'ปลอดประสพ' อ้างอิง2ผู้เชี่ยวชาญ ยืนยัน 'ปลาหมอคางดำ' ผสม 'ปลานิล' ไม่ได้

31ก.ค.2567- นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และ ปลัดกระทรวงกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ยืนยันหมอคางดำผสมปลานิลไม่ได้

เมื่อเช้ามีข่าวในทีวี เกือบทุกช่อง โดยเฉพาะของคุณสรยุทธว่า มีชาวประมงแจ้งว่า ปลาหมอคางดำได้ผสมกับปลานิล ชาวบ้านแถบนั้นจึงเชื่อว่า หากเป็นเช่นนี้ประเทศไทยก็จะมีทั้งปลาหมอคางดำ ปลานิลและปลาลูกผสม

ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องวิชาการแท้ๆ และเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทั้งในทางกฎหมายและทางปฎิบัติในอนาคตจะยุ่งยากมากถ้าผู้คนเข้าใจแบบนี้ จึงได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญคือ ดร. เชิดศักดิ์ วีระพัฒน์ และดร. วงศ์ปฐม กมลรัตน์ ซึ่งเป็นนักวิชาการพันธุกรรมให้ความเห็น และสรุปได้ดังนี้

“ การผสมข้ามพันธุ์ที่สำเร็จส่วนใหญ่มาจากการกระทำโดยมนุษย์ และจะสำเร็จได้จะต้องเกิดจากการเข้ากันได้ของโครโมโซมเท่านั้น การผสมข้ามชนิดพันธุ์ในธรรมชาติเคยมีรายงานบ้างแต่น้อยมาก ยิ่งชนิดที่มีความแตกต่างในระดับอนุกรมวิธานยิ่งเป็นไปได้ยาก สำหรับธรรมชาติการดำรงเผ่าพันธุ์(ชนิดพันธุ์) มีความสำคัญ จึงมีการสร้างระบบที่ป้องกันการผสมข้ามชนิดไว้ นอกจากเรื่องพันธุกรรมแล้ว ยังมีกลไกอีกหลายอย่างที่สิ่งมีชีวิตพัฒนาขึ้นมา เพื่อป้องกันการผสมข้ามชนิดพันธุ์ สำหรับตระกูลCichildหรือ Tilapia ก็จะมีนิสัยการผสมพันธุ์ที่แตกต่างกัน บางชนิดไข่ติดกับหิน บางชนิดอมไข่ ที่อมไข่ก็มีทั้งตัวผู้หรือตัวเมีย เป็นต้น ตัวอย่างที่อยากให้ดูคือ ทะเลสาบ Tanganyika ในแอฟริกา มีปลาตระกูลCichild จำนวนมาก บางชนิดรูปร่างต่างกันต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สามารถดำรงชนิดพันธุ์โดยกลไกสำคัญอันหนึ่งคือ mating behaviour ครับ”

“ สรุปคือยากครับ ในกรณีนี้จะต้องรีบให้นักอนุกรมวิธานไปตรวจดู เพราะหมอคางดำไม่ได้มีคางสีดำทุกตัว คงต้องตรวจลักษณะอนุกรมวิธานก่อน ถ้าตอบไม่ได้ชัดเจนก็คงต้องลงไปถึงการตรวจดีเอ็นเอ น่าจะมีคนทำเครื่องหมายไว้แยกครับ”

ผมขอสรุปว่า การผสมข้ามพันธุ์ที่ลือกันเป็นไปไม่ได้ จึงเรียนประชาชนมาเพื่อทราบ และในไม่ช้านี้เมื่อพระราชกำหนดประมงฉบับใหม่ออกมา ทั้งลูกปลาและไข่ปลาจะถูกกำจัดให้สิ้นซากได้โดยการใช้ไฟฟ้าช็อตโดยพนักงานเจ้าหน้าที่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความน่าสะพรึงของ'เอเลียนสปีชีส์'บุกน่านน้ำไทย

ปลาหมอคางดำ เอเลียนสปีชีส์ที่กำลังแพร่พันธุ์มหาศาลในประเทศไทยเวลานี้ ถือเป็นภัยทำลายล้างระบบนิเวศและสัตว์น้ำท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) เปิดเวทีเสวนาวิชาการเรื่อง”จบปัญหา…การรุกรานแหล่งน้ำไทย…จากปลาหมอคางดำ”

​‘ธรรมนัส’ ยกปลาหมอคางดำเป็นสัตว์อันตรายวาระแห่งชาติ สั่งศึกษาโครโมโซม ผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคาง

พระเอกมา 'ปลอดประสพ' ชงวิธีปราบ 'ปลาหมอคางดำ' แบบจระเข้เมื่อ 40 ปีที่แล้ว

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตปลัดกระทรวงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กถึงปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำ ว่า

กลัว 'ท็อป-หนูนา' ได้เครดิต! ดร.ปลอดร่ายเรื่องพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่เอ่ยถึง

ปลอดประสพไม่พลาด! บอกขอจบเรื่องช้างน้อยพลายศักดิ์สุรินทร์ที่ตัวเองเกี่ยวข้อง พร้อมขอบคุณบุคคลสำคัญทั้งหลายที่พากลับบ้านเกิด แต่ไม่เอ่ยถึง 'ท็อป-หนูนา' แม้แต่คำเดียว

เอาอยู่อีกแล้ว 'ปลอดประสพ' แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมอีสาน ส.ส.อุบลฯ ขอกกต.ทบทวนกฎเหล็ก

‘ปลอดประสพ’ แนะ 6 ทางออกแก้น้ำท่วมอีสานใต้ ยกโมเดลเนเธอร์แลนด์ป้องน้ำท่วมที่ลุ่มต่ำ ส.ส.อุบลฯ ห่วง ประชาชนหลังน้ำลด ลำบากหนัก ขอ กกต.ทบทวนกฎเหล็ก สส.นนทบุรี ชี้อนาคตต้องไม่พึ่งหวังแม่น้ำเจ้าพระยาทางเดียวในการระบายน้ำ

โอมเพี้ยง! 'ปลอดประสพ'​ เผยเพื่อไทยมีแผนแยบยล แก้น้ำท่วมน้ำแล้งได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ดูน้ำฟ้าให้มากว่าน้ำท่า