้ประชาชน การแก้ไขปัญหาของพี่น้องเกษตรกร แก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกระบวนการตั้งส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน ส่วนรายละเอียดอื่นที่อยู่ในร่างของพรรคก้าวไกล เช่นเรื่องความเสมอภาคของสิทธิมนุชน ประเด็นสมรสเท่าเทียมนั้น พรรคเพื่อไทยมองว่าสอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ควรอยู่ในเอ็มโอยู รอไว้ใส่ในคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาจะดีกว่า ซึ่งบทสรุปของเอ็มโอยูที่จะเซ็นต์ร่วมกันนั้น ทั้ง 8 พรรคจะหารืออีกครั้งเช้าวันที่ 22 พ.ค. ก่อนแถลงข่าวร่วมกันในช่วงบ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน

เพื่อไทย โวกระแสอุ๊งอิ๊งแรง เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มีสิทธิล้มพรรคส้ม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสนามเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 1 พิษณุโลก ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ส่งนายจเด็ศ จันทรา ลงสมัครแข่งกับพรรคประชาชนว่า นายจเด็ศ เคยลงสมัครส.ส.เขต พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2566 แต่เป็นเขตอื่น

ถามแสกหน้า 'ทักษิณ' จะพลิกเศรษฐกิจไทยยังไง ทุกซอกมุมในสังคมยังเต็มไปด้วยทุจริตโกงกิน

นายสุทธิชัย หยุ่น นักวิเคราะห์ข่าวและผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า “เขาจะพลิกประเทศไทยให้เศรษฐกิจล้ำโลกได้หรือ

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน