'ดร.ธรณ์' เตือน โครงการสะพานไปเกาะสมุย กระทบหญ้าทะเล-แนวปะการัง

19ก.ค.2567- ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ระบุว่า

โครงการสะพานไปเกาะสมุย ระยะทางในทะเล 25 กม. ได้เส้นทางที่ชัดเจนแล้ว ต่อจากนี้คือเริ่มออกแบบและทำ EIA ผมจึงอยากบอกไว้แต่เนิ่นๆ ว่าพื้นที่นั้นมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง เพื่อนธรณ์ดูตัวเลข 1-2-3 ในแผนที่ประกอบคำอธิบายนะครับ

1 - อ่าวตก เกาะแตน เป็นพื้นที่หญ้าทะเลดีสุดแห่งหนึ่งของบริเวณนี้ หญ้าทะเลเกลียดตะกอนมาก กระแสน้ำและคลื่นลมยังอาจพาตะกอนจากการก่อสร้างเข้าพื้นที่ได้ง่าย
นอกจากหญ้าทะเล ตรงนั้นยังมีแนวปะการังและป่าชายเลนด้วยครับ

2 - แหลมสอ จุดสะพานเชื่อมต่อแผ่นดิน ตรงนั้นมีปะการัง สะพานยังไงก็ต้องข้ามแนวปะการังตรงนี้ จะออกแบบยังไงต้องระวังให้ดีด้วย (ปะการังเป็นสัตว์คุ้มครอง ไม่ระวังก็โดนฟ้องฮะ)
ชายหาดยังเคยมีรายงานวางไข่ของเต่าทะเลด้วยครับ

3 - แนวปะการังตรงนี้มีแหล่งหญ้าทะเลอีกเช่นกัน ตะกอนจากการก่อสร้างอาจไหลมาส่งผลกระทบทั้งปะการังทั้งหญ้าทะเล ต้องระวังให้มากครับ

ตามข่าวบอกว่าสะพานจะเริ่มสร้างปี 2572 ตอนนี้จะเริ่มออกแบบ จึงนำมาบอกไว้ให้ระวังและคิดป้องกันผลกระทบตั้งแต่ต้น

อันที่จริง แถวนั้นก็มีปะการังและหญ้าทะเลอีกหลายแห่ง การทำ EIA ต้องรอบคอบเป็นอย่างมาก
การพัฒนาเพื่อเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องคนแถวนั้นเป็นเรื่องดี แต่ดีที่สุดคือพัฒนาแล้วไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติจนเกิดความเปลี่ยนแปลง

อย่าลืมว่าทะเลคือทรัพยากรสำคัญสุดของพื้นที่ นักท่องเที่ยวล้วนมาทะเล หากเราสร้างความสบายแต่ทำลายทะเล มันก็คงไม่ใช่

คณะประมงลงพื้นที่ตรงนั้นประจำ มีข้อมูลและมีภาพเยอะเลยครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ธรณ์' รับกำจัด 'ปลาหมอคางดำ' ไม่หมด ต้องพยายามลดความเสียหายให้มากที่สุด

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'ดร.ธรณ์' หวั่น ผลกระทบ 'ปลาหมอคางดำ' ไม่เกิดเฉพาะพื้นที่ แต่จะส่งผลถึงทะเลข้างนอก

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ในกรณีที่ปลาหมอคางดำลงทะเล ระบบนิเวศที่จะได้รับผลกระทบคือหาดทราย หาดเลน ป่าชายเลน และแหล่งหญ้าทะเล

ดร.ธรณ์ ห่วงสถานการณ์เกาะร้องไห้ ลามขยายวงหลายจังหวัด ‘อ่าวไทย-อันดามัน’

เกาะร้องไห้แบบนี้ไม่ได้มีแห่งเดียว แต่มีเพียบเลย  ภาคตะวันออก เรื่อยไปถึงชุมพร สุราษฎร์ ยาวไปถึงสงขลา เกาะที่อยู่ใกล้ฝั่งเกือบทั้งหมดกำลังร้องไห้ ข้ามไปอันดามัน ตรัง กระบี่ สตูล หลายเกาะชายฝั่งเจอฟอกขาวรุนแรง

'ดร.ธรณ์' เฉลย ฝนตกลงมาแล้ว จะช่วย 'ปะการังฟอกขาว' ได้แค่ไหน

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า